Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), được công bố năm 2013, là chương trình nổi bật của chính phủ Hoa Kì nhằm tăng cường phát triển năng lực lãnh đạo và kết nối trong khu vực Đông Nam Á. Thông qua một loạt các chương trình, bao gồm trao đổi giáo dục và văn hóa Mỹ, giao lưu ở cấp độ khu vực, và các quỹ tài trợ, YSEALI hướng tới xây dựng năng lực lãnh đạo của thanh niên trong khu vực, tăng cường quan hệ giữa Hoa Kì và Đông Nam Á, và bồi dưỡng một cộng đồng ASEAN. YSEALI tập trung vào các chủ đề quan trọng mà thanh niên trong khu vực quan tâm như: Tinh thần tích cực của công dân, môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên, khởi nghiệp và phát triển kinh tế.

Vũ Anh Phương, cô sinh viên lớp Khoa học cây trồng tiên tiến Khóa 59 – khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự và tự hào được lựa chọn là một trong ba thủ lĩnh trẻ đại diện cho Việt Nam tham dự chương trình YSEALI 2017 với chủ đề về Môi trường tại Hoa Kì.

Thông qua chương trình YSEALI 2017, các vấn đề về môi trường sẽ được tìm hiểu từ nhiều góc độ: hoạt động tích cực cấp cơ sở và các sáng kiến dân sự, cách tiếp cận theo hướng thị trường, các chính sách và quy định ở cấp liên bang. Sinh viên tham gia có cơ hội để gặp gỡ các lãnh đạo cộng đồng, và đại diện các tổ chức phi chính phủ tại các bang khác nhau của Mỹ để tìm hiểu về các vấn đề môi trường. Chương trình cung cấp nhiều thông tin bổ ích về vai trò của chính sách môi trường trong phát triển kinh tế, chính trị của Hoa Kì, quản trị tài nguyên thiên nhiên, phát triển bền vững/thực hành nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực, du lịch sinh thái, sản xuất năng lượng (các hình thức truyền thống và mới), v.v.

Vũ Anh Phương, đứng thứ nhất từ trái sang, trước Trụ sở Tòa Quốc hội tại Washington D.C, Hoa Kì

Sau khi tham gia Chương trình và trở về Học viện tiếp tục hoàn thiện chương trình học, em hào hứng cho biết: “Chìa khóa vàng để giải quyết các vấn đề toàn cầu về môi trường cho các Thủ lĩnh trẻ chính là sự đa dạng. Trước khi tham gia YSEALI, em cũng như bao sinh viên khác đã nghĩ rằng “chỉ cần những chuyên gia có kiến thức thật chuyên sâu về môi trường để giải quyết các vấn đề về môi trường”. Tuy nhiên, sau khi tham gia YSEALI, được tiếp cận và làm việc với lãnh đạo và đại diện từ các lĩnh vực khác như kinh tế, luật pháp, chính trị, giáo dục, v.v, em mới nhận ra rằng sự đa dạng chính là mấu chốt để giải quyết các vấn đề. Sự đa dạng ở đây không chỉ là đa dạng về ngành nghề, mà còn là sự đa dạng về dân tộc, văn hóa, vì đó chính là cầu nối để giải quyết các vấn đề toàn cầu. Nhờ có sự đa dạng mà các vấn đề được giải quyết một cách toàn diện và hệ thống. Nói cách khác, thay vì tập trung vào một lĩnh vực chuyên sâu để giải quyết vấn đề nói chung và các vấn đề môi trường nói riêng, chúng ta cần cả sự tham gia tích cực từ các lĩnh vực khác nhau để giải quyết các vấn đề một cách toàn diện và đồng bộ. Chuyến trải nghiệm thực tế này đã thay đổi toàn diện suy nghĩ và quan điểm của em theo một hướng tích cực mà mình cũng không ngờ tới”.

Chuyến đi đã thực sự thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và cách tiếp cận giải quyết vấn đề của Vũ Anh Phương. Bằng niềm đam mê cùng với sự tự tin được xây dựng từ sự tích cực tham gia vào các hoạt động của Học viện như chương trình trao đổi Nhà lãnh đạo Nông nghiệp Tương lai với Đại học Missouri, Hoa Kì tổ chức tại Học viện, Chương trình Thực tập về Nông nghiệp tại Đại học Kyushu, Nhật Bản, Hội nghị Sinh viên Quốc tế lần thứ 17 tại Đài Loan, Vũ Anh Phương đã bước đầu tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu.

Một vài hình ảnh của Vũ Anh Phương trong chuyến trải nghiệm đầy thú vị trong chương trình YSEALI tại Hoa Kỳ hy vọng sẽ tiếp thêm động lực cho các em sinh viên trong việc tìm kiếm cơ hội học tập và trao đổi trong môi trường quốc tế.

Sinh viên tham gia Chương trình YSEALI 2017

Tìm hiểu về hệ sinh thái ôn đới, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa 

Tại Tòa án Tối cao bang Hawai’I: 

Đối thoại cùng thẩm phán về các chính sách pháp luật về môi trường

Nhận Chứng nhận tham gia chương trình