Ngày 04/10/2017, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVNNVN), Bộ môn Ngoại Sản, Khoa Thú y đã tổ chức "Hội nghị khoa học thường kỳ lần thứ sáu” và “Lễ khởi động Dự án hợp tác nghiên cứu khoa học với Nhật Bản”. Tham dự Hội nghị, về phía Nhật Bản có GS. Seiji Kataghiri - Trưởng phòng thí nghiệm sinh sản, Trường Đại học Hokkaido (Nhật Bản) và TS. Yojiro Yanagawa. Về phía Việt Nam gồm có GS. TS. Nguyễn Xuân Trạch - Phó Giám đốc HVNNVN, PGS. TS Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng ban Hợp tác quốc tế, TS. Lê Huỳnh Thanh Phương - Trưởng ban Khoa học và Công nghệ, TS. Trịnh Đình Thâu - Trưởng khoa Thú y, TS. Sử Thanh Long - Trưởng Bộ môn Ngoại sản, Khoa Thú y và đông đảo các nhà khoa học cũng về dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Trịnh Đình Thâu nêu vắn tắt một số thành tựu nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực sinh sản gia súc, đồng thời đề cập đến những thách thức rất lớn mà ngành chăn nuôi, thú y của Việt Nam đang gặp phải như tăng trưởng thiếu bền vững, khả năng cạnh tranh kém, giá nguyên liệu đầu vào cao và dẫn đến giá thành phẩm chăn nuôi cao và không cạnh tranh được với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, các rào cản thương mại của các thị trường xuất khẩu ngày càng khắt khe,… Các thách thức trên chính là động lực để nhà nước, doanh nghiệp và các hiệp hội chung tay, chung sức để thảo luận nhằm tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất theo hướng tăng cao giá trị gia tăng và bền vững hơn để có thể xuất khẩu được ngày càng nhiều sản phẩm chăn nuôi.

Tại Hội nghị lần này, các báo cáo tham luận mang đến những giá trị thực tiễn rất lớn gắn liền với ứng dụng sản xuất như vòng tẩm progesterone đặt âm đạo nhằm nâng cao năng suất sinh sản bò sữa, sản phẩm thảo dược điều trị viêm tử cung bò khắc phục tình trạng sử dụng kháng sinh trong điều trị, cũng tại hội thảo đã có đơn vị đặt hàng bộ môn Ngoại sản tạo phôi bò Brahman thuần chủng tại Việt Nam. Đặc biệt, một số báo cáo tham luận của các nhà khoa học có uy tín như PGS. TS Nguyễn Tấn Anh, PGS. TS Hoàng Kim Giao, PGS. TS Võ Văn Sự, TS. Dương Đình Long, TS. Lê Văn Thông, TS. Nguyễn Thanh Dương và một số tiến sĩ trẻ như Tăng Xuân Lưu, Phùng Thế Hải, Phạm Văn Tiềm,… được đánh giá rất cao.

Cùng ngày, Lễ ký kết “Khởi động Dự án hợp tác nghiên cứu khoa học với Nhật Bản” giữa Bộ môn Ngoại Sản, khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Bộ môn Sinh sản, Khoa Thú y, Đại học Hockaido cũng được tổ chức long trọng. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt lớn trong nghiên cứu, hợp tác khoa học với các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản.

Mặc dù thời lượng hạn hẹp nhưng Hội nghị đã truyền tải được trọn vẹn các thông điệp cần thiết, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và hứa hẹn những cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực sinh sản gia súc và liên quan cho các nhà khoa học trong và ngoài nước. 

Một số hình ảnh tại Hội nghị

TS. Trịnh Đình Thâu - Trưởng Khoa Thú y phát biểu Khai mạc Hội nghị

TS. Sử Thanh Long - Trưởng BM Ngoại Sản trình bày báo cáo

TS. Tăng Xuân Lưu - Giám đốc trung tâm bò và đồng cỏ Ba Vì trình bày báo cáo

Sinh viên tham dự Hội nghị

TS. Sử Thanh Long và GS. TS. Katagiri ĐH Hokkaido ký kết biên bản hợp tác

TS. Sử Thanh Long và GS. TS. Seiji Katagiri Đại học Hokkaido, 

Nhật Bản ký kết biên bản hợp tác