Từ ngày 18 đến ngày 22/12/2023, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra “Chương trình giảng dạy đặc biệt (Special Lecture Program) đồng tổ chức bởi Trường Đại học Toàn cầu Handong (HGU), Hàn Quốc và Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA).

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu HGU và VNUA chụp ảnh lưu niệm tại Học viện

Tham dự chương trình, đoàn HGU có GS. TS. Jinwon Ahn – Giảng viên Khoa Kinh tế & Quản lý, Viện trưởng Viện Hợp tác phát triển quốc tế, các giáo sư Khoa Kinh tế & Quản lý, và 10 sinh viên. Phía đoàn VNUA có PGS. TS. Nguyễn Anh Trụ – Phó Trưởng Khoa Kế toán và QTKD, TS. Nguyễn Thị Thu Quỳnh, TS. Nguyễn Thu Thùy, và 10 sinh viên đến từ các Khoa Kế toán và QTKD, Kinh tế và PTNT, và Tài nguyên và Môi trường.

Mục đích của chương trình nhằm tăng cường cơ hội hợp tác trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học giữa sinh viên của hai trường thông qua tiến hành các nghiên cứu liên ngành về kinh tế, xã hội và môi trường góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Chương trình có một chuỗi hoạt động, bao gồm (1) Các bài giảng đặc biệt của các giáo sư HGU và VNUA cho sinh viên; (2) 20 sinh viên được chia thành 05 nhóm thực hiện các nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của các giáo sư đến từ HGU và VNUA; (3) Đánh giá kết quả nghiên cứu của các nhóm sinh viên; và (4) Tổng kết và trao chứng chỉ chương trình cho sinh viên.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Anh Trụ cùng các giảng viên VNUA đón tiếp đoàn đại biểu HGU
leftcenterrightdel
 Các đại biểu thảo luận cơ hội hợp tác giữa hai trường

Sáu bài giảng đặc biệt được các giáo sư HGU và VNUA trình bày trong chương trình, bao gồm: (1) Sustainability and ESG; (2) Technical innovations and sustainable development in housing markets; (3) The cultural impact on establishing potential entrepreneurship: A comparative study on cases of university students in Cambodia, Mongolia, Nepal, Peru and Rwanda; (4) Climate change mitigation and REDD+; (5) Foreign direct investment in Viet Nam; và (6) Economic growth.  

Các nghiên cứu của 05 nhóm sinh viên bao gồm: (1) So sánh phong trào Làng mới (Saemaul) ở Hàn Quốc và phát triển nông thôn mới ở tỉnh Tuyên Quang và phương hướng cải thiện; (2) Các chiến lược tổng hợp cho phát triển thu nhập thực tế trong canh tác nông nghiệp lúa nước tại Việt Nam; (3) Các chiến lược tổng hợp cho phát triển thu nhập thực tế trong canh tác nông nghiệp lúa nước tại Việt Nam; (4) Giải pháp cho bất bình đẳng giáo dục theo vùng: Trường hợp nghiên cứu ở huyện Đà Bắc; và (5) Các khuyến nghị cho ô nhiễm không khí ở Hà Nội: Khuyến khích việc sử dụng vận tải xanh.

leftcenterrightdel
 Nhóm SV trình bày nghiên cứu về “So sánh phong trào Làng mới (Saemaul) ở Hàn Quốc và phát triển nông thôn mới ở tỉnh Tuyên Quang và phương hướng cải thiện”
leftcenterrightdel
 Nhóm SV trình bày nghiên cứu về “Các chiến lược tổng hợp cho phát triển thu nhập thực tế trong canh tác nông nghiệp lúa nước tại Việt Nam”
leftcenterrightdel
 Nhóm SV trình bày nghiên cứu về “Giải pháp cho bất bình đẳng giáo dục theo vùng: Trường hợp nghiên cứu ở huyện Đà Bắc”
leftcenterrightdel
 Nhóm SV trình bày nghiên cứu về “Các khuyến nghị cho ô nhiễm không khí ở Hà Nội: Khuyến khích việc sử dụng vận tải xanh” – Đây cũng là nhóm SV dành giải nhất của chương trình
leftcenterrightdel
 Nhóm SV trình bày nghiên cứu về “Giảm thiểu rác thải nhựa: Nghiên cứu ở huyện Gia Lâm”

Kết quả báo cáo cho thấy các nhóm sinh viên đều nắm được các kiến thức, phương pháp nghiên cứu cơ bản và có khả năng vận dụng vào các nghiên cứu có tính chất liên ngành. Sinh viên có khả năng tiếng Anh khá tốt và tương đối tự tin khi trình bày báo cáo. Sau khi các nhóm hoàn thành trình bày báo cáo, sinh viên được nghe nhận xét của các thầy cô trong Hội đồng giám khảo để hoàn thiện báo cáo và tiếp tục triển khai các nghiên cứu mới trong tương lai. Kết thúc chương trình, đại diện hai trường HGU và VNUA đã tổng kết và trao chứng chỉ và quà cho các nhóm sinh viên tham gia.

leftcenterrightdel
 Đại diện hai trường HGU và VNUA trao chứng chỉ cho sinh viên tham gia chương trình

Sau gần ba tháng thực hiện, có thể nói chương trình giảng dạy đặc biệt đã thành công tốt đẹp. Chương trình góp phần cụ thể hóa hoạt động hợp tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học giữa HGU và VNUA. Đồng tời, chương trình cũng nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho giảng viên và sinh viên của hai trường. Đặc biệt, các sinh viên tham gia chương trình có cơ hội giao lưu, học hỏi với các sinh viên nước ngoài, từ đó mở ra cơ hội hợp tác tiếp theo. Hy vọng hai trường HGU và VNUA sẽ có nhiều chương trình hợp tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong tương lai.

 

Đặng Thị Hải Yến và Nguyễn Anh Trụ

Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh