HỘI THẢO “HỆ THỐNG QUẢN LÝ NƯỚC THẢI BỀN VỮNG CHO CÁC CỘNG ĐỒNG NHỎ” 

Sustainable wastewater management systems for small communities

 

Ngày 16/10 Khoa Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo với Trường Đại học Flinder, Úc về nội dung “Hệ thống quản lý nước thải bền vững cho các cộng đồng nhỏ”.

Tới dự Hội thảo, có sự tham gia của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, các giáo sư Trường Đại học Flinder, đại diện Ban giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các giảng viên của Khoa Môi trường, Khoa Chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản và các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Quản lý tài nguyên nước và thủy sản.

PGS.TS Nguyễn Xuân Trạch – Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo và nhấn mạnh đến những hoạt động của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, vai trò ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ tài nguyên và môi trường tại Học viện.

Giáo sư Howard Fallowfield có kinh nghiệm hơn 25 năm hoạt động trong lĩnh vực Môi trường và sức khỏe thuộc Khoa Môi trường, trường Đại học Flinder đã trình bày về các hệ thống quản lý nước thải bền vững cho cộng đồng nhỏ hiện đang được áp dụng tại một số quốc gia như Israel, Scotland, Northern Ireland và South Australia. Hệ thống quản lý nước thải bền vững cho các cộng đồng nhỏ này chủ yếu là hệ thống xử lý nước thải chi phí thấp dựa trên quá trình phát triển của tảo, vi sinh vật và động vật phù du. Các giải pháp công nghệ này được đánh giá là có hiệu quả xử lý cao, giá thành đầu tư và xây dựng thấp, có khả năng tái sử dụng nước sau xử lý.

Hội thảo là dịp để các giáo sư của trường Đại học Flinder, cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác tài nguyên nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin. Cũng thông qua Hội thảo, đại biểu tham gia đã có những trao đổi, đánh giá về công nghệ xử lý và khả năng áp dụng hệ thống quản lý nước thải tại khu vực cộng đồng nhỏ tại Việt Nam.

 

PGS. TS. Nguyễn Xuân Trạch phát biểu khai mạc Hội thảo