\r\n Ngày 26/5/2012, Viện Nghiên cứu lúa phối hợp với Bộ môn Canh tác học – khoa Nông học tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả khảo nghiệm Giống lúa thuần ngắn ngày, năng suất cao BQ 10.

\r\n

\r\n Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Tất Cảnh – Phó Hiệu trưởng; các cán bộ Viện Nghiên cứu Lúa và Bộ môn Canh tác học trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội; đại diện các công ty: Công ty CP giống cây trồng Nông tín AG, Công ty CP giống cây trồng Bắc Ninh, Công ty TNHH hạt giống Việt, Công ty CP hạt giống Vàng Thái Bình, Công ty CP giống cây trồng Thái Bình.

\r\n

\r\n Tác giả của giống là TS. Vũ Hồng Quảng – Viện Nghiên cứu Lúa trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã tạo ra giống lúa thuần ngắn ngày, năng suất cao BQ10 phối hợp cùng với Bộ môn Canh tác học, khoa Nông học đánh giá quá trình nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật của giống để xây dựng quy trình gieo cấy.

\r\n

\r\n Hiện nay chưa có một giống nào có thể thay thế được một phần diện tích của Khang Dân, đồng thời có thời gian sinh trưởng giống Khang Dân, vì vậy, mục tiêu của giống BQ10 là để thay thế dần vào chân đất đang gieo cấy Khang Dân và Q5 với tổng diện tích là 1,5-2,0 triệu ha (từ Lào Cai, Yên Bái đến Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quy Nhơn và vùng Tây Nguyên).

\r\n

\r\n Sau thời gian đi sâu vào nghiên cứu, giống lúa thuần ngắn ngày, năng suất cao BQ10 đã ra đời và đã được bảo hộ tại văn phòng Bảo hộ giống cây trồng Quốc gia. Nguồn gốc của giống lúa này được chọn ra từ tổ hợp Dòng lúa Daikoku Dwarf /Oryza Glumaepatula //D42 bắt đầu lai từ năm 2006 và được chọn tạo thành công vào năm 2011. Sau 6 năm chọn tạo TS. Vũ Hồng Quảng đã tạo ra giống lúa thuần ngắn ngày, năng suất cao, có phổ sinh thái rộng và dễ tính. Giống BQ 10 chịu thâm canh, kiểu hình đẹp, hạt đẹp và chống đổ rất tốt ở nhiều chân đất.

\r\n

\r\n Theo đánh giá của các nhà khoa học tham gia thẩm định của giống thì: Giống lúa thuần BQ10 có thể đạt trung bình từ 7,5 đến 8,5 tấn/ha trong vụ xuân. Giống có thời gian sinh trưởng trong vụ xuân dài hơn Khang Dân 18 từ 2-3 ngày. Vụ mùa có thời gian sinh trưởng 107 ngày. Giống BQ 10 gieo cấy được cả vụ xuân và vụ mùa để thay dần các chân đất đang trồng giống Khang Dân 18 và Q 5 hiện nay.

\r\n

\r\n Các ý kiến phát biểu đều đánh giá cao các ưu điểm của giống BQ10 vì phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, cho năng suất cao. Nhóm tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương pháp khắc phục những hạn chế trong sản xuất đồng thời tiến hành chuyển giao kỹ thuật, quy trình thâm canh cho các Công ty giống sản xuất, kinh doanh để mở rộng diện tích gieo trồng giống lúa thuần BQ10.

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Một số hình ảnh

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n