Hưởng ứng ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), ngày 23 tháng 4 năm 2018, Khoa Thủy sản tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động NCKH năm 2016-2017 và Hội thi ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên năm 2018.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Trần Thị Nắng Thu - Phó Trưởng khoa phụ trách khoa Thủy sản, PGS. TS Kim Văn Vạn - Phó Trưởng khoa và toàn thể cán bộ công nhân viên chức, học viên cao học, sinh viên khoa Thủy sản. Đặc biệt, đến dự Hội nghị còn có Công ty TNHH Thủy sản Mavin, cùng các thành viên của Tập đoàn Mavin.

Khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Thị Nắng Thu phát biểu: “…Trong xu thế hội nhập hiện nay, nghiên cứu khoa học là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá, phân loại trường đại học… Nghiên cứu khoa học đòi hỏi người nghiên cứu những phẩm chất: kiến thức cơ bản về lĩnh vực nghiên cứu; mong muốn hoài bão của cá nhân; môi trường và điều kiện, kinh phí để nghiên cứu… Để xây dựng thương hiệu Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam với nhiều công bố có giá trị trong nước và quốc tế, chúng ta cần phải thiết lập môi trường, văn hóa nghiên cứu trong cán bộ giảng viên và sinh viên… Trách nhiệm của các thầy/cô giáo là sự chọn lựa, sàng lọc những báo cáo, ý tưởng có nội dung khoa học có giá trị nhất trong các nghiên cứu có giá trị để chúng ta tham dự Hội nghị Khoa học Công nghệ  tuổi trẻ các trường ĐH và CĐ Khối Nông - Lâm - Ngư - Thủy lợi toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018". 

Phần thứ nhất, Hội nghị đánh giá hoạt động NCKH năm 2016-2017 góp phần biểu dương thành tích xuất sắc của cán bộ trẻ, sinh viên trong nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa:

Mở đầu, PGS.TS. Trần Thị Nắng Thu đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động khoa học công nghệ tuổi trẻ năm 2016, 2017. Khoa có tổng số 6 đề tài Sinh viên NCKH đã được hội đồng nghiệm thu (Năm 2016 có 02 đề tài, năm 2017 có 04 đề tài); 4 đề tài NCKH cấp học viện đã được hội đồng nghiệm thu (Năm 2016 có 01 đề tài, năm 2017 có 02 đề tài cấp học viện và 01 đề tài cấp học viện do dự án Việt Bỉ tài trợ); Và 01 đề tài cấp Bộ đã được nghiệm thu năm 2016. Nhiều công trình khoa học có chất lượng được công bố trong nước và quốc tế (Năm 2016: 11 bài báo (quốc tế; 3 bài; Trong nước: 8 bài); Năm 2017: 4 bài báo (quốc tế: 2 bài; Trong nước: 2 bài). Tham dự nhiều hội nghị, hội thảo khoa học công nghệ trong nước và quốc tế; là tác giả, đồng tác giả nhiều bài tham luận hội thảo. Đặc biệt, trong hai năm qua, Cán bộ trẻ khoa Thủy sản đã đạt được nhiều giải thưởng (Năm 2016, Giải Nhì hội nghị khoa học trẻ khối Nông - Lâm - Ngư - Thủy lợi toàn quốc; và Bằng khen thành tích xuất sắc tham gia hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện; Năm 2017: Đạt giải nhì Poster và giải khuyến khích trong Ngày hội khoa học do dự án Việt Bỉ tổ chức).

Tiếp nối chương trình, Hội nghị đã nghe phần trình bày kết quả tóm tắt của một số công trình tiêu biểu trong hai năm 2016 và 2017. Kết quả đánh giá, lựa chọn được 01 công trình tiêu biểu, xuất sắc nhất tham dự Hội nghị khoa học cấp Học viện (Thử nghiệm nhân tạo cá Lóc nhím (Channa sp) tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mã số T2017-02-09, do thầy Nguyễn Công Thiết làm chủ nhiệm).

Phần thứ hai, Hội thi ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên năm 2018 với mục đích khuyến khích tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học của sinh viên trong toàn trường nhằm tìm kiếm những ý tưởng mới, sáng kiến hoặc giải pháp cụ thể có khả năng ứng dụng trong thực tiễn; tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho sinh viên khoa Thủy sản:

Cuộc thi có 06 ý tưởng sáng tạo khoa học của sinh viên tham dự, nhìn chung tất cả các nhóm SVNCKH tham dự hội thi đều có sự chuẩn bị chu đáo, trình bày lưu loát, rõ ràng và thể hiện sự am hiểu về ý tưởng của nhóm. Kết quả đánh giá của hội đồng đã lựa chọn ra được 01 ý tưởng sáng tạo xuất sắc nhất (Nhân giống và kích thích màu sắc các loại cá cảnh phổ biến (Cá Bảy Màu, Betta , Song Kiếm mắt đỏ ...), do nhóm sinh viên trong CLB Chuyên ngành Thủy sản trình bày).

Các Công trình và ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được Khoa tổng hợp gửi danh sách lên Ban Khoa học công nghệ của Học viện tham dự Hội nghị đánh giá, xét chọn các công trình tiêu biểu và ý tưởng sáng tạo khoa học của sinh viên cấp Học viện./.

Một số hình ảnh hội nghị