Trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, chiều ngày 12/5/2023, Khoa Công nghệ thực phẩm – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học và Công nghệ năm 2023.  

Nghiên cứu khoa học (NCKH) đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao uy tín, vị thế khoa học trong môi trường đại học. NCKH giúp cán bộ, giảng viên tận dụng được các nguồn lực sẵn có từ trí lực và vật lực như các trang thiết bị, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm để phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn, hiểu biết rộng để phục vụ tốt hoạt động giảng dạy cho sinh viên. Đối với sinh viên, NCKH không chỉ giúp các bạn sinh viên phát huy được trí tuệ, năng lực sáng tạo, khả năng tiếp cận và từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu. Thông qua NCKH sinh viên có phương pháp tư duy và tác phong khoa học, làm cơ sở để nâng cao trình độ và năng lực công tác chuyên môn ở các vị trí công việc sau khi tốt nghiệp.

leftcenterrightdel
Đại diện các nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng thầy/cô
 

Hội nghị diễn ra với sự góp mặt của khách mời là ông Nguyễn Hoàng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dinh dưỡng quốc tế CNC, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng Khoa, TS. Lại Thị Ngọc Hà – Phó trưởng Khoa CNTP phụ trách Khoa học và Hợp tác quốc tế, TS. Nguyễn Thị Hạnh – Phó trưởng khoa phụ trách đào tạo, các thầy cô là cán bộ, giảng viên trong Khoa Công nghệ thực phẩm, các bạn sinh viên trong Ban chấp hành LCĐ, LCH, câu lạc bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp, 12 nhóm sinh viên tham gia đề xuất ý tưởng nghiên cứu khoa học sinh viên, 05 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022 cùng toàn thể các bạn sinh viên trong khoa tham dự.

 

leftcenterrightdel
PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh phát biểu khai mạc Hội nghị 
 

Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh – Trưởng khoa đã có lời phát biểu khai mạc và biểu dương tinh thần miệt mài lao động sáng tạo của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khoa. Tập thể giảng viên và sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm đã nỗ lực, sáng tạo và đạt nhiều kết quả trong hoạt động Khoa học công nghệ.

Tiếp theo chương trình,TS. Lại Thị Ngọc Hà, Phó trưởng Khoa Công nghệ thực phẩm đọc báo cáo tổng kết các hoạt động khoa học công nghệ của Khoa năm 2022 - 2023 và đề xuất phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh báo cáo đề tài và ý tưởng giảng viên và sinh viên
  

Hội nghị sinh viên NCKH năm 2023 là cuộc tranh tài của 05 đề xuất ý tưởng khoa học công nghệ của giảng viên, 05 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2022 cùng 12 đề xuất ý tưởng khoa học công nghệ xét duyệt đợt 01 với các báo cáo chất lượng gắn liền với mục tiêu thực tế. Tại Hội nghị, mỗi nhóm có 15-20 phút để trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu và 15 phút trao đổi trước Hội đồng về ý tưởng và đề tài nghiên cứu của nhóm mình. Phần tranh luận diễn ra sôi nổi, hào hứng với những câu hỏi từ phía các thầy cô với nhóm tác giả nhằm làm rõ hơn nội dung nghiên cứu và kết quả của các đề tài. Sau thời gian làm việc nghiêm túc và hiệu quả, Hội đồng đã chấm điểm và đánh giá rất cao các công trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, Hội đồng đã chỉ ra một số điểm cần khắc phục về cách tiếp cận phân tích làm nổi bật được nội dung nghiên cứu và những điểm cần hoàn thiện hơn trong báo cáo.

Kết thúc chương trình, TS. Lại Thị Ngọc Hà – Phó trưởng Khoa đã tổng kết hội nghị và gửi lời cảm ơn đến Tập đoàn Dinh dưỡng quốc tế CNC đã tài trợ kinh phí trao giải thưởng cho các nhóm SVNCKH và ý tưởng KHCN sinh viên.

 

leftcenterrightdel
 Nhóm SVNCKH đạt giải Nhất
leftcenterrightdel
 Nhóm SVNCKH đạt giải Nhì
leftcenterrightdel
 Nhóm SVNCKH đạt giải Ba

Giải Nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học năn 2023 được trao cho nhóm sinh viên Nguyễn Thị Thơm - K65CNTPC, Nguyễn Thị Thanh Thư - K65CNTPC, Kiều Văn Lợi - K64CNTPA, Nguyễn Hoài Linh - K65CNTPE với công trình NCKH: “Nghiên cứu chế biến một số sản phẩm từ thịt quả trám đen (Canarium nigrum Engl)” do TS. Lại thị Ngọc Hà và ThS. Đỗ Thị Hồng Hải đồng hướng dẫn.

Giải Nhì thuộc về công trình “Ảnh hưởng của xử lý saponin sau thu hoạch đến chất lượng quả cam sành Hà Giang” của nhóm sinh viên Vũ Văn Tùng - K64CNTPA, Cao Thị Thanh Vân - K64CNTPB; Hà Thuỳ Trang - K64KDTPA; Lương Ngọc Ánh  - K65CNSTHA; Hà Thị Thu Trang- K65CNTPE; Vũ Văn Tùng - K64CNTPA do TS. Vũ Thị Kim Oanh hướng dẫn. Ba công trình nghiên cứu còn lại đồng đạt giải Ba.

Đối với Hội thi ý tưởng Khoa học công nghệ cán bộ, giảng viên, đề xuất: “Nghiên cứu sử dụng phế phụ phẩm từ quá trình sản xuất sữa đậu tương làm nguyên liệu nuôi trồng nấm vân chi (Trametes versicolor)” do ThS. Thân Thị Hương là chủ nhiệm đã xuất sắc giành giải Nhất. Giải Nhì thuộc về ý tưởng “Nghiên cứu bào chế chế phẩm thảo mộc nhằm ức chế vi khuẩn Escherichia coli gây bệnh tiêu chảy trên heo” con do TS. Nguyễn Thị Huyền và ThS. Nguyễn Xuân Bắc.

leftcenterrightdel
Nhóm ý tưởng KHCN Cán bộ giảng viên đạt giải Nhất 
leftcenterrightdel
 Nhóm ý tưởng KHCN Cán bộ giảng viên đạt giải Nhì
leftcenterrightdel
 Nhóm ý tưởng cán bộ, giảng viên đạt giải Ba
   

Các ý tưởng sáng tạo Khoa học công nghệ của sinh viên được đánh giá đợt 01 được trao giấy chứng nhận tham gia. Dự kiến, ngày 23/5/2023 khoa tổ chức đánh giá đợt 2 các ý tưởng KHCN sinh viên và công bố giải thưởng.

 

leftcenterrightdel
Trao giấy chứng nhận cho các nhóm sinh viên đề xuất ý tưởng KHCN 
 

Hội nghị đã diễn ra vô cùng thành công trong niềm vui và tự hào của các bạn sinh viên. Hội nghị góp phần phản ánh hiệu quả ngày càng cao của phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên và giảng viên của Khoa. Từ đó khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học, khơi gợi ý tưởng, sáng kiến mới, góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học nói riêng và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của Khoa nói chung.

  

Khoa Công nghệ thực phẩm