Ngày 21/3/2018, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Nhóm nghiên cứu mạnh “Ngôn ngữ học ứng dụng Tiếng Anh” đã tổ chức Hội thảo “Cơ hội và thách thức đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học Ngoại ngữ - Opportunities and Challenges of Applying ICT to Teaching & Learning Foreign Languages”.

Đến dự Hội thảo có hơn 70 đại biểu là các giáo sư, phó giáo sư, nhà nghiên cứu ngôn ngữ, nhà quản lí giáo dục, giảng viên, sinh viên đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm ngoại ngữ, trường THPT trong nước và quốc tế. Về phía khách mời, có đại biểu là các nhà nghiên cứu ngôn ngữ - giảng viên đến từ các nước Na Uy, Mỹ, Phillipin, đại biểu đến từ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THPT Cao Bá Quát. Về phía Học viện, có đại diện lãnh đạo của Ban Khoa học Công nghệ, Ban Hợp tác Quốc tế, Trung tâm Ngoại ngữ và Đào tạo Quốc tế, và các cán bộ giảng viên, sinh viên Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ.

Khai mạc Hội thảo, TS. Trần Nguyễn Hà - Trưởng khoa Sư phạm và Ngoại ngữ đã phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong thời đại ngày nay. Hội thảo tập trung vào các nội dung như thách thức và cơ hội khi ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học ngoại ngữ nói chung và dạy học tiếng Anh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng, nhằm đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ cho sinh viên trong giai đoạn phát triển mới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngoài ra, hội thảo cũng là cơ hội cho các nhà quản lí giáo dục, giảng viên, nhà khoa học trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm và xuất bản kết quả nghiên cứu.

Sau phần khai mạc, hội thảo mở đầu với 3 báo cáo của các chuyên gia - giảng viên đến từ Na Uy, Mỹ. Các báo cáo tập trung vào đánh giá việc sử dụng công nghệ thông tin một cách sáng tạo trong lớp học ngoại ngữ; Những thách thức trong việc áp dụng công nghệ trong lớp học tiếng Anh; Quan sát các cơ hội và thách thức trong sử dụng công nghệ trong dạy học ở Mỹ.

 

Tiếp theo là 3 báo cáo đến từ trung tâm ngoại ngữ VPBOX Hải Dương, trường THPT Nguyễn Tất Thành, trường THPT Cao Bá Quát. Nội dung gồm: Ảnh hưởng của đọc mở rộng qua E - books đối với khả năng đọc hiểu và thái độ học; Sử dụng công nghệ trong lớp học tiếng Anh tại trường THPT Nguyễn Tất Thành; Hiệu quả của việc sử dụng kĩ thuật JIGSAW trong tiết đọc hiểu.

Kết thúc hội thảo là 2 báo cáo của Đại học Kinh tế Quốc dân, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ VNUA về: Các khía cạnh của việc áp dụng video trong và ngoài lớp học Ngoại ngữ; Giáo viên trẻ liệu có thích công nghệ - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin của các giáo viên tiếng Anh mới tại một số trường đại học của Hà Nội.

Các báo cáo đã mở ra nhiều hướng nghiên cứu, ứng dụng và tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các nhà khoa học.

Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của giảng viên, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Các giảng viên, nhà khoa học đã được nghe các chia sẻ hữu ích từ đồng nghiệp và được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân mình trong hoạt động giảng dạy tiếng Anh. Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp.