Ngày 24 tháng 04 năm 2024, nhóm nghiên cứu mạnh tại Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao đã tổ chức hội thảo báo cáo chuyên đề theo kế hoạch đã xây dựng về hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2024.

Tham gia buổi hội thảo có mặt đầy đủ thành viên trong nhóm nghiên cứu mạnh và các giảng viên bộ môn Giáo dục thể chất. Tại buổi báo cáo có 02 chuyên đề liên quan đến công tác nghiên cứu hoạt động ngoại khóa và vấn đề thể lực của sinh viên đội tuyển. Trong đó có chuyên đề: “Lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao thể lực cho nữ vận động viên đội tuyển Điền kinh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do ThS. Phan Thị Điều trình bày. Buổi báo cáo diễn ra rất sôi nổi, có nhiều ý kiến của các thành viên trong nhóm được đưa ra để thảo luận.

leftcenterrightdel
 

Nội dung: Qua thực tế các giờ giảng dạy và huấn luyện, quan sát nữ sinh viên đội tuyển tham gia thi đấu giải Điền kinh các trường đại học, học viện, cao đẳng, khu vực Hà Nội ở các năm gần đây được biết sinh viên nữ trong đội tuyển Điền kinh chạy cự ly ngắn còn bộc lộ nhiều điểm yếu về thể lực. Đồng thời qua trao đổi tọa đàm với các giảng viên đang huấn luyện cho thấy, trong quá trình huấn luyện thể lực các giảng viên cũng đã tiến hành sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy, huấn luyện cũng như các bài tập nhằm phát triển thể lực cho vận động viên. Tuy nhiên, các bài tập được sử dụng chưa đồng bộ, chưa có hệ thống và được sắp xếp một cách có khoa học. Vì vậy, hiệu quả phát triển thể lực chưa cao, chưa đáp ứng hoạt động thi đấu. Do đó, phát triển thể lực cho nữ đội tuyển Điền kinh chạy cự ly ngắn tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam là vấn đề hết sức quan trọng.

Từ những kết quả nghiên cứu thu được, tác giả rút ra một số kết luận sau:

1. Qua đánh giá thực trạng thông qua 6 test theo tiêu chuẩn đánh giá thể lực cho nữ sinh viên đội tuyển chạy cự ly ngắn tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho thấy, thể lực của nữ sinh viên Học viện phần lớn chỉ đạt ở mức trung bình, thành tích giữa các sinh viên và chỉ tiêu là không đồng đều, không toàn diện. Điều này cho thấy việc phát triển thể lực cho nữ sinh viên đội tuyển chạy cự ly ngắn là việc làm hết sức cần thiết.

2. Nghiên cứu đã lựa chọn được 17 bài tập nâng cao thể lực cho nữ sinh viên đội tuyển chạy cự ly ngắn tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cụ thể:

- Chạy nâng cao đùi tại chỗ với tần số tối đa (15 giây x 3 tổ)

- Bật bục đổi chân 35cm liên tục (1 phút)

- Bật cóc 18m x 2 lần

- Bật cao thu gối trên hố cát liên tục với tốc độ trung bình (30 giây x 3 tổ)

- Nằm ngửa ke chân (20 lần x 2 tổ)

- Nhảy dây ngắn với tốc độ tối đa (số lần), (30 giây x 3 tổ)

- Chạy 30m xuất phát cao lưng hướng chạy x 3 tổ

- Chạy nâng cao đùi tại chỗ 5 - 10 giây, có tín hiệu chạy nhanh 15m x 5 lần

- Chạy 60m tăng tốc độ x 3 tổ

- Chạy 5 phút tùy sức

- Chạy biến tốc 4x100m x 3 tổ

- Dẫn bóng tiếp sức 2 x 15m

- Ngồi duỗi thẳng 2 chân cúi gập thân sâu 10 lần x 3 tổ

- Bóng chuyền sáu

- Chạy rẻ quạt

- Bóng đá sân nhỏ

- Chơi bóng rổ

Với kết quả nghiên cứu của chuyên đề, tác giả đề xuất là tài liệu tham khảo, từ đó áp dụng vào tập luyện cho đội tuyển Điền kinh giúp tăng cường thể lực, nâng cao thành tích cho đội tuyển Điền kinh nữ sinh viên của Học viện.

Một số hình ảnh tại buổi báo cáo.                                             

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
 

Lương Thanh Hoa

Nhóm NCM-Trung tâm GDTC&TT