Trong tự nhiên, vi tảo là một nhóm rất đa dạng về thành phần loài, sống trong các thuỷ vực có khả năng quang tự dưỡng sử dụng nguồn ánh sáng mặt trời và muối khoáng để sinh trưởng. Vi tảo giàu protein, điển hình hàm lượng protein trong tảo xoắn Spirulina từ 60-70% và đầy đủ các thành phần axit amin. Vi tảo giàu axit béo không no (omega 3, 6, 9), sắc tố (chlorophyll, phycocyanin và nhóm carotenoid), các chất chống oxy hoá và giàu nguyên tố vi lượng đặc biệt là kẽm, sắt, magie, canxi. Chính vì vậy, tảo xoắn Spirulina và các loài tảo khác Chlorella, Dunaliella salina, Haematococcus  được sử dụng làm thực phẩm chức năng hoàn hảo giúp cân bằng nội tiết, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa và giảm nguy cơ ung thư được tổ chức Y tế Thế giới công nhận là thực phẩm tốt nhất cho loài người.

Hiện nay và xu hướng trong tương lai, vi tảo sẽ là nguồn cung cấp các nguồn dinh dưỡng quan trọng cho con người, trong chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ hải sản. Các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người và giảm nguy cơ mắc bệnh. Trong nhóm này, các sản phẩm có nguồn gốc từ vi tảo đặc biệt có giá trị bảo vệ, giúp cơ thể có sức khoẻ bền bỉ và dẻo dai, chống oxy hoá, cân bằng hormone và nội tiết tố, làm đẹp da, tăng cường hoạt động miễn dịch.

Theo định hướng trên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu về vi tảo (đề tài trọng điểm cấp Học viện, đề tài cấp Sở KHCN Hà Nội, đề tài thuộc dự án FIRST, Worldbank) nhằm đẩy mạnh hướng nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học vi tảo để chọn tạo nguồn giống tảo phù hợp cho sản xuất ở quy mô công nghiệp, phát triển và áp dụng các công nghệ nuôi trồng nhiều loài vi tảo tiên tiến nhằm khai thác tối đa tiềm năng tổng hợp các hợp chất tự nhiên có hoạt tính sinh học và nguồn sinh khối giàu dưỡng chất từ vi tảo để phát triển các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ, tách chiết các hợp chất tự nhiên có hoạt tính sinh học từ vi tảo để nghiên cứu tạo ra các sản phẩm mỹ phẩm giúp chăm sóc và bảo vệ da.

Đến nay, Học viện đã kết hợp với các công ty dược, mỹ phẩm đạt các tiêu chuẩn GMP, cGMP như Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế STP, Công ty cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm VINPHARMA (Vinpharma Group), Công ty cổ phần công nghệ và dược phẩm quốc tế (ITP Pharma), Công ty cổ phần Mỹ phẩm VIMAC, Công ty TNHH Mediworld để nghiên cứu, phát triển và phân phối sản phẩm từ vi tảo, bao gồm: các sản phẩm tảo xoắn Spirulina nguyên chất 100%: giúp cải thiện hệ thống tiêu hoá của cơ thể, chống oxy hóa và kháng viêm, cân bằng lipid máu, điều hoà hormone và nội tiết tố, ngăn ngừa thiếu máu, điều hoà đường huyết, tăng cường sức bền cho cơ thể hoạt động dẻo dai, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Các sản phẩm tảo xoắn lương khô, viên uống trắng sáng da từ tảo xoắn, sản phẩm thực dưỡng giảm cân Apiluna Slim.

leftcenterrightdel
Các sản phẩm từ tảo xoắn Spirulina nguyên chất

Các sản phẩm từ tảo xoắn Spirulina nguyên chất

(Tảo xoắn tươi, tảo xoắn viên nang, sợi tảo và bột tảo khô)

Tảo xoắn lương khô: giúp đảm bảo bữa ăn nhẹ, cân đối thành phần dinh dưỡng, phù hợp với người ăn kiêng, ăn chay và điều kiện công tác đặc biệt. Sản phẩm tảo xoắn lương khô rất phù hợp cho trẻ nhỏ, đặc biệt cho trẻ lười ăn ra, hay bị táo bón.

leftcenterrightdel
 

Viên uống trắng sáng da từ tảo xoắn và dược liệu: giúp bồi bổ cơ thể, chống oxy hoá, bảo vệ khỏi tia UV và ức chế hoạt tính enzyme tyrosinase ngăn ngừa chuyển hoá tổng hợp sắc tố melanin dưới da, làm cho cơ thể khoẻ mạnh và làn da trắng sáng từ bên trong.

leftcenterrightdel
 

Viên uống bổ mắt, chống oxy hoá, giảm khô mắt, cận thị và viễn thị phù hợp cho các đối tượng trẻ em và người già, người sử dụng máy tính thường xuyên.

leftcenterrightdel
 

Sản phẩm thực dưỡng giảm cân Apiluna Slim chứa các thành phần tảo xoắn Spirulina, cần tây, chiết xuất lá sen, đông trùng hạ thảo, chiết xuất lá dâu, collagen cá tuyết và các nguồn ngũ cốc giúp chống oxy hoá, tăng cường chuyển hoá lipid xấu, tăng chuyển hoá chất béo và hỗ trợ giảm cân, phù hợp cho các bữa ăn nhẹ cho công sở hoặc đi công tác xa.

leftcenterrightdel
 

Hiện tại, Học viện đang nghiên cứu và sẽ đưa ra các sản phẩm kem đắp mặt, dưỡng da với thành phần chiết xuất từ tảo xoắn Spirulina, tảo lục Chlorella, Haematococcus pluvialis, Dunaliella salina và tảo silic giàu axit béo không no, vitamin và khoáng chất giúp tái tạo và trẻ hoá làn da.