Ngành nấm ăn và nấm dược liệu đã và đang nhận được quan tâm rất lớn từ Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương. Hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại sản xuất nấm được hình thành và phát triển trong thời gian qua. Nấm ăn và nấm dược liệu là một trong các sản phẩm nông nghiệp cần được tập trung nghiên cứu, sản xuất thành sản phẩm hàng hóa lớn, nấm là sản phẩm nằm trong danh mục sản phẩm quốc gia được ưu tiên đầu tư phát triển (Quyết định số 439/QĐ-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ). Quá trình xây dựng và phát triển ngành nấm đạt được nhiều thành tựu trong chọn tạo giống mới; xây dựng và hoàn thiện quy trình công nghệ, xây dựng mô hình sản xuất theo hướng công nghệ cao… Tuy vậy, ngành nấm vẫn đang thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên sâu, có kiến thức khoa học và thực tiễn đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.

Để đáp ứng thị trường lao động trong ngành nấm, từ năm 2015 Khoa Công nghệ sinh học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã mở chương trình đào tạo Công nghệ Sinh học (CNSH) nấm ăn, nấm dược liệu theo định hướng nghề nghiệp (POHE). Chương trình được đào tạo trên nền tảng ứng dụng CNSH trong chọn tạo giống, nuôi trồng, phòng trừ sâu bệnh và sản phẩm sau thu hoạch nấm ăn và nấm dược liệu. Quá trình đào tạo, Học viện luôn gắn kết công tác tuyển sinh và đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, tập trung vào thị trường lao động từ rất sớm để có thể định hướng cơ hội việc làm cho những sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hàng năm, Khoa Công nghệ sinh học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam có tổ chức buổi trải nghiệm thực tế “Một ngày với Công nghệ sinh học” tại các phòng thí nghiệm của Khoa và Viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu. Trong buổi trải nghiệm, các em được các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên giới thiệu sản phẩm nghiên cứu khoa học, cung cấp những thông tin khoa học bổ ích về lĩnh vực Công nghệ sinh học. Bên cạnh đó, các em học sinh còn được tham gia trực tiếp một số hoạt động như: phân lập và nhân giống nấm, sản xuất phôi nấm, chăm sóc thu hái nấm, chế biến những món ăn từ nấm. Qua đó, có thể mang lại những kiến thức khoa học và thực tiễn cho các em học sinh. Đối với học sinh cuối cấp có thể định hướng cho các em một ngành học mới về Công nghệ sinh học nói chung, Công nghệ sinh học nấm ăn- nấm dược liệu nói riêng.

leftcenterrightdel
 Học sinh - chuyên sinh trường THPT Amsterdam - Hà Nội đang nghe TS. Ngô Xuân Nghiễn - Giảng viên Khoa CNSH giới thiệu về lĩnh vực nấm ăn, nấm dược liệu

Để đạt được mục tiêu, ngay từ khi có kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo, dưới sự chỉ đạo của ban Lãnh đạo Học viện, Khoa Công nghệ sinh học đã tập hợp đội ngũ giảng viên là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ sinh học để trực tiếp giảng dạy, truyền tải những kinh nghiệm và kiến thức cho thế hệ trẻ; Học viện đã đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, trong quá trình đào tạo tại Học viện, có sự chung tay và đồng hành của cán bộ viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu; các doanh nghiệp sản xuất nấm công nghệ cao; các HTX; trang trại sản xuất nấm... Chương trình đào tạo POHE đã giúp sinh viên trải nghiệm với môi trường sản xuất công nghệ cao, tổ chức sản xuất, quản trị doanh nghiệp...Đó là nền tảng để các cử nhân Công nghệ sinh học nấm ăn, nấm dược liệu luôn tự tin, chủ động trong công việc sau khi tốt nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 Sinh viên lớp k61P - khoa CNSH thực tập nghề tại Công ty nấm Kinoko - Hà Nội

Góp phần thực hiện Quyết định số 157/QĐ-TTg ngày 01/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình sản phẩm quốc gia đến năm 2030. Trong những năm học tiếp theo, Khoa Công nghệ sinh học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục tuyển sinh chuyên ngành Công nghệ sinh học nấm ăn, nấm dược liệu để từng bước cung cấp nguồn nhân lực cho các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề và các doanh nghiệp khởi nghiệp... Với sự nỗ lực trong những năm qua, Khoa Công nghệ sinh học cùng với Viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu - Học viện Nông nghiệp Việt nam là đơn vị thành công trong việc đào tạo và chuyển giao công nghệ, xứng đáng là đơn vị hàng đầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành nông nghiệp nói chung, ngành nấm ăn - nấm dược liệu nói riêng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hiện nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị duy nhất đào tạo cử nhân chuyên ngành Công nghệ sinh học nấm ăn, nấm dược liệu, mở ra nhiều cơ hội việc làm và lập nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 Cựu sinh viên K60P- khoa CNSH đang phụ trách chuỗi sản phẩm về nấm ăn, nấm dược liệu tại Công ty Thực phẩm xanh Thành Đồng