\r\n Năm 2011, Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho nhóm nghiên cứu ngô thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhiệm vụ “Khai thác và phát triển nguồn gen 4 giống ngô địa phương Slidim, Khẩu lương, Khẩu li và Xá li lượt” do GS.TS. Vũ Văn Liết làm chủ nhiệm. Đây là 4 giống ngô thụ phấn tự do, có nguồn gốc địa phương, thu thập được tại khu vực miền núi phía Bắc.

\r\n

\r\n Sau 4 năm thực hiện nghiên cứu và khai thác, đến nay Viện đã phục tráng được 4 giống này. Trong vụ xuân 2015, Viện đã tiến hành xây dựng mô hình trình diễn bốn giống ngô sau phục tráng tại hai địa điểm là xã An Thắng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và xã Sử Pán, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.            

\r\n

\r\n Đầu tháng 6/2015 vừa qua, Viện đã phối hợp với phòng Kinh tế huyện Bảo Thắng, huyện Sa Pa tổ chức thăm quan thực địa và hội nghị đánh giá mô hình trình diễn 4 giống ngô sau phục tráng tại Lào Cai. Theo báo cáo kết quả xây dựng mô hình tại xã Sử Pán, phòng Kinh tế huyện Sa Pa, 4 quần thể ngô Slidim, Khẩu lương, Khẩu li và Xá li lượt đều có khả năng sinh trưởng phát triển tốt và ổn định trong điều kiện tự nhiên của địa phương, đặc biệt là điều kiện đất dốc, không có tưới.

\r\n

\r\n Theo đánh giá của đại diện huyện Sa Pa, huyện Bảo Thắng và hộ nông dân tham gia mô hình, thì 4 quần thể ngô địa phương sau phục tráng có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu tốt với sâu bệnh hại, khả năng chống đổ tốt, phù hợp với điều kiện canh tác tại địa phương, dự kiến cho năng suất khá.

\r\n

\r\n GS. TS Vũ Văn Liết cho biết: trong thời gian nghiên cứu, khai thác 4 giống ngô, mặc dù địa bàn xa, nhưng nhóm nghiên cứu đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để phục tráng thành công theo đúng tiến độ được giao. Tuy nhiên, đây là các quần thể ngô thụ phấn tự do, nên độ đồng đều và phát triển giữa các quần thể khác nhau, trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cải thiện vấn đề này.

\r\n

\r\n Hi vọng rằng 4 giống ngô do Viện nghiên cứu và phát triển Cây trồng phục tráng sẽ là “công cụ” sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân địa phương và góp phần tạo dựng thương hiệu cho vùng núi Sa Pa.

\r\n

\r\n

\r\n