\r\n Trong khuôn khổ dự án “Phát triển cây trồng cải tiến cho Trung Du và miền núi phía Bắc Việt Nam” được ký kết giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Chính phủ Việt Nam năm 2010, được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt trong năm 2011, giao cho Học viện Nông nghiệp Hà Nội thực hiện với mục tiêu: Cải thiện an ninh lương thực và phát triển nông thôn bền vững bằng việc sử dụng những giống lúa cải tiến kiểu mới; Nâng cao hệ thống chọn giống lúa để chọn lọc ra những dòng lúa triển vọng thích nghi với điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của Trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam.

\r\n

\r\n Ngày 13/8 vừa qua, Sở NN&PTNN, Trung tâm giống Cây trồng Nghệ An phối hợp với Học viện tổ chức Hội thảo đầu bờ giống lúa DCG72 (Khang dân cải tiến) tại Nam Đàn, Nghệ An.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Giống lúa DCG72 là sản phẩm của dự án được cải tiến từ giống lúa Khang dân 18 theo hướng ngắn ngày và giảm hàm lượng amylose nên có chất lượng gạo ngon hơn, được đưa vào sản xuất  thử nghiệm trong vụ hè thu này tại các huyện Thanh Chương, Hưng Nguyên, Yên Thành, Đô Lương. Riêng Nam Đàn được bố trí tại xóm 7 xã Nam Tân với tổng diện tích 4ha. Qua khảo sát thực tế cho thấy đây là giống lúa có những đặc tính vượt trội như đẻ nhánh khỏe, tập trung, thời gian sinh trưởng ngắn (từ 82-90 ngày), ngắn hơn khang dân 18 từ 13 -16 ngày, chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi, khả năng thích ứng rộng. Đặc biệt giống phù hợp bố trí cho vụ hè thu chạy lụt và khắc phục thiên tai sau lụt tại Nghệ An. Dự tính năng suất đạt từ 60 - 64 tạ /ha, vượt đối chứng khang dân 18 từ 6 - 8%.  

\r\n

\r\n Với các tính năng vượt trội của DCG72, trong điều kiện khí hậu thời tiết ở Nam Đàn, hội thảo sẽ đánh giá, so sánh DCG72 với các giống lúa khác và với các địa phương khác trong khuôn khổ dự án đang thực hiện để tiếp tục lựa chọn, ứng dụng giống lúa DCG 72 vào sản xuất trong thời gian tới.

\r\n