Ngày 06/11/2019, tại hội trường Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Nhóm nghiên cứu mạnh Cây công nghiệp đã tổ chức hội thảo quốc tế: “Canh tác cây công nghiệp bền vững và ứng dụng canxi hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp”. Đến tham dự Hội thảo, đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Ninh Thị Phíp, Phó trưởng Khoa Nông học, TS. Nguyễn Đức Huy, Phó trưởng Khoa Nông học, đồng chí Nguyễn Xuân Đài, Phó giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực; Đại diện cho Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn có ông Cao Việt Hùng; Các khách mời quốc tế có: ông Shimo Koji, Giám đốc công ty Green Techno 21 (chuyên về sản xuất các sản phẩm hữu cơ và xử lý phế, phụ phẩm nông nghiệp), ông Satoshi Yamamoto, cố vấn cấp cao của Jica Việt Nam; Đại diện Công ty Deloitte Tomatsu Venture support, Nhật Bản; Công ty Sanshin JSC Nhật Bản chi nhánh tại Việt Nam; Các doanh nghiệp sản xuất hữu cơ tại Việt Nam có: bà Đồng Thị Doanh, giám đốc HTX dịch vụ chăn nuôi Thái Sơn; ông Nguyễn Văn Bịch, chủ trang trại nông nghiệp tại Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương; ông Phùng Vi Vương, phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư PTNN sạch Hà Nội; ông Đinh Văn Linh, đại diện Công ty Mía đường Lam Sơn. Tham dự hội thảo còn có các giảng viên, học viên cao học và sinh viên trong Học viện.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi hội thảo
 Toàn cảnh buổi hội thảo

Tại buổi hội thảo, TS. Nguyễn Đức Huy phát biểu khai mạc Hội thảo, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cây công nghiệp trong hệ thống nông nghiệp Việt Nam và sự cần thiết phải có những cải tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây công nghiệp hiện nay. Để nâng cao giá trị của sản phẩm cây công nghiệp, đòi hỏi phải áp dụng những tiến bộ mới trong canh tác, sử dụng nguồn phân bón, chế phẩm sinh học mới và nhất là áp dụng hệ thống canh tác bền vững, hướng tới nông sản sạch và bảo vệ môi trường. Những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã kết hợp với các đối tác từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ để thử nghiệm những chế phẩm mới, chuyển giao những chế phẩm đã qua thử nghiệm vào sản xuất và đem lại hiệu quả nhất định. Nhân buổi Hội thảo, TS. Nguyễn Đức Huy cũng cảm ơn các doanh nghiệp đến dự hội thảo, mong muốn có sự kết nối chặt chẽ hơn nữa giữa người trực tiếp sản xuất và các nhà khoa học nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Ông Shimo Koji, Giám đốc công ty Green Techno 21 phát biểu tại hội thảo
Ông Shimo Koji, Giám đốc công ty Green Techno 21 phát biểu tại hội thảo 

Trong buổi Hội thảo, ông Shimo Koji, đã có bài giới thiệu về công ty Green Techno 21 và các sản phẩm của công ty đang được ứng dụng trong nông nghiệp tại Nhật Bản. Ông cảm ơn Nhóm nghiên cứu mạnh về Cây công nghiệp đã có sự hợp tác, khảo nghiệm tác dụng của sản phẩm calcium hữu cơ (sản xuất từ bột vỏ trứng do Green Techno 21 sản xuất tại Nhật Bản) trên các cây lạc, đậu xanh, đậu tương và rau ăn lá. Ông Shimo Koji cũng bày tỏ mong muốn sẽ được Bộ NN&PTNT Việt Nam hướng dẫn, tạo điều kiện để sản phẩm của công ty Green Techno 21 được nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.

Sau bài phát biểu của ông Shimo Koji, nhóm Nghiên cứu mạnh cây công nghiệp đã trình bày 02 bài báo cáo Tổng quan của TS. Nguyễn Văn Phú và TS. Lê Thị Tuyết Châm về ứng dụng calcium nói chung và calcium hữu cơ (từ bột vỏ trứng) trong canh tác nông nghiệp. Ngoài ra, kết quả từ 02 nghiên cứu thực hiện tại Học viện về tác dụng tích cực của bột vỏ trứng trong canh tác cây lạc đã được TS. Vũ Ngọc Thắng và TS. Trần Anh Tuấn trình bày.

Hội thảo còn có các bài phát biểu của bà Đồng Thị Doanh và ông Nguyễn Văn Bịch về hiệu quả bước đầu của bột vỏ trứng trên cây ra, cây ăn quả. Ngoài ra, ông Phùng Vi Vương còn bày tỏ nguyện vọng được sử dụng bột vỏ trứng thay thế cho vôi bột trong canh tác sản phẩm sạch của công ty. Tuy nhiên, ông Vương cũng đề nghị công ty Green Techno 21 xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất bột vỏ trứng tại Việt Nam vì nguồn nguyên liệu rất sẵn có và nhằm hạ giá thành sản phẩm.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Bịch, chủ trang trại nông nghiệp tại Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương phát biểu tại hội thảo
 Ông Nguyễn Văn Bịch, chủ trang trại nông nghiệp tại Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương phát biểu tại hội thảo

Đại diện cho Bộ NN&PTNT, ông Cao Việt Hùng hoan nghênh công ty Green Techno 21 đã kết hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam để chuyển giao các sản phẩm phục vụ sản xuất sản phẩm an toàn tại Việt Nam, ông cũng đề nghị các nhà khoa học của Học viện làm các nghiên cứu, sự kiểm nghiệm trước khi có sự xem xét, cấp giấy phép lưu hành sản phẩm tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Ông Cao Việt Hùng, Đại diện cho Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội thảo
Ông Cao Việt Hùng, Đại diện cho Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội thảo 

 Kết thúc buổi hội thảo, các thày, cô và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng với khách mời chụp ảnh lưu niệm. Thay mặt nhóm Nghiên cứu mạnh cây công nghiệp TS. Vũ Ngọc Thắng cảm ơn các vị khách mời, các công ty và lãnh đạo Học viện, lãnh đạo Khoa Nông học đã đến tham dự Hội thảo, chúc toàn thể các quý khách, thày cô và sinh viên tham dự hội thảo có sức khỏe tốt và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp canh tác bền vững nông nghiệp nói chung và canh tác cây công nghiệp nói riêng.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
 Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
 

Nhóm nghiên cứu mạnh