Các bệnh ve và do ve truyền gây nhiều thiệt hại cho sức khoẻ của con người và động vật trên toàn thế giới. Có nhiều bệnh do ve truyền phổ biến: Anaplasmosis, Ehrlichiosis, Rickettsiosis, Babesiosis và Lyme borreliosis, một số loài cũng có khả năng truyền lây sang người. Hơn nữa, tỷ lệ mắc các bệnh do ve truyền đang gia tăng trên toàn thế giới, ước tính có hơn 60.000 người mắc bệnh do ve truyền (CDC, 2019). Một cuộc khảo sát lớn được tiến hành ở Đông Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã cho thấy 22,3% chó và 3,7% mèo nhiễm ve, điều này làm tăng mức nguy cơ mắc các bệnh do ve truyền trên người. Hiện nay tại Việt Nam, bệnh ve và do ve truyền vẫn xảy ra thường xuyên với tỷ lệ nhiễm cao cả trên động vật nuôi và động vật hoang dã. Tuy nhiên, những nghiên cứu và nhận thức của người dân về căn bệnh này vẫn còn hạn chế. Và phương pháp phòng và điều trị căn bệnh không đạt được hiệu quả cao. Do đó, nhu cầu về cách tiếp cận toàn diện nhằm kiểm soát tốt hơn các bệnh do ve truyền là điều cần thiết.

Được sự hỗ trợ của Quỹ nghiên cứu những thách thức toàn cầu - Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Anh quốc nhóm nghiên cứu mạnh Ký sinh trùng - khoa Thú y đã tổ chức buổi hội thảo quốc tế trực tuyến (webinar) với chủ đề “Ve và bệnh do ve truyền: Từ góc nhìn Một sức khoẻ” nằm trong khuôn khổ nội dung của dự án “Tăng cường năng lực nghiên cứu về các bệnh về ve và do ve truyền tại khu vực Đông Nam Á”. Buổi hội thảo có sự tham gia của gần 200 đại biểu và khách mời trong đó có các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học danh tiếng trong nước và quốc tế liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu như: Đại học Bristol-Anh quốc, Đại học Kasesart - Thái Lan, Đại học Putra - Malaysia, Đại học Obihiro - Nhật Bản, Mạng lưới một sức khoẻ (VOHUN), Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương (NIMPE). Trong buổi hội thảo, TS. Bùi Khánh Linh- trưởng nhóm nghiên cứu mạnh Ký sinh trùng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trình bày những kết quả nghiên cứu của dự án liên quan đến bệnh ve và do ve truyền trên động vật lưu hành tại một số địa điểm thuộc miền Bắc Việt Nam và nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực từ các khách mời tham gia Hội thảo.

Sau phần trình bày, các thành viên tham gia dự án cũng đã có buổi thảo luận sôi nổi đưa ra góp ý, chia sẻ thêm các phương pháp, kinh nghiệm nghiên cứu cũng như lên kế hoạch thực hiện các dự án và chương trình hợp tác trong tương lai nhằm hướng tới kiểm soát ve và các căn bệnh do ve truyền tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nhóm nghiên cứu tin tưởng rằng đây là một định hướng nghiên cứu tốt trong tương lai, có thể giảm thiểu tác hại của bệnh do ve truyền gây ra trên động vật, góp phần đóng góp cho chăn nuôi bền vững của Việt Nam.

Một số hình ảnh trong hội thảo quốc tế trực tuyến

leftcenterrightdel
 Bài trình bày của Giáo sư Richard Wall, Trường Đại Học Bristol, Vương quốc Anh
leftcenterrightdel
Bài trình bày của TS. Bùi Khánh Linh, trưởng nhóm nghiên cứu tại Việt Nam 
leftcenterrightdel
 Hình ảnh thảo luận kế hoạch hợp tác và xây dựng mạng lưới nghiên cứu về các bệnh do vector truyền lây giữa các nhà khoa học từ Anh, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam

 

Nhóm nghiên cứu mạnh Ký sinh trùng - Khoa Thú y