Trong những ngày tháng Hà Nội thực hiện nghiêm việc giãn cách theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung và Khoa Kế toán và quản trị kinh doanh nói riêng đã có tâm thế sẵn sàng cho năm học mới, năm học 2021 – 2022. Song song với việc giảng dạy online trên phần mềm MS Team, Khoa Kế toán và QTKD đã tổ chức 2 buổi seminar để các thầy cô được trình bày các kết quả nghiên cứu về Khoa học công nghệ, những đề tài đã thực hiện, các thầy cô có dịp tốt để cùng nhau trao đổi những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân. Các Seminar đã được thực hiện bao gồm:

1.  Seminar Phát triển du lịch cộng đồng ở Huyện Đà Bắc tỉnh Hòa Bình do PGS.TS. Trần Hữu Cường trình bày

Hiện nay, phát triển du lịch cộng đồng là hướng phát triển mũi nhọn của một số địa phương. Hòa Bình là một tỉnh vùng núi phía Bắc, có rất nhiều yếu tố thuận lợi để có thể phát triển du lịch tự nhiên và du lịch cộng đồng. So với các tỉnh miền núi khác như Mai Châu hay Sapa thì huyện Đà Bắc không phải nơi để phát triển du lịch nghỉ dưỡng mà Đà Bắc đang hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm như thám hiểm hang động, được tận hưởng cảm giác khi di chuyển trên những cung đường mạo hiểm... Đà Bắc đang muốn hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi với đam mê khám phá và trải nghiệm.

                                                                                                         

leftcenterrightdel
 
 

2. Seminar Các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp Nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội do ThS. Trần Thị Thanh Huyền trình bày

Bài trình bày của tác giả được đánh giá là rất đầy đủ, chi tiết về nội dung nghiên cứu. Tác giả đã trình bày và phân tích rất chi tiết các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực lãnh đạo của giám đốc doanh nghiệp nông nghiệp. Bản thân giám đốc các doanh nghiệp: xác định rõ những ưu điểm và hạn chế của mình về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất.

Giám đốc các doanh nghiệp cũng tạo điều kiện, khuyến khích nhân viên tham gia đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. Vì vậy, Nhà nước cần có các chính sách gắn việc nâng cao chất lượng giáo dục với phát triển đội ngũ giám đốc các doanh nghiệp nông nghiệp; tiếp tục hoàn thiện các chính sách, chương trình trợ giúp đào tạo và phát triển nhân lực cho doanh nghiệp nông nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 

3. Seminar Tổ chức sản xuất kinh doanh của các HTX nông nghiệp ở Sơn La do TS. Lê Thị Minh Châu trình bày

Đây là một nhánh đề tài của nhóm nghiên cứu về tổ chức phát triển sản xuất tại các HTX ở Sơn La. Nhóm thực hiện việc phân tích các hình thức tổ chức sản xuất của các HTX nông nghiệp ở Sơn La. Bên cạnh đó, nhóm phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đến việc tổ chức sản xuất như trình độ của cán bộ HTX cũng như vai trò tham gia của các thành viên trong HTX cũng còn hạn chế. Chưa có các hoạt động giám sát thường xuyên của cơ quan quản lý Nhà nước sau khi HTX thành lập, còn có khoảng cách khá xa giữa chính sách và nhu cầu thực tế của các HTX.

leftcenterrightdel
 
 

4. Seminar Đánh giá sự hài lòng của khách hàng cá nhân trên địa bàn quận Long Biên đối với website thương mại điện tử Sendo do ThS. Nguyễn Ngọc Mai trình bày

Sự hài lòng của khách hàng là thước đo chính xác nhất về chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Website Sendo.vn hay còn gọi là Sàn thương mại điện tử Sendo chính là đơn vị kinh doanh đặc thù, là cầu nối giữa các cá nhân, doanh nghiệp với các khách hàng tiêu dùng sản phẩm. Do vậy nâng cao chất lượng dịch vụ cho web là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng.

Trong 29 tiêu chí thuộc 6 nhóm nhân tố thể hiện chất lượng dịch vụ của web được đề cập trong nghiên cứu này thì sự hài lòng về chất lượng dịch vụ của web mới ở mức trung bình. Các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng được sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp (Chất lượng sản phẩm; Quy trình đặt hàng; Giá cả của sản phẩm; Sự tin cậy). Do đó muốn nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của website cần quan tâm tới 4 thành phần trên để có giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của website Sendo.vn

leftcenterrightdel
 

5. Seminar Yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động khởi nghiệp của HTX gắn với chương trình OCOP do ThS. Đào Hồng Vân trình bày

Kết quả nghiên cứu của tác giả cho thấy, các nhân tố như: Nguồn tài chính, nguồn nhân lực, các chính sách của Nhà nước và địa phương, thị trường, điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động khởi nghiệp của HTX gắn với chương trình OCOP trong xây dựng Nông thôn mới ở Việt Nam, có sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của HTX. Trên thực tế có nhiều yếu tố khác có thể tác động tới hoạt động khởi nghiệp của HTX có thể chưa được xem xét trong nghiên cứu này. Hướng nghiên cứu tiếp theo có thể tăng cường làm rõ hơn các yếu tố có liên quan giữa ý định khởi nghiệp và quyết định khởi nghiệp HTX.

leftcenterrightdel
 

6. Seminar: Những vấn đề rút ra từ thực trạng và bài học kinh nghiệm trong kiểm toán Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2015 do Kiểm toán Nhà nước thực hiệnTổ chức sản xuất kinh doanh của các HTX nông nghiệp ở Sơn La do TS. Lại Phương Thảo trình bày

Tác giả đã trình bày kết quả thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (CTMTQG XDNTM) và đặc điểm kiếm toán CTMTQG XDNTM do Kiểm toán Nhà nước thực hiện. Tác giả đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng quy trình kiểm toán CTMTQG XDNTM do KTNN thực hiện, đưa ra những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân của các hạn chế, giải pháp hoàn thiện quy trình. Đồng thời mở ra hướng nghiên cứu mới: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng quy trình kiểm toán CTMTQG XDNTM, vận dụng kiểm toán trách nhiệm trong kiểm toán CTMTQG XDNTM.

leftcenterrightdel
 

Người tổng hợp: Trần Mai Loan _ Trợ lý KHCN