Từ ngày 28 đến 30/6/2017, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chủ trì hội thảo tổng kết đánh giá hiệu quả các hoạt động nghiên cứu của Chương trình hợp tác “Phát triển hệ sinh thái nông nghiệp bền vững thích ứng với xâm nhập mặn vùng ven biển đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long (DeltAdapt)”.

Thành phần tham gia hội thảo bao gồm đại diện lãnh đạo và các nhà khoa học của 8 đối tác chính trong chương trình DeltAdapt là Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Cần Thơ, Đại học Bonn, Đại học Liên Hợp Quốc; Trung tâm nghiên cứu Môi trường (UFZ), Viện Forschungszentrum Julich (FZJ), Trung tâm German Aerospace (DLR) và Công ty TerrAquat Consultants. Đến dự hội thảo còn có cán bộ và nhà quản lý thuộc Bộ NN&PTNT, Bộ TNMT và lãnh đạo của chính quyền địa phương thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long như tỉnh Nam Định, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Trà Vinh v.v.

 

PGS.TS. Phạm Văn Cường, Phó GĐ Học viện phát biểu khai mạc tại Hội thảo

 

Tại hội thảo, các nhóm nghiên cứu đã thảo luận về những thay đổi diễn ra trên vùng đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long trong thời gian gần đây, bao gồm những biến động sử dụng đất và sinh kế người dân trong mối liên quan tới an ninh lương thực, chất lượng môi trường, phát thải khí nhà kính. Dựa trên kết quả thu được trong quá trình triển khai chương trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích khả năng thích ứng của hệ sinh thái nông nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long trước tình trạng xâm nhập mặn cũng như các yếu tố thị trường để từ đó đưa ra giải pháp cho sự phát triển bền vững của địa phương. Đại biểu từ các bộ và lãnh đạo địa phương đã đánh giá cao kết quả thực hiện của dự án. Các đại biểu cũng rất chủ động tham luận và thẳng thắn đóng góp ý kiến về hiệu quả, tính khả thi của các giải pháp theo điều kiện đặc thù của vùng duyên hải.

PGS.TS. Ngô Thế Ân, Trưởng khoa Môi trường, đã thay mặt ban quản lý chương trình DeltAdapt phát biểu ghi nhận những kết quả đạt được của chương trình này là thành quả của cả một tập thể lớn, với sự tham gia của nhiều bên liên quan, đặc biệt là sự hợp tác của người dân địa phương trong thiết kế thí nghiệm đồng ruộng. Sự liên kết của những nhà khoa học với các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng để sớm đưa kết quả nghiên cứu tới cộng đồng, phát huy những tác động xã hội và môi trường theo kỳ vọng đặt ra của chương trình DeltAdapt.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần chia sẻ kết quả nghiên cứu giữa nhà khoa học, nhà quản lý và cán bộ địa phương nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định quản lý về khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên môi trường. Các bên liên quan đã nhất trí tiếp tục phát triển nghiên cứu dài hạn dựa trên kết quả ban đầu của chương trình hợp tác song phương này với hy vọng sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển bền vững của các cộng đồng nông nghiệp nông thôn vùng ven biển Việt Nam trước những thách thức của biến đổi khí hậu.

 

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo