Ngày 10/09/2020, tại Hội trường Uỷ ban nhân dân huyện Ứng Hoà, Nhóm Nghiên cứu mạnh (NCM) “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh đã phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ứng Hoà tổ chức thảo luận, lấy ý kiến đánh giá thực trạng hoạt động và những khó khăn, vướng mắc của các hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) trên địa bàn huyện Ứng Hoà. Đây là hoạt động thuộc nhiệm vụ xây dựng “Đề án tái cơ cấu và phát triển hợp tác xã nông nghiệp huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”  do Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp thực hiện.

leftcenterrightdel
Đại diện Liên minh HTX Hà Nội làm việc với các HTX NN (Ảnh: Nguyễn Đăng Học)
 Đại diện Liên minh HTX Hà Nội làm việc với các HTX NN (Ảnh: Nguyễn Đăng Học)
 

Tham dự buổi thảo luận có sự tham gia của đại diện Liên minh Hợp tác xã Hà Nội và Phòng kinh tế hạ tầng huyện Ứng Hoà. Tại buổi thảo luận, các HTX đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của HTX trong quá trình chuyển đổi, hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Theo đó, một số khó khăn chung của các HTX là tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, khó khăn trong tích tụ ruộng đất;… Ngoài ra, những tồn đọng để lại từ mô hình HTX cũ như chuyển tài sản, tư cách thành viên, xác định giá trị tài sản cũng gây nhiều khó khăn cho những người điều hành hợp tác xã hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều bất cập trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm cũng được các HTX đề cập đến. Về nội tại, các HTX, trình độ chuyên môn của Ban quản trị HTX và kế toán cũng là những khó khăn lớn mà các HTX đang gặp phải. Về mặt cơ chế, chính sách, các HTX cho rằng một số văn bản, chính sách đang có sự chồng chéo và không thống nhất, gây khó khăn cho HTX trong quá trình điều hành và hoạt động. Các HTX cũng đã mạnh dạn đề xuất những giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX trong thời gian  tới.

Kết quả của buổi thảo luận sẽ là cơ sở quan trọng để Nhóm nghiên cứu thực hiện  đánh giá thực trạng hoạt động của các HTX và xây dựng “Đề án tái cơ cấu và phát triển hợp tác xã nông nghiệp huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Một số hình hình ảnh của hoạt động

leftcenterrightdel
Đại diện các HTX NN trình bày ý kiến (Ảnh: Nguyễn Đăng Học)
 Đại diện các HTX NN trình bày ý kiến (Ảnh: Nguyễn Đăng Học)
leftcenterrightdel
Những khó khăn, vướng mắc của HTX NN ở Ứng Hòa (Ảnh: Nguyễn Đăng Học)
 Những khó khăn, vướng mắc của HTX NN ở Ứng Hòa (Ảnh: Nguyễn Đăng Học)

 

Nhóm NCM Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp