Cây đậu tương là cây thực phẩm có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng và có hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm từ cây đậu tương được sử dụng rất đa dạng như dùng trực tiếp hạt thô hoặc chế biến thành đậu phụ, ép thành dầu đậu nành, nước tương, làm bánh kẹo, sữa đậu nành,… Tuy nhiên, trên thực tế diện tích trồng đậu tương hiện nay chưa đạt được mục tiêu đề ra của ngành  trong giai đoạn 2016 – 2020 là 265 nghìn tấn đậu nành trên diện tích canh tác 166 nghìn ha. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sản lượng đậu tương sản xuất ở trong nước hiện tại mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đậu tương phục vụ chế biến thực phẩm cho người và thức ăn chăn nuôi trong nước. Một trong những nguyên nhân làm cho diện tích sản xuất đậu tương không tăng được như kỳ vọng là: năng suất thấp, các vùng trồng không mở rộng và khả năng cạnh tranh kém với các loại cây trồng khác khiến người nông dân không mặn mà.


Để giải quyết bài toán hiệu quả sản xuất, từ năm 2017 nhóm nghiên cứu của Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam do tiến sĩ Lê Minh Lư chủ trì đã hoàn thiện thiết kế và chế tạo thành công hệ thống máy phục vụ cơ giới hóa đồng bộ các khâu trong sản xuất và thu hoạch cây đậu tương. Trên cơ sở máy kéo công suất cơ trung bình từ 40 mã lực, nhóm tác giả đã nghiên cứu, thiết kế các bộ phận canh tác như: máy cắt băm gốc rạ; máy làm đất và lên luống; máy gieo; máy xới vun và làm cỏ; máy thu hoạch và máy đập tách hạt đậu tương để liên hợp và vận hành theo từng công đoạn, giai đoạn phát triển của cây đậu tương.


Kết quả nghiên cứu và thử nghiệm hệ thống canh tác đồng bộ này đã được kiểm chứng tại nhiều địa phương trong cả nước, trên các loại hình đất khác nhau (đất mầu, đất hai lúa...). Sử dụng hệ thống canh tác đồng bộ này giúp cho người sản xuất có thể tăng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất của đậu tương. Nhóm nghiên cứu của Học viện sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các địa phương và doanh nghiệp.

Địa chỉ liên hệ: 

TS. Lê Minh Lư: ĐT 0912751736;

TS. Nguyễn Xuân Thiết: ĐT 0972120276

Khoa Cơ điện – Học viện Nông nghiệp Việt Nam