Quản lý nhà nước về kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là hoạt động sắp xếp, tổ chức, điều hành, hướng dẫn, kiểm tra… của hệ thống các cơ quan nhà nước từ trung ương tới địa phương đối với các lĩnh kinh tế nhằm khai thác và sử dụng mọi nguồn lực phát triển nền kinh tế theo đúng định hướng và mục tiêu. Những năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có những chủ trương lớn để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế; hoạt động quản lý nhà nước có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng quyết định sự phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy vậy, thực tiễn cũng đặt ra nhiều vấn đề mới đòi hỏi tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan nhà nước thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế hiện nay.

Với mục đích tạo ra một diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi, công bố những nghiên cứu về quản lý nhà nước về kinh tế trong thời gian vừa qua, Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Công Đoàn, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Đại học Dược Hà Nội.

Sáng ngày 26 tháng 12 năm 2022, nhóm nghiên cứu Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học xã hội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Quản lý nhà nước về kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Hội thảo được chủ trì bởi TS. Trần Lê Thanh - Trưởng khoa Khoa học xã hội, trưởng nhóm nghiên cứu; ThS. Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng khoa Khoa học xã hội; cùng với trên 50 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý, các giảng viên khoa Khoa học xã hội và các sinh viên đến từ nhiều khoa của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các bên đối tác bên ngoài.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Trần Lê Thanh đã khẳng định: Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một bước đột phá trong tư duy và thực tiễn lãnh đạo sự nghiệp đổi mới. Tuy nhiên, trong thực tiễn quản lí kinh tế  đã nảy sinh nhiều vấn đề đặc biệt là nhu cầu nâng cao năng lực, hiệu quả  của quản lý nhà góp phần thực hiện thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chính vì vậy, hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học cùng thảo luận những vấn đề lý luận và thực tiễn từ đó gợi mở các giải pháp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế.

Sau phát biểu khai mạc, hội thảo đã trải qua hai phiên làm việc. Trong phiên thứ nhất, các đại biểu đã nghe hai chuyên đề báo cáo. Báo cáo:Quản lý nhà nước về kinh tế trong nền KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam: Một số thành tựu và hạn chế” do Th.S. Lê Thị Kim Thanh- Trưởng bộ môn Kinh tế chính trị và Chủ nghĩa xã hội khoa học trình bày; báo cáo Quản lý nhà nước về kinh tế bất động sản trong nền KTTT định hướng XHCN” do TS.Trần Lê Thanh – Trưởng nhóm nghiên cứu Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn. Sau thảo luận phiên thứ nhất, Hội thảo bước vào phiên làm việc thứ hai với 2 báo cáo: “Quản lý hoạt động làng nghề trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH” được trình bày bởi ThS. Hà Thị Hồng Yến- giảng viên bộ môn Khoa học chính trị và báo cáo “Tiếp cận và chia sẻ lợi ích từ việc tiếp cận tri thức truyền thống gắn với nguồn gen tại Việt Nam” do TS. Nguyễn Thị Minh Hạnh – Trưởng bộ môn Pháp Luật trình bày.

 

Một số hình ảnh trình bày tham luận tại hội thảo

leftcenterrightdel
 TS. Trần Lê Thanh – Trưởng nhóm nghiên cứu Chính sách và phát triển xã hội nông thôn trình bày báo cáo
leftcenterrightdel
 Th.S. Lê Thị Kim Thanh trình bày tham luận
  

Hội thảo đã nhận được ý kiến trao đổi sôi nổi của các đại biểu, các nhà khoa học, tập trung vào các vấn đề lý luận và thực tiễn: Những chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước; Pháp luật của nhà nước đối với một số lĩnh vực quản lí cụ thể như tiếp cận và chia sẻ lợi ích từ việc sử dụng tri thức truyền thống vắn với nguồn gen; thực tiễn quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực như kinh doanh bất động sản, quản lí thủ công nghiệp, quản lý phát triển làng nghề; thực trạng quản lý nhà nước về kinh tế tại một số địa phương cụ thể như Hà Nội, Hải Dương; những giải pháp đột phá của các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước…

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Trần Lê Thanh đã thay mặt ban tổ chức gửi lời cảm ơn các ý kiến thảo luận, trao đổi, phản biện của các đại biểu, các nhà khoa học, các sinh viên tham dự. Đồng thời nhấn mạnh, những ý kiến thảo luận tại hội thảo đã đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về cả các vấn đề lý luận và thực tiễn đối với công tác quản lí nhà nước về kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay; góp phần gợi mở nhiều vẫn đề về thể chế, chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước cũng như cách thức tổ chức thực hiện quản lý nhà nước trong thực tiễn. TS. Trần Lê Thanh bày tỏ mong nhóm sẽ tiếp tục có những nghiên cứu tập trung, sâu sắc hơn nữa trong thời gian tiếp theo.

Một số hình ảnh thảo luận tại hội thảo

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham gia thảo luận 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Nhóm NCM Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa Khoa học xã hội