Sáng ngày 18/3/2021, tại Hội trường B, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Mô hình tổ chức trung gian của thị trường KHCN trong cơ sở giáo dục đại học thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp”. Đây là dịp để các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp phát triển mô hình tổ chức trung gian tại các cơ sở giáo dục đại học, nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại hóa và chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ vào các khâu vận hành, thu thập dữ liệu góp phần đắc lực cho phát triển nông, lâm, ngư nghiệp đạt giá trị cao và bền vững.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội thảo 

Tham dự Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý từ các tổ chức, hiệp hội, các đơn vị, cá nhân thuộc các trường đại học như Trường Đại học Tây Bắc, Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Seoul, Hàn Quốc, Cục Sở hữu Trí tuệ, Đại sứ quán Úc… và đại diện các Khoa, Viện, Trung tâm thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện cho biết, thị trường khoa học công nghệ ở Việt Nam rất sôi động, tuy nhiên, để thực hiện việc chuyển đổi ý tưởng từ nghiên cứu ra thị trường và đưa các sản phẩm khoa học công nghệ tiếp cận với các doanh nghiệp trên cơ sở nghiên cứu còn rất nhiều rào cản như rào cản về pháp lý, rào cản về cơ chế, rào cản để cho cung gặp cầu, phân tích đánh giá những rủi ro thị trường, định giá công nghệ…

leftcenterrightdel
PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo
 PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo

PGS.TS. Phạm Bảo Dương mong rằng, thông qua các bài tham luận, ý kiến thảo luận của các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý, chúng ta sẽ xây dựng nhiều ý tưởng để tháo gỡ các khó khăn và phát triển mô hình tổ chức trung gian - nơi hỗ trợ thúc đẩy ươm tạo, thương mại hóa và chuyển giao công nghệ, kết nối giữa cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, quý vị đại biểu đã lắng nghe báo cáo tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành. Thông qua các nội dung thảo luận, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp đã có cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng, lợi ích đem lại cũng như việc mở rộng mô hình tổ chức trung gian và kết nối cộng đồng khoa học công nghệ (KHCN) tại các cơ sở giáo dục đại học.

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo - Giám đốc điều hành Viện Đổi mới sáng tạo, Trường Đại học Kinh tế TP. HCM với bài tham luận “Mô hình phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo (innovation lab): Ứng dụng khoa học dữ liệu trong phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp”
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Việt Long - Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Đổi mới sáng tạo nông nghiệp với những chia sẻ về “Một số mô hình tổ chức trung gian ở các cơ sở đại học trên thế giới và mô hình tổ chức trung gian tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam”
leftcenterrightdel
“Mô hình tổ chức trung gian và kinh nghiệm thương mại hóa công nghệ của Trung Quốc” do TS. Phạm Sỹ Thành - Chuyên gia Kinh tế, Giám đốc Chương trình nghiên cứu chiến lược Mekong, Trung Quốc trình bày 
leftcenterrightdel

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh - Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp khoa học công nghệ (spin-off) trình bày bài tham luận “Vai trò của tổ chức trung gian trong việc thúc đẩy khai thác sở hữu trí tuệ, định giá công nghệ, chia sẻ lợi nhuận”

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các khách mời tham dự Hội thảo đưa ra ý kiến trao đổi

Trên thế giới, mô hình tổ chức trung gian được thành lập tại các trường đại học được đánh giá là cầu nối hiệu quả trong chuỗi phát triển thị trường KHCN: Nghiên cứu - Trung gian - Chuyển giao/Thương mại hóa. Thực hiện nhiệm vụ “Hình thành và phát triển tổ chức trung gian của thị trường KH&CN tại cơ sở giáo dục đại học trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” thuộc Chương trình 2075, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thành lập 01 mô hình tổ chức trung gian, cụ thể là Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp, là nơi làm việc của các doanh nghiệp khoa học công nghệ, các trung tâm chuyển giao tri thức nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, các doanh nghiệp spin-off và các doanh nghiệp start-up. Trung tâm còn có khu trình diễn, sàn giao dịch công nghệ để thúc đẩy chuyển giao và thương mại hoá công nghệ của các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện trao Quyết định thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp cho GS.TS. Trần Đức Viên (bên phải) và PGS.TS. Nguyễn Việt Long (bên trái)

Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra ngày càng nhiều tri thức mới, sản phẩm khoa học công nghệ mới và sự xuất hiện của những mô hình kinh tế mới. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tri thức của trường đại học. Các bài tham luận, những ý kiến, thảo luận được trao đổi tại Hội thảo là những đóng góp hữu ích cho việc phát triển các tổ chức trung gian kết nối với thị trường khoa học công nghệ nhằm đáp ứng cung và cầu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

 

Tin, ảnh: Lan Hương - TT QHCC&HTSV