Hoa huệ mưa (tóc tiên) là loại hoa đa dạng về chủng loại, dễ trồng, mau hoa. Viện Sinh vật cảnh thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã công bố  nghiên cứu mới đây về đặc điểm hình thái và cách nhân giống hoa bằng phương pháp chẻ củ.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tính đa dạng sinh học cao, với nguồn gen hoa, cây cảnh vô cùng phong phú và đa dạng thực vật quý, có giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế. Hiện nay ở Việt Nam, hoa huệ mưa có nhiều loại khác nhau về hình dạng và màu sắc. Ngoài tên gọi hoa huệ mưa, các tên phổ biến khác đã được công nhận là tóc tiên, phong vũ. Huệ mưa (Zephyranthes sp.) được coi là cây nhiệt đới thuộc chi Zephyranthes, thuộc họ Amaryllidaceae. Họ này là một trong những họ được biết đến rộng rãi nhất giá trị trang trí (Katoch và Singh, 2015; Reyes-Chilpa & cs., 2011; Kim, 2013). Hoa huệ mưa là cây thân thảo, thân củ, cây lâu năm với chiều cao khoảng 10-30 cm. Cây này cũng được đặc trưng bởi những chiếc lá thanh lịch, tinh tế và đẹp với nhiều màu hoa khác nhau. Hoa huệ mưa rất đa dạng về chủng loại, hình dạng và màu sắc. Vì vậy chúng được sử dụng làm bồn hoa trong gia đình nhà hoặc khuôn viên trường học.

Trong đề tài cấp Học viện tại Viện Sinh vật cảnh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã tập trung đánh giá đặc điểm sinh trưởng của 10 giống hoa huệ mưa trong nước và nhập nội, đồng thời đánh giá khả năng nhân giống các giống này bằng phương pháp chẻ củ vào vụ đông xuân tại Hà Nội. Kết quả cho thấy có sự đa dạng lớn về đặc điểm sinh trưởng giữa các giống hoa huệ mưa về số lá (4,4-12,7), chiều dài lá (8,3-22 cm), chiều rộng lá (2,4-9,7 mm), độ dày lá (1,0-1,7 mm), góc lá (23-50 độ), khả năng đẻ nhánh (0-5,8 nhánh/củ). Những màu hoa cũng rất đa dạng như trắng, hồng nhạt, hồng đậm, đỏ cam, trắng. Số lượng cánh hoa là 6 hoặc 12 cánh, cùng với sự đa dạng của cấu trúc hoa.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh hoa của 10 giống hoa huệ mưa trong nước và nhập nội trong nghiên cứu

Mười giống cho thấy khả năng nhân giống khác nhau bằng cách chẻ củ, từ 1 đến 17 lần. Các củ thu được từ việc cắt củ có chất lượng tốt, với số lượng củ cao nhất trong xử lý chẻ bốn mảnh. Vì vậy, phương pháp có thể áp dụng trong nhân giống hoa huệ mưa ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Cây con được tạo thành từ biện pháp nhân giống bằng chẻ củ của 10 giống huệ mưa

 

Kết quả trong nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí quốc tế trong scopus: Journal of Applied Horticulture (DOI: https://doi.org/10.37855/jah.2023.v25i01.02).

TS. Vũ Quỳnh Hoa - Khoa Nông học

Ban Khoa học Công nghệ