Ngày 24/4/2018, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Nhóm nghiên cứu mạnh Vệ sinh an toàn thực phẩm tổ chức Hội thảo “Vệ sinh an toàn thực phẩm nguồn gốc động vật – Thách thức và cơ hội”. Hội thảo được tổ chức với mục đích tạo một diễn đàn trao đổi, chia sẽ thông tin kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện để các nhà khoa học Việt Nam trong lĩnh vực thú y và các công ty sản xuất thực phẩm sạch hiểu rõ hơn các nhu cầu thực tế và mở rộng hợp tác trong nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực VSATTP.

Hội thảo thu hút được sự tham dự đông đảo của các nhà khoa học, quản lý đến từ Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan ban ngành như Hội Thú y, Cục Thú y, Viện Thú y Quốc gia, Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y TƯ1, Chi cục Thú y (Chi cục Thú y Vùng 1, Chi cục Thú y Vùng 3, Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương), các công ty sản xuất thực phẩm theo hướng thực phẩm sạch, công ty sản xuất thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi như Công ty Cổ phần Dinh dưỡng HẢI THỊNH, REVOFOOD, Agri Viet, Global Vet, Công ty Hùng Nguyên, MEGAVET, WISIUM, VINASETS, đông đảo cán bộ giảng dạy và nghiên cứu của Khoa Thú y, khoa Chăn nuôi, các học viên cao học và sinh viên tham dự. Hội thảo còn nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu có uy tín trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y, thực phẩm như GS.TS. Đậu Ngọc Hào – Chủ tịch Hội Thú y, Tổng biên tập tạp chí Khoa học Kỹ thuật thú y, GS.TS. Hồ Đình Chúc – Nguyên Phó Cục Trưởng Cục Thú y Việt Nam; TS. Đàm Xuân Thành – Cục phó Cục Thú y, GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch – Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Thay măt Ban tổ chức hội thảo, PGS.TS. Phạm Hồng Ngân phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự, nhấn mạnh ý nghĩa và mục đích của hội thảo về lĩnh vực Vệ sinh an toàn thực phẩm nguồn gốc động vật, giới thiệu về nhóm nghiên cứu mạnh về VSATTP của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong lĩnh vực VSATTP được xã hội quan tâm trong những năm gần đây cũng như những thách thức và cơ hội đối với lĩnh vực Vệ sinh an toàn thực phẩm nguồn gốc động vật. Phát biểu tại hội thảo, GS.TS. Đậu Ngọc Hào nhấn mạnh rằng vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm toàn cầu, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội, phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế và mong muốn hội thảo sẽ là cầu nối để giải quyết những vấn đề cấp bách về vệ sinh an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật hiện nay.

 

GS.TS Đậu Ngọc Hào và PGS.TS Phạm Hồng Ngân phát biểu và trình bày tại Hội thảo

Các báo cáo của hội thảo được trình bày, trao đổi, thảo luận rất sôi nổi trong suốt hội thảo. Nội dung của hội thảo xoay quanh nhiều vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm  nguồn gốc động vật, hướng đi và sản xuất thực phẩm sạch, thảo luận về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, chia sẻ các kiến thức về khoa học, sản xuất trong lĩnh vực An toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, cơ hội và thách thức.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội Thảo 

Nhiều giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới đề cập trong hội thảo này được đa số đại biểu quan tâm, thảo luận sâu rộng như công nghệ sản xuất thức ăn bổ sung thay thế kháng sinh do Dr. Eric Fabry đến từ nước Pháp trình bày, kỹ thuật phát hiện nhanh vi khuẩn Salmonella trong thực phẩm nguồn gốc động vật do TS. Nguyễn Bảo Quốc đến từ Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh trình bày. Nhiều công ty trình bày giải pháp sản xuất thực phẩm nguồn gốc động vật an toàn như công ty REVOFOOD, công ty Hải Thịnh.

Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp, đây là cơ hội quý báu để các nhà khoa học, các nhà sản xuất, quản lý thực phẩm, chăn nuôi và thú y gặp gỡ, trao đổi học thuật và tạo sự kết nối giữa khoa học và thực tiễn trên con đường giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn, tìm hướng đi cho thực phẩm an toàn vệ sinh có nguồn gốc từ động vật trong thời gian tới.