Chỉ số Khoa học AD - một hệ thống xếp hạng và phân tích dựa trên kết quả hoạt động khoa học và giá trị gia tăng năng suất khoa học trong một cơ sở nghiên cứu đánh giá rất cao hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Chỉ số Khoa học AD (Alper-Doger Scientific Index) là một hệ thống xếp hạng và phân tích dựa trên kết quả hoạt động khoa học và giá trị gia tăng năng suất khoa học của các nhà khoa học trong một cơ sở nghiên cứu. Qua đó cũng cho phép đánh giá thứ hạng học thuật của các cơ sở này. 

Chỉ số khoa học AD được xây dựng trên cơ sở khai thác chỉ số i10, chỉ số H và điểm trích dẫn trong Google Scholar. 

 Năm 2022, theo hệ thống xếp hạng AD- Index (Alper-Doger Scientific Index), Học viện Nông nghiệp Việt Nam được xếp thứ 23/126 trường đại học, cơ sở nghiên cứu của Việt Nam. 

Cụ thể, chỉ số Total H index đứng thứ 23, Total i10 index đứng thứ 27 và chỉ số trích dẫn (Citiations) đứng thứ 22.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam được thành lập từ năm 1956, là một trong 14 trường đại học trọng điểm quốc gia, đào tạo đa ngành, đa bậc học. 

Với sứ mạng là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu phát triển và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức mới trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; đóng góp vào sự phát triển nền nông nghiệp và hội nhập quốc tế của đất nước. 

Trải qua hơn 65 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã đào tạo trên 100.000 kỹ sư/cử nhân, 10.000 thạc sỹ, gần 600 tiến sỹ. Nhiều sinh viên, học viên tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.

 Hiện học viện đã có 06 chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế theo AUN-QA, tiếp tục kiểm định 04 chương trình vào cuối năm 2022 này.

leftcenterrightdel
Những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn hợp tác với các trường đại học uy tín xây dựng chương trình đào tạo chuẩn quốc tế. Trong ảnh: GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu với ông Colm Brophy, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ireland mô hình phát triển của Học viện. Ảnh: VNUA. 
 

Với phương châm "Nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học", trong 5 năm qua Học viện đã thành lập và tập trung nguồn lực cho 03 nhóm nghiên cứu tinh hoa, 09 nhóm nghiên cứu xuất sắc và 35 nhóm nghiên cứu mạnh. Chiến lược này đã và đang cải thiện đáng kể năng lực NCKH và đóng góp cho xã hội của Học viện.

Trong nhiều năm qua, Học viện luôn được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá và xếp hạng ở thứ bậc cao: đứng thứ 3 trong số các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam (bảng xếp hạng UniRank năm 2017), đứng thứ 7 trong các trường đại học tại Việt Nam (bảng xếp hạng Webometrics lần thứ nhất năm 2019), top 20 tổ chức có công bố quốc tế nhiều nhất tại Việt Nam (Bộ KH&CN công bố năm 2015).

Với những thành tựu này, Học viện đã và đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành một đại học nghiên cứu trong tương lai không xa.

Theo GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, khoa học và công nghệ là sức sống của trường đại học, có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, vai trò của đội ngũ trí thức, trường đại học trong việc phát triển khoa học công nghệ, đóng góp cho nền kinh tế trí thức càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

GS.TS Nguyễn Thị Lan cho biết, trong những năm qua, Học viện đã chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Học viện đã thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và đạt được một số kết quả quan trọng như: tăng số lượng đề tài, dự án khoa học công nghệ nhờ vào tăng cường hợp tác trong và ngoài nước; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học tiếp cận trình độ quốc tế và đã những đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Tôi mong muốn các nhà khoa học, các thầy cô giáo sẽ nỗ lực, tập trung hơn nữa trong nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm khoa học và công nghệ phục vụ thiết thực cho xã hội, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của Học viện" - GS.TS Nguyễn Thị Lan nhấn mạnh.

 

Theo https://danviet.vn/