Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và Tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023, tối 27/5/2023, tại Hội trường A, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ sinh viên VNUA 2023 nhằm tổng kết, đánh giá và tôn vinh các sinh viên của Học viện có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và trao giải thưởng cho sinh viên, học sinh THPT đạt giải trong các cuộc thi về khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Học viện tổ chức.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có: GS.TS.NGƯT. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Đại biểu Quốc hội; GS.TS.NGND. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện; GS.TS.NGƯT. Phạm Văn Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; GS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện; ThS. Nguyễn Trọng Tuynh - Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện; Đồng chí Trần Đức Minh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện; các nhà khoa học tiêu biểu của Học viện, lãnh đạo các Khoa, viện, trung tâm, phòng ban chức năng của Học viện, Trưởng các nhóm nghiên cứu, các phòng thí nghiệm của Học viện; các tập thể, cá nhân được nhận khen thưởng, sinh viên Học viện, học sinh THPT đạt giải trong các cuộc thi về khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.

leftcenterrightdel
 GS.TS.NGƯT. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Đại biểu Quốc hội phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, GS.TS.NGƯT. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Đại biểu Quốc hội khẳng định: “Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn coi nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học, khoa học công nghệ là động lực, là then chốt để thúc đẩy kinh tế, xã hội, coi khoa học công nghệ làm nên tên tuổi, tầm vóc, uy tín thương hiệu của đất nước. Học viện luôn chú trọng đến hoạt động nghiên cứu khoa học và đặc biệt coi trọng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Học viện rất chú trọng để nghiên cứu khoa học gắn với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bởi khởi nghiệp còn tạo ra những động lực mới và nguồn lực mới cho phát triển hưng thịnh đất nước, nhất là trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay và sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm những ý tưởng mới có khả năng ứng dụng trong học sinh trung học phổ thông; tạo sân chơi khoa học, trí tuệ, góp phần thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học/khởi nghiệp của học sinh THPT, Học viện đã hợp tác và phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT của nhiều địa phương trong cả nước tổ chức Hội thảo Hành trình khởi nghiệp từ THPT nhằm ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp, niềm đam mê, khát khao khởi nghiệp cho các em học sinh THPT với sự tham gia của hơn 50.000 học sinh, hơn 2000 giáo viên. Cuộc thi Ý tưởng nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp của học sinh THPT đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh. Chỉ tính từ 15/5-25/5 đã có gần 250 ý tưởng của học sinh tham dự cuộc thi.”

leftcenterrightdel
 ThS. Lê Thị Dung - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện trình bày báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động khoa học và công nghệ của sinh viên Học viện

Trình bày báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động khoa học và công nghệ của sinh viên Học viện, ThS. Lê Thị Dung - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện đã tóm tắt một số thành tích tiêu biểu, nổi bật về nghiên cứu khoa học và phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sinh viên của Học viện, các phong trào của Học viện đã lan tỏa tới gần 1000 trường THPT trên cả nước với sự tham gia của đông đảo học sinh THPT trong nghiên cứu khoa học, phát triển ý tưởng nghiên cứu khoa học và ươm mầm, nuôi dưỡng niềm đam mê, khát khao khởi nghiệp từ THPT. Trên cơ sở các kết quả đạt được, ThS. Lê Thị Dung đã có nhiều đề xuất tới lãnh đạo Học viện, lãnh đạo của Sở, lãnh đạo các trường THPT để cùng phối hợp phát triển phong trào nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh THPT và sinh viên của Học viện theo tinh thần thế hệ đi trước giúp đỡ thế hệ đi sau.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Học viện và học sinh THPT trình bày ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hội nghị bằng hình thức trực tiếp tại Hội trường và trực tuyến trên nền tảng Zoom Meeting
 

Trong khuôn khổ của Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện một số học sinh, sinh viên trình bày ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các ý tưởng của sinh viên Học viện và học sinh THPT đều được Hội đồng các nhà khoa học của Học viện đánh giá rất cao về tính thực tiễn có thể triển khai và ứng dụng vào thực tế.

leftcenterrightdel
 Vinh danh và trao thưởng cho học sinh THPT đạt giải cuộc thi ý tưởng khoa học, khởi nghiệp của học sinh THPT bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom Meeting với 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 10 giải khuyến khích
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Học viện trao giải cho sinh viên/ nhóm sinh viên đạt giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023; Giải thưởng cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên” năm 2023; Giải thưởng “Triển lãm khoa học và công nghệ của sinh viên” năm 2023.
  

Cũng trong chương trình Hội nghị, Học viện đã vinh danh, biểu dương các tập thể, học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong nghiên cứu khoa học. Trong đó có các cuộc thi do Học viện tổ chức như: Cuộc thi “Ý tưởng khoa học, khởi nghiệp của học sinh THPT”; Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023; Giải thưởng cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên” năm 2023; Giải thưởng “Triển lãm khoa học và công nghệ của sinh viên” năm 2023.

leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Trọng Tuynh - Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện phát động phong trào nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, với tinh thần hành động cao, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các hoạt động về khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ được đoàn viên, sinh viên Học viện và các em học sinh THPT sẽ tích cực hưởng ứng trong thời gian tới. Với những chỉ tiêu cụ thể, bám sát với thực tiễn, ThS. Nguyễn Trọng Tuynh - Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện đã chính thức phát động phong trào nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên tới sinh viên toàn Học viện và học sinh của gần 1000 trường THPT trên cả nước để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ là động lực phát triển của đất nước, đưa đất nước Việt Nam phát triển bền vững và hùng cường.

leftcenterrightdel
 GS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện phát biểu tổng kết Hội nghị

Tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023 đánh một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên Học viện tổ chức triển lãm triển lãm khoa học và công nghệ của sinh viên Học viện với gần 20 gian trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ do chính các em sinh viên của Học viện nghiên cứu, chế tạo và mang tới trình bày tại triển lãm.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Học viện tham quan và nghe các nhóm sinh viên trình bày kết quả nghiên cứu khoa học và ý tưởng trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ của sinh viên tại triển lãm khoa học và công nghệ của sinh viên Học viện năm 2023

 

Hội nghị Khoa học và Công nghệ sinh viên VNUA 2023 đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều dấu ấn trong học sinh các trường THPT và sinh viên của Học viện với rất nhiều các công trình, ý tưởng nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được vinh danh và nhận thưởng. Thông qua Hội nghị, các em học sinh THPT và sinh viên cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vì khoa học và công nghệ là con đường ngắn nhất để đạt đến mục tiêu thịnh vượng đất nước./.

 

Tin bài: Nguyễn Trọng Tuynh - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Nguyễn Trung Đức - TT QHCC&HTSV