Sinh viên Hàn Việt Cường, lớp BVTV59A, khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ vì thành tích đạt giải nhất Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka” lần thứ XIX năm 2017, đồng thời được nhận bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về giải Nhì Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Từ khi mới vào trường, Hàn Việt Cường đã có ước mong sẽ được nghiên cứu khoa học, điều đó đã thôi thúc em lập nhóm và quyết định đăng kí xin thực hiện đề tài. Khi thực hiện đề tài, Cường được tiếp xúc và trao đổi nhiều hơn với các thầy, cô. Đó cũng là lúc em được học hỏi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ các thầy, cô, đặc biệt là thầy PGS.TS. Hà Viết Cường, người trực tiếp hướng dẫn và định hướng cho em.

Cường tâm sự, trước khi tham gia nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên, em luôn mong muốn sẽ đạt giải và em hướng đến giải thưởng như một mục tiêu. Nhưng trong quá trình nghiên cứu và đến khi kết thúc, em mới nghiệm ra một điều rằng: mình đã lầm tưởng. Giải thưởng chỉ là hệ quả của quá trình nghiên cứu khoa học, còn mục tiêu của nghiên cứu khoa học là phát triển tri thức mới và đóng góp tri thức vào kho tàng của nhân loại. Và mục tiêu mà đề tài của em muốn đạt được là tạo ra chế phẩm sinh học phòng trừ một số bệnh hại nguy hiểm trên các cây trồng có giá trị kinh tế cao như cây hồ tiêu, cây ăn quả có múi, và cây ớt. Chế phẩm sinh học được tạo ra sẽ giúp nông sản trở nên an toàn và người nông dân yên tâm mở rộng diện tích sản xuất.

 

Quá trình nghiên cứu khoa học quả thực không hề dễ dàng, trong thời gian thực hiện nghiên cứu, Cường cũng chia sẻ rằng:“Nghiên cứu khoa học đã cho chúng em trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: vui có, buồn có, tức giận hay hoài nghi cũng có. “Vui” vì mình đã đọc được một phương pháp mới hay biết được thêm kiến thức mới và đặc biệt là thí nghiệm mà mình thực hiện đã có kết quả. Và “buồn” mỗi khi thí nghiệm bị hỏng và phải làm lại, hay “tức giận và hoài nghi” về bản thân mỗi khi không có kết quả hoặc có những câu trong tài liệu tiếng Anh mà mình đọc mãi không hiểu. Em nghĩ đó là cảm xúc cần có khi nghiên cứu khoa học và cảm xúc đó sẽ làm cho chúng em dày dặn kinh nghiệm, trưởng thành hơn. Về bản thân mình, em luôn luôn quan niệm: khi có phương pháp đúng thì chỉ có kiên trì mới dẫn chúng ta đến thành công.

Nghiên cứu khoa học đồng nghĩa với việc phải bỏ công sức để tìm hiểu, học hỏi và dành nhiều thời gian cho nghiên cứu. Nếu ai đó có hỏi em rằng: có thấy tiếc điều gì khi dành thời gian cho nghiên cứu khoa học không? Em sẵn sàng trả lời là “không”. Em thầm cám ơn quãng thời gian nghiên cứu đã tôi luyện em, đã dạy em những bước chập chững trên con đường tìm kiếm tri thức của nhân loại và hơn hết, nghiên cứu khoa học làm cho em cảm thấy “sướng” khi được thả mình trong đó”.

Và cho đến nay, công trình nghiên cứu của Cường và công trình thực hiện cùng nhóm sinh viên đã đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Giải Nhất giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017

Giải Nhì giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2017

 

Duy nhất chỉ có một điều làm Cường cảm thấy tiếc là giá như mình bắt đầu tham gia nghiên cứu từ sớm hơn nữa, giá như mình tìm hiểu về các lĩnh vực chuyên môn từ trước thì có phải mình đã học được nhiều kiến thức hơn không? Dẫu biết vậy, nhưng em vẫn rất hạnh phúc với những gì mình đã trải qua và tích lũy được. Về phần Cường, em luôn quan niệm rằng: “Học tập và tích lũy kiến thức là việc cần làm hàng ngày và thường xuyên. Trong khoa học sẽ không có một con đường tắt nào để dẫn đến thành công”.

Gặp lại Cường sau khi nhận liền 2 giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2017 trở về, Cường chia sẻ cảm giác của cá nhân em và nhóm khi nhận được giải thưởng cao quý: “Đây là một sự ghi nhận xứng đáng cho những gì nghiên cứu đã đạt được và tiềm năng ứng dụng, cũng như những định hướng tiếp theo của nghiên cứu. Quả thực, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi từ thành phố Hồ Chí Minh xa xôi, tên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tên của thầy mình, PGS. TS. Hà Viết Cường và tên của em được xướng lên tại hạng mục cao nhất. Em xin cám ơn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã luôn cho em một môi trường trong lành và yên tâm để nghiên cứu. Lời cảm ơn và biết ơn sâu sắc em xin được gửi tới Thầy của em vì đã luôn truyền cho em tràn trề cảm hứng và niềm đam mê nghiên cứu khoa học”.

Ước mơ này sẽ chắp cánh cho những ước mơ khác, xin chúc cho Cường đạt được mọi ước mơ và xứng đáng là một sinh viên xuất sắc được sự tin yêu, quý mến của thầy cô và bạn bè trong Khoa Nông học nói riêng và sinh viên toàn Học viện nói nói chung.

Sinh viên Hàn Việt Cường - một sinh viên ưu tú, một tấm gương học tập và nghiên cứu khoa học đại diện cho các thế hệ sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Kết quả đạt được sau gần 4 năm học tập chăm chỉ và say mê nghiên cứu khoa học, không chỉ là niềm vui của bản thân mà còn là niềm tự hào của gia đình và thầy cô. Chúc em tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích trên con đường đã chọn “con đường nghiên cứu khoa học”. Qua đây, tôi cũng xin nhấn mạnh thêm rằng, dù các bạn xuất phát có thể khác nhau, nhưng nếu các bạn có ý chí học tập nghiên cứu khoa học thì luôn luôn được Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tập thể các thầy, cô giáo trân trọng, tạo mọi điều kiện và sát cánh để cùng sinh viên thực hiện thành công hoài bão ước mơ của mình.