Sáng ngày 30/8 vừa qua, Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngắn hạn “Một sức khỏe gắn với thực địa cho cán bộ Y tế và Thú y”, đồng thời cấp chứng chỉ cho 20 cán bộ Y tế và Thú y tới từ các Cơ quan Thú y vùng, Chi cục thú y và Trung tâm y tế dự phòng một số tỉnh phía Bắc Việt Nam.

Tới dự buổi lễ có TS. Lê Thị Thanh Hương, Chủ tịch mạng lưới Một sức khỏe các trường Đại học Việt Nam (VOHUN), TS. Phạm Đức Phúc, điều phối viên VOHUN, TS. Trịnh Đình Thâu, Trưởng khoa Thú y cùng đông đảo cán bộ là giảng viên giảng dạy của Khóa tập huấn và các học viên.

TS. Trịnh Đình Thâu phát biểu bế giảng Khóa tập huấn

Khóa tập huấn được tổ chức tại Học viện từ ngày 25/7-30/8/2016 nhằm bồi dưỡng cho Học viên những kiến thức cơ bản về một sức khỏe và cách tiếp cận một sức khỏe, phân tích các yếu tố nguy cơ, các giải pháp dự phòng, kiểm soát bệnh truyền lây giữa động vật và người. Sau khóa tập huấn, Học viên có thể sử dụng được các phương pháp nghiên cứu dịch tễ học trong giám sát dịch bệnh truyền lây giữa động vật và người cũng như áp dụng kỹ năng phối hợp liên ngành trong giám sát dịch bệnh truyền lây giữa động vật và người.

Với thời gian 3 tuần trở từ thực địa, lần lượt các nhóm gồm một cán bộ Thú y và một cán bộ y tế đã báo cáo về các tiếp cận một sức khỏe trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới một số bệnh truyền lây giữa động vật và người. Một số bệnh nổi bật như cúm gia cầm, dại và bệnh do liên cầu khuẩn ở lợn đã được các Học viên nghiên cứu và xử lý theo hướng phối hợp liên ngành, cùng giải quyết và bước đầu cho hiệu quả đáng khích lệ trong điều tra ổ dịch, trao đổi thông tin và các biện pháp phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm này.

Tại lễ bế mạc, TS. Trịnh Đình Thâu đã thay mặt ban tổ chức tổng kết những mặt đã đạt được của khóa học cũng như các vấn đề tồn tại trong quá trình giảng dạy khóa tập huấn và mong muốn các anh chị học viên sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong quá trình nhân rộng cách tiếp cận một sức khỏe, phối hợp liên ngành trong việc phòng một số bệnh truyền lây giữa động vật và người.

Ban tổ chức đã trao chứng chỉ khóa tập huấn cho Học viên tham dự khóa học này.