Học viện Nông nghiệp Việt Nam với hơn 63 năm xây dựng và phát triển, đã có nhiều đóng góp to lớn cho đất nước về nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật. Nhiều công trình khoa học, giống cây trồng và vật nuôi, quy trình công nghệ mang tên Học viện Nông nghiệp Việt Nam được xã hội đánh giá cao và đưa vào ứng dụng trong sản xuất. Mỗi năm, Học viện triển khai hàng trăm đề tài khoa học công nghệ các cấp, với tổng kinh phí hàng chục tỉ đồng để nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ vào cuộc sống. Trong nghững năm gần đây, công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn càng được chú trọng, và có nhiều khởi sắc, đặc biệt các chương trình NCKH và chuyển giao công nghệ với địa phương, doanh nghiệp đã được đẩy mạnh, được các ngành chức năng và địa phương đánh giá cao. Càng khẳng định mục câu nói “Đích đến của nghiên cứu khoa học là thực tiễn đời sống” của Giám đốc Học viện.

leftcenterrightdel
Hình 1: Ứng dụng khuyến nông điện tử trên nền tảng di động
Hình 1: Ứng dụng khuyến nông điện tử trên nền tảng di động 

Năm 2019, với mục tiêu lan toả rộng hơn những kết quả nghiên cứu vào đời sống, xóa dần khoảng cách giữa người nông dân, sinh viên, doanh nghiệp với các nhà nghiên cứu và nhà khoa học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin đổi mới hoạt động khuyến nông, xây dựng bộ giải pháp Khuyến nông điện tử nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh về đội ngũ, cơ sở vật chất và thành tựu khoa học của Học viện, tăng cường truyền tải tri thức vào thực tiễn sản xuất, vào cộng đồng góp phần phục vụ xã hội và thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp. Đồng thời hỗ trợ tăng cường hiệu quả quản lý các cơ sở dữ liệu, phục vụ cán bộ công nhân viên và sinh viên trong và ngoài Học viện

Mục tiêu chính của ứng dụng Khuyến nông điện tử như sau:

+ Cung cấp trên nền tảng di động các thông tin hữu ích và cập nhật về Kỹ thuật nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt, thú y, bảo vệ thực vật, phân bón, thổ nhưỡng, công nghệ chế biến, sau thu hoạch…), thông tin về giống cây trồng vật nuôi; Khởi nghiệp nông nghiệp, công nghệ ươm tạo và thương mại; Thời tiết nông vụ; Thị trường nông sản các vùng miền của Việt Nam và Thế giới. Bên cạnh đó là các Thông tin khoa học công nghệ, các sản phẩm nghiên cứu KH.

+ Ứng dụng trên điện thoại thông minh cho phép cán bộ, sinh viên của Học viện theo dõi lịch giảng dạy, TKB, kết quả học tập, thông tin học phí và cập nhật các thông tin về học bổng, việc làm….

+ Đặc biệt ứng dụng cho phép người dùng tương tác trực tuyến với các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và cung cấp tài liệu học tập (sách, tạp chí, giáo trình, tài liệu ôn thi…) đa lĩnh vực cho sinh viên.

leftcenterrightdel
Hình 2: Màn hình chính của ứng dụng Khuyến Nông điện tử
Hình 2: Màn hình chính của ứng dụng Khuyến Nông điện tử 

Ứng dụng có các chức năng sau:

1. Chức năng thông tin

Tra cứu Thông tin kỹ thuật nông nghiệp (bao gồm thông tin về các lĩnh vực Trồng trọt, Chăn nuôi, Thủy sản, Thú y, Phân bón, Bảo vệ thực vật, Thổ nhưỡng, Nông hoá, Môi trường).

* Thông tin cơ bản:

Cung cấp các thông tin khái quát, rút gọn về các loại kỹ thuật nông nghiệp như Trồng trọt, Chăn nuôi, Thủy sản, Thú y, Phân bón, Bảo vệ thực vật, Thổ nhưỡng, Nông hoá,…

* Thông tin nâng cao:

Bao gồm các thông tin chi tiết về các kỹ thuật cụ thể.

- Trồng trọt: Kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc, các loại bệnh ở cây trồng,…

- Chăn nuôi: Quy trình kỹ thuật chăn nuôi, các loại bệnh ở vật nuôi.

- Thủy sản: Quy trình kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, các loại bệnh ở tôm, cá, thủy sản…

- Thú y: Cách phòng tránh, điều trị bệnh cho vật nuôi,…

- Phân bón: Đặc tính từng loại phân bón, thành phần dinh dưỡng, phân tích khoa học về đặc tính dinh dưỡng của cây trồng và đáp ứng của phân bón.

- Bảo vệ thực vật: Nhận biết các loại bệnh, triệu chứng bệnh trên cây trồng, cách điều trị…

- Thông tin cập nhật về thổ nhưỡng, nông hoá, môi trường,…

- Kiến thức, kinh nghiệm thu hoạch, bảo quản chế biến nông sản thực phẩm.

- Phổ biến kinh nghiệm: trồng trọt, chăn nuôi, những lưu ý trong sản xuất, kinh doanh, những câu hỏi thường gặp trong lĩnh vực nông nghiệp.

* Tài liệu:

Bao gồm giáo trình, sách tham khảo, chuyên khảo, hướng dẫn kỹ thuật, tài liệu ôn thi cho sinh viên Học viện,…

* Thông tin khoa học công nghệ, sản phẩm khoa học: 

- Giới thiệu giống vật nuôi, cây trồng mới: Giới thiệu các giống vật nuôi, giống cây trồng mới, tiềm năng sản xuất và thương mại.

- Thông tin thời tiết, xu hướng dịch bệnh: Cập nhật các thông tin về thời tiết hàng ngày theo từng vùng trên cả nước và cảnh báo phòng tránh các trường hợp thời tiết nguy hiểm.

leftcenterrightdel
Hình 3: Các kỹ thuật nông nghiệp cơ bản và tài liệu liên quan
 Hình 3: Các kỹ thuật nông nghiệp cơ bản và tài liệu liên quan

 

- Các nghiên cứu mới về nông nghiệp, sản phẩm nông sản: Cập nhật các công trình nghiên cứu mới nhất về các sản phẩm nông nghiệp.

- Mô hình nông nghiệp có hiệu quả kinh tế: Cập nhật những thông tin từ các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách để đưa ra những mô hình sản xuất đem lại hiệu quả cao.

- Thông tin liên quan về chính sách, kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. 

* Thông tin giá cả thị trường nông sản: 

Cập nhật hàng ngày các thông tin về giá cả nông sản trong cả nướcgiá thị trường quốc tế.

 
leftcenterrightdel
 Hình 4: Cung cấp thông tin giá cả nông sản trong nước và quốc tế

* Thông tin khởi nghiệp Nông nghiệp:  

Giới thiệu những điển hình làm giàu từ nông nghiệp như:

+ Vinh danh các cựu sinh viên thành đạt, các tấm gương vượt khó vươn lên thành công trong khởi nghiệp nông nghiệp, truyền cảm hứng cho sinh viên, thanh niên và nông dân khởi nghiệp.

+ Giới thiệu các Mô hình ươm tạo công nghệ (sản phẩm khoa học công nghệ của các trường đại học, viện nghiên cứu,…).

+ Cung cấp thông tin cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp trong nghiên cứu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như: trồng trọt, chăn nuôi - thú ý, nuôi trồng thủy sản, bảo quản chế biến, cơ khí nông nghiệp, công nghệ 4.0 ứng dụng trong nông nghiệp như block chain, IoT, trí tuệ nhân tạo... để chuyển giao khoa học công nghệ.

+ Cung cấp liên kết tới các mô hình ươm tạo công nghệ tại các cơ sở nghiên cứu, địa phương.

+ Tư vấn khởi nghiệp cho chủ trang trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ về lập dự án đầu tư, tìm kiếm mặt bằng sản xuất, huy động vốn, tuyển dụng và đào tạo lao động, lựa chọn công nghệ, tìm kiếm thị trường.

leftcenterrightdel
Hình 5: Hỗ trợ khởi nghiệp nông nghiệp
 Hình 5: Hỗ trợ khởi nghiệp nông nghiệp

* Thông tin về Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

- Phục vụ cán bộ, sinh viên và phụ huynh các thông tin chung về Học viện:

+ Tầm nhìn, sứ mạng

+ Nội dung chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế,…

+ Thông tin tuyển sinh (chỉ tiêu tuyển sinh, chuyên ngành, ngành đào tạo, tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp…).

+ Thông tin học bổng, việc làm tại các công ty doanh nghiệp…

* Chuyên mục Giải trí: 

Sưu tập những câu chuyện cười, clip hay về chủ đề nông dân, vật nuôi, cây trồng…

leftcenterrightdel
Hình 6: Các tiện ích cho sinh viên và cán bộ Học viện
Hình 6: Các tiện ích cho sinh viên và cán bộ Học viện 
   

2. Ứng dụng

* Kết nối chuyên gia: 

Người dùng có thể đặt lịch tư vấn trực tiếp, hoặc gửi câu hỏi đến các chuyên gia về nội dung liên quan đến nông nghiệp, nông thôn,…

Ví dụ: Kỹ thuật chọn giống, cách chăm sóc, phòng sâu bệnh, dịch hại, áp dụng công nghệ 4.0, hiệu quả đầu tư, xu hướng thị trường…

Trong mỗi lĩnh vực sẽ có 1 mục Giới thiệu về chuyên gia có phần giới thiệu sơ lược để nông dân biết thông tin và lựa chọn tư vấn.

* Cung cấp thông tin, nhắc lịch trong Học viện:

+ Đối với Sinh viên: Cho phép tra cứu điểm, thời khoá biểu, thông tin môn học, giảng viên…; Đăng ký môn học trực tuyến; Đóng tiền học phí qua tài khoản ngân hàng; Nhận thông báo của Học viện, Khoa, Ban quản lý đào tạo, Ban Công tác Chính trị - Công tác Sinh viên, Đoàn Thanh niên,…; Nhận thông tin tuyển dụng, học bổng, mở lớp (tiếng Anh, tin học…); Tra cứu thông tin, tài liệu, giáo trình ngay trên ứng dụng.

+ Đối với Cán bộ, GV: Ứng dụng sẽ tự động nhắc lịch, thời khoá biểu lên lớp, nhận các thông báo, lịch công tác, các sự kiện của Học viện; Tra cứu, thông tin, tài liệu trên ứng dụng; Đăng tải bài giảng phục vụ giảng dạy; Thông tin cập nhật các tài liệu mới từ thư viện,…

+ Đối với phụ huynh của sinh viên: Có thể tương tác và phối hợp cùng với Học viện để hỗ trợ SV giải quyết các vướng mắc, và học tập đạt hiệu quả cao nhất

+ Đối với người dùng ngoài Học viện: Ứng dụng sẽ tự động thông báo khi có bài viết mới. Tra cứu thông tin tài liệu và thông tin cập nhật các tài liệu mới từ Học viện.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hình 7: Tiện ích quản lý điểm, thời khóa biểu, thông báo học bổng việc làm và thông tin hỗ trợ sinh viên

* Tải tài liệu học tập cho SV:

Gồm các tài liệu phục vụ cho học tập, giáo trình bài giảng, sách tham khảo, tạp chí, luận văn, luận án, đề cương ôn tập,… sinh viên có thể lưu lại các tài liệu đã tải ngay trên ứng dụng để sử dụng thường xuyên.

leftcenterrightdel
Hình 8: Tiện ích tải tài liệu trực tuyến đa lĩnh vực cho người dùng
 Hình 8: Tiện ích tải tài liệu trực tuyến đa lĩnh vực cho người dùng


Người dùng có thể tải và sử dụng phần mềm miễn phí trên các máy tính hay các thiết bị di động có kết nối internet, tuy nhiên, đối với một số tính năng, người sử dụng phải trả phí.

Có thể nói, với mong muốn ngày càng nâng cao năng lực hỗ trợ cho nông dân, người làm nông nghiệp, và người học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã không ngừng thay đổi, liên tục đầu tư trí tuệ, nhân lực, vật lực để phục vụ tốt hơn nữa công tác chuyển giao kiến thức, công nghệ cho xã hội. Dự án Khuyến nông điện tử đã hiện thực hoá được mục tiêu đó, thể hiện được quyết tâm của lãnh đạo Học viện đưa KHCN phục vụ xã hội.

Hiện nay ứng dụng đã được hoàn thiện và đang cập nhật dữ liệu. Người dùng có thể tải ứng dụng trên Google PlayApple Store về sử dụng và cho các góp ý để ứng dụng ngày càng hoạn thiện hơn.

Mọi thắc mắc cần giải đáp xin liên hệ theo địa chỉ sau:

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trâu quỳ - Gia lâm – Hà Nội

Điện thoại: 024 6261 7589

Email: ttchuyengia@vnua.edu.vn

 

Hoàng Hiệp – Ban điều phối dự án Khuyến nông điện tử, Học viện Nông nghiệp Việt Nam