leftcenterrightdel
 Tập huấn hoa lan tại xã Thuỵ Hương

Theo các chuyên gia, nghệ nhân trồng lan, nghề trồng hoa lan đem lại hiệu quả kép vừa tăng thu nhập cho người dân, vừa góp phần làm đẹp không gian và phục vụ du lịch. Những năm gần đây, ngành trồng hoa lan phát triển mạnh, diện tích trồng lan tăng nhanh. Tuy nhiên, để phát triển bền vững cần có sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ, có những sản phẩm chất lượng cao; người dân tham gia sản xuất cần được cập nhật kiến thức; đào tạo, bồi dưỡng kỹ thuật mới. Trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Nội định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, sạch gắn với du lịch thì việc xây dựng các làng nghề, các vùng trồng hoa cây cảnh nói chung và vùng trồng hoa lan nói riêng, đang trở thành hướng đi được các địa phương lựa chọn.

Trong khuôn khổ hợp tác về ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ xây dựng các làng nghề, các vùng chuyên canh tập trung giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các huyện ngoại thành thành phố Hà Nội; Sáng 15/7/2024, tại nhà văn hoá thôn Chúc Đồng, Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề phối hợp với Phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ tổ chức tập huấn cho các hội viên câu lạc bộ hoa lan của xã Thụy Hương. Thụy Hương được biết đến là xã nổi tiếng của huyện Chương Mỹ khi có HTX Hoa và Cây cảnh đạt doanh thu cao từ trồng và bán hoa lan Hồ Điệp trong nhiều năm nay.

Tại buổi tập huấn bên cạnh việc giải đáp các vấn đề thường gặp trong sản xuất hoa lan truyền thống của địa phương, các giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã giới thiệu cho bà con những kiến thức mới về: Tuyển chọn và nhân giống hoa lan; Giới thiệu một số giống hoa lan mới; Giới thiệu kỹ thuật trồng và chăm sóc một số giống hoa lan (Địa lan Santo, Thanh ngọc, Hoàng Vũ, Dendrobium…); Giới thiệu các giải pháp về dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh hại cho hoa lan; các chế phẩm dinh dưỡng phục vụ phát triển sản xuất hữu cơ.

 

leftcenterrightdel
 Một số giống lan được giới thiệu

trong buổi tập huấn tại xã Thụy Hương, CHương Mỹ, Hà Nội

(1)Địa lan Hoàng Vũ, (2) Lan Dendrobium (3) Địa lan Thanh Ngọc

Sau buổi tập huấn tại hội trường, các học viên và giảng viên đã thăm quan một số mô hình và thực tế hướng dẫn những kỹ thuật mới trên mô hình đang sản xuất. Hy vọng, kết thúc buổi tập huấn này Thụy Hương sẽ vững vàng xây dựng và phát triển vùng sản xuất hoa lan và thu hút được nhiều khách thăm quan, góp phần nâng tăng thu nhập cho người dân và từng bước hình thành một làng hoa, làng nghề giữa thủ đô.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh sản xuất lan Hồ Điệp tại HTX Nông nghiệp Thụy Hương
 

ThS. Vũ Xuân Hải – Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề