Sáng ngày 23/4/2019, tại Hội trường C đã diễn ra Hội thảo “Tổng kết dự án và ra mắt sách nâng cao năng lực sản xuất và cấy phôi bò theo công nghệ của Vương quốc Bỉ”. Buổi hội thảo do GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì.

 

Toàn cảnh buổi hội thảo

Toàn cảnh buổi hội thảo 

Tham dự Hội thảo có bà Krista Verstraelen – Trưởng đại diện Cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam, ông Ivo Hooghe – Bí thư thứ nhất phụ trách Hợp tác phát triển Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, PGS.TS. Trịnh Đình Thâu – Trưởng khoa Thú y, ThS. Lê Thị Bích Liên – Phó Trưởng ban Hợp tác quốc tế, PGS.TS. Sử Thanh Long – Chủ nhiệm dự án. 

Về phía cơ quan phối hợp có TS. Tăng Xuân Lưu – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì, TS. Lê Bá Quế - Giám đốc Trung tâm Giống gia súc lớn Trung ương (Moncada), PGS.TS. Ngô Thị Kim Cúc – Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi cùng sự tham dự của nhiều nhà khoa học, cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện.

 

GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đến dự và phát biểu tại Hội thảo

GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đến dự và phát biểu tại Hội thảo 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia với qui mô ngày một lớn mạnh, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học ngày càng được nâng cao. Trải qua 63 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã liên kết với rất nhiều tổ chức, quỹ nghiên cứu trong nước và quốc tế để xây dựng, phát triển và thực hiện thành công các chương trình/dự án trong nước và quốc tế. 

Năm 2018, Học viện là 1 trong 6 đơn vị được Bộ Kế hoạch Đầu tư và Quỹ nghiên cứu Tư vấn Việt - Bỉ lựa chọn, ký và trao tài trợ cho dự án Nâng cao năng lực sản xuất và cấy phôi bò theo Công nghệ của Vương quốc Bỉ. Sau gần một năm triển khai thực hiện, dự án đã đạt được những kết quả theo cam kết với nhà tài trợ và đáp ứng các mục tiêu đó là chủ động được quy trình sản xuất và cấy phôi bò được chuyển giao từ Nhật bản, để ứng dụng trong cải tạo nhanh phẩm chất di truyền của đàn bò bản địa và lai tạo đàn bò hạt nhân, giảm chi phí nhập khẩu bò đực giống từ nước ngoài.

 

PGS.TS. Sử Thanh Long – Chủ nhiệm dự án trình bày báo cáo kết quả thực hiện trước Hội thảo

PGS.TS. Sử Thanh Long – Chủ nhiệm dự án trình bày báo cáo kết quả thực hiện trước Hội thảo 

Cùng nằm trong khuôn khổ dự án, hai cuốn sách tham khảo về “Công nghệ làm chủ vòng động dục ở Bò”“Công nghệ sản xuất và sử dụng phôi Bò” đã được xuất bản với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế. Hai cuốn sách này được thiết kế theo hướng khoa học thực tiễn, nhằm giúp cho các nhà khoa học, các bác sĩ thú y, kỹ thuật viên.

 

Bìa hai cuốn sách “Công nghệ làm chủ vòng động dục ở Bò” và “Công nghệ sản xuất và sử dụng phôi Bò”
Bìa hai cuốn sách “Công nghệ làm chủ vòng động dục ở Bò” và “Công nghệ sản xuất và sử dụng phôi Bò”

Bìa hai cuốn sách “Công nghệ làm chủ vòng động dục ở Bò”“Công nghệ sản xuất và sử dụng phôi Bò” 

Đặc biệt cuốn sách có thể sử dụng để đưa vào chương trình đào tạo cho và sinh viên khoa Thú y, khoa Chăn nuôi cùng sinh viên khoa Công nghệ sinh học có thể nắm bắt thông tin khoa học cơ bản về định hướng phát triển đàn bò với công nghệ sản xuất và cấy phôi giúp tiếp cận với tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực công nghệ sinh sản động vật. 

Với thành công của dự án hứa hẹn sẽ giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người dân chăn nuôi bò, từ đó góp phần tích cực vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi bò Việt Nam nói riêng. 

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, dự án này cũng như các dự án hợp tác quốc tế khác sẽ ngày càng tạo điều kiện và góp phần giúp Học viện thực hiện mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng thời giúp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu được tiếp cận nền khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới và ứng dụng thành tựu để không chỉ hỗ trợ người nông dân trong sản xuất nông nghiệp mà còn giúp giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống.

 

Quý vị đại biểu và khách quý chụp ảnh lưu niệm tại buổi Hội thảo 

Lan Hương – TT QHCC&HTSV

Ảnh: Phúc Việt – TT QHCC&HTSV