Xuất phát từ sự hợp tác hiệu quả trong những năm qua và được sự chấp thuận chủ trương của UBND Thành phố Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội hình thành ý tưởng, xây dựng và chính thức đưa “Trung tâm Thụ tinh nhân tạo ứng dụng công nghệ cao” hoạt động vào ngày 27/05/2017.

Đến dự lễ lễ khánh thành về phía Thành phố có bà Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cùng đại diện các sở, ngành của thành phố; Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng cục chăn nuôi _Bộ NN&PTNT.

Phát biểu tại lễ khánh thành, PGS. TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc học viện nhấn mạnh với sứ mạng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu phát triển và chuyển giao KHCN, tri thức mới trong lĩnh vực nông nghiệp & PTNT; đóng góp vào sự phát triển nền nông nghiệp và hội nhập quốc tế của đất nước. Là một đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT, đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Học viện luôn có ý thức trách nhiệm và mong muốn đóng góp vào sự phát triển Nông nghiệp của thành phố nói riêng và của đất nước nói chung. Trên thực tế, từ các nguồn kinh phí khác nhau, Học viện đã ưu tiên triển khai nhiều dự án, đề tài, công nghệ mới trên các địa bàn quận, huyện của thành phố. Đồng thời khẳng định, việc xây dựng trung tâm này là một định hướng mang tính chiến lược, dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn và góp phần vào chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng. Với qui mô 11 bò đực giống (5 bò BBB và 6 Brahman được nhập trong khuôn khổ chương trình giống gốc của Bộ NN&PTNT cấp cho Học viện), khi trung tâm hoạt động có thể cung cấp gần 100 ngàn liều tinh/năm, hứa hẹn vừa thúc đẩy phát triển nhanh đàn bò, đồng thời góp phần quan trọng trong công tác quản lý giống, giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành hàng bò.

 

Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan cùng các đại biểu cắt băng khánh thành

 

Tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, việc phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng chuyên canh, hiệu quả cao, đảm bảo ATTP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình 02-CTr/TU. Do đó, việc đưa Trung tâm Thụ tinh nhân tạo ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động là một sự đột phá của ngành chăn nuôi Hà Nội, rất có ý nghĩa trong việc đưa các chương trình, nghị quyết, chính sách của TP vào cuộc sống, là bước cụ thể hóa Chương trình 02 của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân. Đồng thời, hoan nghênh, đánh giá cao những kết quả thực hiện và công tác phối hợp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đối với công ty nói riêng và với các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm phòng thí nghiệm nghiên cứu của Trung tâm Thụ tinh nhân tạo ứng dụng công nghệ cao

 

Để Trung tâm phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững thực sự là điểm sáng về ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ NN&PTNT cùng các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện và phối hợp đề TP Hà Nội trở thành trung tâm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, lai tạo, cung cấp giống vật nuôi năng suất, chất lượng cho cả nước.

Với sự thay đổi linh hoạt, đa dạng hóa cách tiếp cận, hợp tác công tư, hợp tác với các doanh nghiệp là một định hướng nhằm tận dụng các nguồn lực giúp Học viện có thể đẩy nhanh và triển khai có hiệu quả các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất.