Từ ngày 8/3/2017 đến ngày 10/3/2017, trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu khoa học trong dự án LPS/2015/037 “Chăn nuôi thâm canh bò thịt trong các hệ thống canh tác đất dốc vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ, Đại học Tasmania (Australia) cùng các đối tác chính bao gồm Viện Chăn nuôi (NIAS), Học viện nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Khoa Kinh tế và Phát triẻn nông thôn và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội thảo khởi động dự án tại Thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Thành phần tham gia bao gồm đại diện của Trường Đại học Tasmania, Trường Đại học Queensland, Trung tâm hợp tác quốc tế về nghiên cứu phát triển nông nghiệp - Pháp, Viện Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp nông thôn, Trường Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên, Trường Đại học Tây Bắc - Sơn La và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên. Hội thảo có sự tham gia của đại diện một số dự án khác có liên quan của ACIAR và các nhà quản lý của ACIAR.

Tại Hội thảo, ông Hà Văn Quân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Điện Biên đã phát biểu chào mừng khởi động dự án. Ông Stephen Ives - Đại học Tasmania, Trưởng dự án, tóm tắt một số mục tiêu và hoạt động chính của dự án trong 5 năm tới cũng như cách thức tác động dự kiến của dự án tới chăn nuôi bò ở tỉnh Điện Biên. PGS. TS. Phạm Văn Hùng – Bộ môn Phân tích định lượng, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đã chia sẻ về một số kết quả thu được từ dự án trước về tầm quan trọng của việc thấu hiểu phong tục tập quán, văn hóa của người dân bản địa cũng như việc đánh giá hiệu quả kinh tế các mô hình chăn nuôi trong việc chuyển giao các kỹ thuật cũng như kiến thức chăn nuôi từ các nghiên cứu của dự án tới người chăn nuôi.

Sau ngày hội thảo chính, đoàn đại biểu đã có chuyến thăm thực địa tới một số mô hình chăn nuôi bò, trồng cỏ chăn nuôi và chế biến thịt bò tại huyện Điện Biên và Thành phố Điện Biên. Các mô hình đã giúp đại biểu có thêm ý tưởng cho các hoạt động của dự án trong 5 năm tiếp theo.

Một số hình ảnh buổi hội thảo