Ngày 10/9/2019, tại Hà Nội, diễn ra Lễ khai mạc Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành công nghệ sinh học lần thứ 3 - Biotechmart 2019 do Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức và kéo dài đến hết 12/09 tại Sàn Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị, số 24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Ban tổ chức cắt băng khai mạc BioTechmart 2019

Ban tổ chức cắt băng khai mạc BioTechmart 2019

Biotechmart 2019 nhằm giới thiệu đến cộng đồng khoa học, doanh nghiệp và người dân những tiến bộ, thành tựu, sản phẩm khoa học và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ sinh học như công nghệ sinh học trong lĩnh vực y dược, nông nghiệp, công nghiệp, bảo vệ môi trường và các sản phẩm khác...

Thông qua Biotechmart 2019 mở ra cơ hội để các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, giao lưu, tìm kiếm đối tác hợp tác sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đến với Hội chợ năm nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam mang đến hai sản phẩm là Bia quả và các sản phẩm từ lá và hạt Sacha inchi. 

1. Sản phẩm Bia quả

Trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất bia quả” của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cấp kinh phí cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2018-2019 do PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Khoa Công nghệ thực phẩm làm chủ trì, sản phẩm và công nghệ của đề tài nghiên cứu đã được giới thiệu tại Hội chợ.

 

Sản phẩm bia quả do Học viện Nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu

Sản phẩm bia quả do Học viện Nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu

Việc sử dụng nguyên liệu quả hiện sẵn có và đang phát triển trên địa bàn Hà Nội làm nguyên liệu hỗ trợ/thay thế cho một phần nguyên liệu của quá trình sản xuất bia, hình thành nên các dòng bia quả đa dạng, có độ cồn thấp, có giá trị dinh dưỡng tốt, tăng cường hương, vị, màu sắc của sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm là mục tiêu của đề tài hướng tới. 

Quy trình đã được nghiên cứu kỹ từ quy mô phòng thí nghiệm, quy mô pilot và quy mô công nghiệp. Ba dòng sản phẩm bia quả chính là bia dâu, bia dứa và bia thanh long ở dạng bia chai, bia tươi cùng với công nghệ chế biến đã được giới thiệu tại hội chợ. Sản phẩm đã được nhiều cá nhân và đơn vị quan tâm tham quan, sử dụng sản phẩm, phản hồi tích cực và đóng góp ý kiến để hoàn thiện và đa dạng hóa thêm nhiều sản phẩm mới.

 

Nhiều khách hàng tham gia Hội chợ hứng thú với sản phẩm bia quả

Nhiều khách hàng tham gia Hội chợ hứng thú với sản phẩm bia quả 

Trong thời gian tới, nhóm đề tài sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều dòng bia quả mới, kết hợp thêm cùng công nghệ JEVA cô đặc các loại dịch quả mẫn cảm với nhiệt ở nhiệt độ thấp trong áp suất thường, giúp giảm thể tích chứa, giảm chi phí điện năng bảo quản lạnh, kéo dài thời gian bảo quản dịch nguyên liệu, chủ động nguyên liệu có chất lượng trong quá trình sản xuất bia là công việc sẽ được quan tâm thực hiện. 

2. Các sản phẩm từ lá và hạt Sacha inchi

Sacha inchi (Plukenetia volubilis), hay còn gọi là Inca inchi hoặc Inca nuts, có nguồn gốc từ Nam Mỹ hiện đã được trồng và phát triển tại Việt Nam.

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Sacha inchi đã được nghiên cứu kỹ từ khâu canh tác, thu hoạch và hình thành các sản phẩm chế biến. Nhiều sản phẩm đã được hình thành và đã có đăng ký chất lượng sản phẩm của Cục An toàn thực phẩm như trà Sacha inchi, dầu sachi, hạt sachi rang.

 

Sản phẩm từ Sacha inchi trưng bày tại hội chợ

Sản phẩm từ Sacha inchi trưng bày tại hội chợ

Trà Sacha inchi được sản xuất từ lá của cây Sacha inchi, với hàm lượng protein trong trà rất cao đạt 13,13g/100g, hàm lượng lipit 6,36g/100g, hàm lượng VTMC 298,8mg/100g; hàm lượng canxi 2967mg/100g; hàm lượng sắt 19,38mg/100g; hàm lượng kẽm 6,84mg/100g, giúp người sử dụng sản phẩm này giải nhiệt, giảm chứng mất ngủ.

Dầu ăn Sachi được tạo ra từ hạt sacha inchi với giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng omega 3 cao nhất trong các loại dầu hiện có trên thế giới và cao gấp 17 lần so với dầu cá hồi. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, dầu Sachi đang dần trở thành sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trên cả nước.

 

ThS. Nguyễn Thị Bích Hồng – Khoa Nông học và các sản phẩm từ Sachi tại hội chợ

ThS. Nguyễn Thị Bích Hồng – Khoa Nông học và các sản phẩm từ Sachi tại hội chợ

Hạt Sachi rang vị đậm đà, mùi thơm đặc trưng được hòa quyện cùng vị muối. Ăn đều đặn hạt Sacha inchi rang mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lão hóa.

Các sản phẩm nghiên cứu khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ năm nay đều để lại những ấn tượng rất sâu sắc và thu hút được nhiều sự quan tâm, lựa chọn của khách hàng tham gia chương trình.