Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và Tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2024, sáng 10/5/2024, tại Hội trường Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa TN&MT đã tổ chức Hội nghị “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024 và Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học và công nghệ sinh viên năm 2024 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động NCKH của sinh viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Trần Trọng Phương- Trưởng khoa, PGS.TS. Trần Quốc Vinh - Phó trưởng khoa phụ trách đào tạo, PGS.TS. Võ Hữu Công - Phó trưởng khoa phụ trách Khoa học và Công nghệ, Trưởng các bộ môn, chủ nhiệm đề tài các cấp, Trưởng các nhóm nghiên cứu và sinh viên trong Khoa... Đây là hoạt thường niên được diễn ra tại các đơn vị trong Học viện, để sinh viên trình bày những nghiên cứu, gặp gỡ, trao đổi ý kiến chuyên môn với các chuyên gia, thầy cô trong Khoa.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Trần Trọng Phương đã nhấn mạnh tiềm năng nghiên cứu khoa học của sinh viên trong Khoa. Hiện Khoa có lực lượng cán bộ, giảng viên có trình độ cao, có kinh nghiệm trong các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ ở các địa phương. Các lĩnh vực nghiên cứu của Khoa rất đa dạng, từ quản lý đất đai, quản lý bất động sản, quản lý tài nguyên và môi trường, khoa học môi trường và khoa học đất. PGS.TS Trần Trọng Phương cũng đã khuyến khích các nhóm sinh viên nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến chuyên môn được đào tạo, lồng ghép các nội dung mang tính liên ngành để giải quyết vấn đề cụ thể mà các địa phương đang có nhu cầu.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương- Trưởng khoa phát biểu khai mạc Hội nghị

Cũng tại hội nghị, PGS.TS. Võ Hữu Công đã tổng hợp các hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên trong năm 2023, đồng thời đưa ra những định hướng nghiên cứu khoa học của Khoa trong thời gian tới. PGS.TS Võ Hữu Công cũng động viên khích lệ các bạn sinh viên tích cực tham gia NCKH, đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của sinh viên bên cạnh nhiệm vụ học tập.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Võ Hữu Công – Phó trưởng khoa báo cáo tổng kết công tác nghiên cứu khoa học của khoa năm 2023-2024 và định hướng năm 2025

Tại Hội nghị, các nhân và nhóm sinh viên NCKH đã trình bày 05 báo cáo và 06 ý tưởng sáng tạo. Các trình bày đa dạng về các chủ đề từ biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, vấn đề môi trường, nghiên cứu tái sử dụng chất thải trong nông nghiệp đến việc áp dụng công nghệ mới trong việc xử lý nước biển thành nước ngọt... Ngoài các bài bày chính thức, hội nghị còn cung cấp một loạt các hoạt động phụ trợ như:  treo các poster nghiên cứu cho đến các trao đổi thảo luận nhỏ.

Từ các nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị, Hội đồng đánh giá đã chọn ra 01 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải 3 cho các Công trình nghiên cứu khoa học sinh viên và Ý tưởng nghiên cứu khoa học công nghệ sinh viên năm 2024. Đồng thời cũng lựa chọn ra các công trình nghiên cứu tiêu biểu và ý tưởng nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất để báo cáo tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học VNUA năm 2024, như sau:

leftcenterrightdel
 Sinh viên trình bày ý tưởng KHCN trước Hội đồng

+ Công trình sinh viên nghiên cứu khoa học

+ Công trình NCKH: “Đánh giá trữ lượng và khả năng tích lũy carbon của rừng trồng keo lá tràm tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa” của nhóm sinh viên Lê Viết Hùng Anh lớp K66QLTNMTA, Nguyễn Văn Tuyên lớp K67KHMTA và Đăng Thị Lệ lớp K67KHĐA.

+ Công trình NCKH: “Đánh giá tác động môi trường của hoạt động chăn nuôi lợn quy mô nông hộ và trang trại trên địa bàn thành phố Hà Nội” của nhóm sinh viên Trần Thị Kiều Trang, Nguyễn Đức Anh, Hoàng Thanh Phong, Hà Giang lớp K66KHMTA

+ Ý tưởng khoa học công nghệ sinh viên năm 2024

+ Ý tưởng KHCN: “Nghiên cứu sử dụng nước thải sinh hoạt đã qua xử lý cho cây trồng theo hướng tiếp cận kinh tế tuần hoàn” của nhóm sinh viên Nguyễn Văn Tuyên lớp K67KHMTA, Lê Viết Hùng Anh lớp K66QLTNMTA, Đặng Thị Lệ lớp K67KHDA và Trần Lê Gia Bảo lớp K68KHMTA.

+ Ý tưởng KHCN: “Hệ thống lưới thu gom rác thải ở các bãi tắm và khu du lịch ở Hạ long – Quảng Ninh” của nhóm sinh viên : Vũ Thanh Tùng, Nguyễn Thúy Quỳnh, Dương Văn Tuấn, Nguyễn Chí Công, lớp K67QLDDB.

Thay mặt lãnh đạo Khoa,  PGS.TS Trần Quốc Vinh – Phó trưởng khoa đã trao giấy chứng nhận đạt giải Nhất, Nhì, Ba cho các nhóm sinh viên nhằm động viên tinh thần NCKH của sinh viên và các nhóm sinh viên tham gia. Những phần thưởng này là nguồn động viên các bạn tiếp tục tham gia nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp Học viện.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Trần Quốc Vinh trao giải thưởng cho các nhóm sinh viên đạt giải

Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2024 đã kết thúc tốt đẹp, đây không chỉ là sự kiện thường niên nhằm tổng kết, đánh giá quá trình triển khai và thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học trong năm học mà còn đề ra những định hướng trong hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong những năm tiếp theo của sinh viên.

          Khoa Tài nguyên và Môi trường