Lai thơm 6 là giống lúa lai hai dòng chất lượng cơm gạo tốt nhất hiện nay. Giống đã được gieo cấy đại trà ở các tỉnh phía Bắc và đang được gieo cấy thử nghiệm ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trên những chân đất luân canh lúa - tôm.

Lai thơm 6 là giống lúa lai hai dòng có năng suất khá, chất lượng cơm gạo tốt. Năm 2021 và 2022, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam được UBND tỉnh Phú Thọ và Sở Khoa học và Công nghệ giao cho thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, với tên dự án: Xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa thương phẩm Lai thơm 6 gắn với tiêu thụ sản phẩm tại tỉnh Phú Thọ, do ThS. Lê Văn Thành làm chủ nhiệm. Mục tiêu của dự án là Xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa thương phẩm bằng giống lúa Lai thơm 6 gắn với tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Tổng qui mô của dự án là 300ha, trong đó vụ Xuân 2021 là 120ha; vụ Mùa 2021 là 80ha và vụ Xuân 2022 là 100ha tại các huyện Lâm Thao, Cẩm Khê và Yên Lập. Mỗi điểm xây dựng 20ha/mô hình.

leftcenterrightdel
Giống Lai thơm 6 vụ Xuân 2021 tại huyện Lâm Thao 

 

Kết quả của dự án cho thấy, giống Lai thơm 6 (TH6-6) có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ Xuân từ 120-125 ngày, vụ Mùa từ 100-105 ngày, phù hợp với cơ cấu mùa vụ của tỉnh Phú Thọ. Giống Lai thơm 6 có chiều cao cây bán lùn, từ 100-110cm, đẻ nhánh khỏe, tập trung, số bông hữu hiệu cao, bản lá to, dầy, xanh đậm. Giống Lai thơm 6 chống chịu tốt với một số loại sâu bệnh hại chính như nhiễm nhẹ bệnh khô vằn, bạc lá, không nhiễm bệnh đạo ôn, nhiễm rất nhẹ đến nhẹ rầy nâu, bọ trĩ.

leftcenterrightdel
 Giống Lai thơm 6 vụ Mùa 2021 tại huyện Yên Lập

 

Giống Lai thơm 6 có năng suất thực thu ở vụ Xuân từ 7,0-7,5 tấn/ha; vụ Mùa từ 6,8 đến 7,0 tấn/ha. Qua đánh giá của bà con nông dân cho thấy, giống Lai thơm 6 dễ canh tác, chịu lạnh và chống đổ tốt, ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Gạo của Lai thơm 6 có chất lượng tốt, tỷ lệ gạo xát đạt từ 68-71%, gạo trắng trong, tỷ lệ gạo nguyên cao, cơm mềm, dẻo, xốp cơm, vị đậm và có mùi thơm. Đặc biệt, thóc thương phẩm của giống Lai thơm 6 bảo quản lâu và không bị giảm chất lượng, sau 1 vụ bảo quản, cơm vẫn có độ dẻo, mềm và mùi thơm tốt. 

leftcenterrightdel
Hội thảo đầu bờ tại vụ Xuân 2022 tại huyện Cẩm Khê 

 

Ban chủ nhiệm dự án kết hợp với Công ty TNHH vật tư nông nghiệp Khang Long (Thái Bình) ký kết thu mua được 1.357,6 tấn thóc thương phẩm (đạt 63% tổng sản lượng thóc của dự án). Chế biến, đóng góp và cung cấp cho thị trường tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận khoảng 950 tấn gạo Lai thơm 6. Hiệu quả của dự án gấp 1,3 đến 1,5 lần so với gieo trồng các giống lúa khác. Để tiếp tục mở rộng kết quả của dự án, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng kết hợp với Công ty TNHH Cường Tân (Nam Định) tổ chức sản xuất hạt giống cung ứng cho thị thường giống lúa tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh phía Bắc với qui mô sản xuất hạt lai F1 từ 250-300ha/năm, với tổng lượng giống từ 600-800 tấn/năm.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Lê Quốc Doanh thăm mô hình sản xuất hạt F1 tại Nam Định

 

Nguyễn Văn Mười