GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của Học viện.

Nhiều ý tưởng khoa học táo bạo, có tính ứng dụng cao

Là một trong những ý tưởng khoa học được trao giải Nhì tại Hội nghị khoa học và công nghệ của cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2023 tổ chức sáng 27/5 tại Hà Nội, "App hướng nghiệp các ngành nghề đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam" do nhóm nghiên cứu của Khoa Du lịch và Ngoại ngữ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) có thể hỗ trợ các em học sinh có thêm thông tin để lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Ông Hồ Ngọc Ninh, Phó Trưởng khoa Du lịch và Ngoại ngữ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), đại diện nhóm nghiên cứu App hướng nghiệp này cho biết, ý tưởng hình thành nghiên cứu "App hướng nghiệp các ngành nghề đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam" xuất phát từ thực tế hiện nay rất nhiều học sinh băn khoăn trước nhiều lựa chọn cơ hội nghề nghiệp, việc làm cho tương lai.

Khảo sát cho thấy, có đến 75% học sinh THPT chưa có định hướng nghề nghiệp tương lai; 60% chưa có ý tưởng về nghề nghiệp, do vậy chúng tôi muốn xây dựng app hướng nghiệp nhằm cung cấp cho các em đầy đủ thông tin về các ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, cơ hội việc làm, từ đó lựa chọn nghề nghiệp theo đúng nguyện vọng, năng lực của mình", ông Ninh nói.

leftcenterrightdel
GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và GS Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện trao giải Nhì cho ý tưởng khoa học của các nhà khoa học trẻ, trong đó có ý tưởng App hướng nghiệp các ngành nghề đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam của nhóm nghiên cứu Khoa Du lịch và Ngoại ngữ. Ảnh: P.V 

Được biết, ý tưởng khoa học của nhóm nghiên cứu Khoa Du lịch và Ngoại ngữ là một trong nhiều ý tưởng được trao giải thưởng lần này của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, thể hiện sự quan tâm, đầu tư của Ban giám đốc Học viện với công tác phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn. 

Tại Hội nghị khoa học và công nghệ của cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2023, đã có 9 ý tưởng khoa học của các nhà khoa học, cán bộ trẻ của Học viện được trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích; các nhóm nghiên cứu tinh hoa, nhóm nghiên cứu xuất sắc, nhóm nghiên cứu mới cũng được trao những phần thưởng quan trọng, động viên tinh thần các nhà khoa học.

Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, nâng cao uy tín, thương hiệu Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, Học viện xác định, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của Học viện. Khoa học và công nghệ phải đóng vai trò chủ đạo để tạo bước phát triển đột phá, nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút các nguồn lực, duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn uy tín và thương hiệu Học viện. 

leftcenterrightdel
 GS.TS Nguyễn Thị Lan cho biết, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn dành nhiều ưu tiên cho công tác nghiên cứu khoa học, tạo ra những sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: P.V

Ngoài việc tăng cường công bố quốc tế, Học viện chú trọng công tác nghiên cứu tạo ra các công nghệ và các sản phẩm mới, có tính ứng dụng cao, phục vụ cho tái cơ cấu nông nghiệp - phát triển nông thôn, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững, giá trị gia tăng cao. Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện đã chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới công tác tổ chức, hoàn thiện quy định quản lý hoạt động khoa học công nghệ. Đặc biệt là chỉ đạo thành lập các viện/trung tâm nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu xuất sắc, các doanh nghiệp khởi nguồn khoa học công nghệ (Spin off). 

Nhờ những định hướng, chỉ đạo quyết liệt đó, trong 5 năm gần đây, Học viện đã có 59 sản phẩm khoa học công nghệ được đăng ký sở hữu trí tuệ, công nhận tiến bộ kỹ thuật cấp quốc gia gồm: 26 giống cây trồng; 11 tiến bộ kỹ thuật; 22 giải pháp hữu ích/bằng độc quyền sáng chế. Nhiều sản phẩm và công nghệ đã được áp dụng thực tiễn và đóng góp cho phát triển kinh tế nông nghiệp của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Học viện còn có nhiều nghiên cứu, đề xuất về công tác quản lý của Bộ, ngành như: Nghiên cứu phát triển bền vững nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nông dân gắn với chuyển đổi số quốc gia, đô thị hoá và thích ứng với biến đổi khí hậu; nghiên cứu về toàn cảnh hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam năm 2022, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp; xây dựng Báo cáo thường niên về nông nghiệp và phát triển nông thôn…

leftcenterrightdel
 Mô hình máy chiết xuất tinh dầu của Liên chi đoàn Khoa Cơ điện (Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Ảnh: P.V

"Trong giai đoạn 2020-2022, hoạt động khoa học và công nghệ của Học viện đã đạt được thành tích đáng khích lệ, số lượng, kinh phí đề tài tăng. Số lượng các tiến bộ kỹ thuật/bằng sáng chế/giải pháp hữu ích tăng mạnh, đặc biệt là các công bố quốc tế, tăng 26%. Đặc biệt trong năm học vừa qua, Học viện đã tổ chức thành công 5 Hội nghị lớn với chủ đề "Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn" tại các Hà Nội, Sơn La, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Giang  với với hơn 1.600 lượt người tham dự trực tiếp và trên 5.000 người tham dự online của 22 tỉnh thành miền Bắc và Bác Miền Trung", GS.TS Nguyễn Thị Lan thông tin.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam mong muốn các nhà khoa học, các thầy cô giáo sẽ nỗ lực, tập trung hơn nữa trong nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm khoa học và công nghệ phục vụ thiết thực cho xã hội, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của Học viện.

leftcenterrightdel
 Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam mong muốn các nhà khoa học, các thầy cô giáo sẽ nỗ lực, tập trung hơn nữa trong nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm khoa học và công nghệ phục vụ thiết thực cho xã hội, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của Học viện. Ảnh: P.V

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có sứ mạng và chiến lược phấn đấu trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực; trung tâm xuất sắc của quốc gia và khu vực về đổi mới sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tri thức và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Hiện, Học viện có gần 1.300 cán bộ viên chức, trong đó có gần 100 giáo sư, phó giáo sư đầu ngành, hơn 350 tiến sĩ, hơn 100 nhà giáo nhân dân nhà giáo ưu tú (90% được đào tạo từ các nước có nền khoa học tiên tiến như Anh, Úc, Mỹ, Nhật, Đức, Đan Mạch, Na Uy, Pháp, Ailen …). 

Học viện có 14 khoa, 16 ban chức năng, 30 viện/trung tâm/công ty/spin off. Học viện có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thí nghiệm hiện đại, chuyên sâu. Hiện, Học viện có 6 phòng thí ISO có thể xét nghiệm hơn 700 chỉ tiêu phân tích (về thú y, chăn nuôi, môi trường, đất,…), 82 mô hình KHCN, 2 Bệnh viện nông nghiệp (Bệnh viện Thú y,  Bệnh viện cây trồng). 

Đây là nguồn lực quan trọng trong công tác đào tạo, nghiên cứu của Học viện và hội nhập quốc tế của ngành Nông nghiệp nói chung, của Học viện nói riêng.

 

Để chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5,Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức "Tháng khoa học và công nghệ VNUA2023" với chuỗi các hoạt động: Các cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo KHCN của giảng viên"; Ý tưởng sáng tạo KHCN của sinh viên"; "Công trình sinh viên NCKH" và "Ý tưởng khoa học cho Học sinh THPT". Hội nghị KH&CN của cán bộ VNUA 2023. Triển lãm KH&CN của SV Hội nghị KH&CN của sinh viên.

https://danviet.vn/