Sáng ngày 05/9/2016, Đoàn chuyên gia tư vấn và đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) do Bà Nguyễn Thị Thanh An - Trưởng Đại diện ACIAR tại Việt Nam dẫn đầu đã đến làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đón tiếp đoàn có PGS. TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ Ban Hợp tác quốc tế, Ban Khoa học và Công nghệ, Khoa Kinh tế và phát triển nông thôn, khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh.

ACIAR được thành lập vào năm 1982 với nhiệm vụ hỗ trợ tài chính cho các dự án hợp tác nghiên cứu nông nghiệp do các cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước Australia tiến hành. ACIAR bắt đầu chương trình hợp tác ở Việt Nam từ năm 1993. Các lĩnh vực nghiên cứu được ACIAR tài trợ hiện nay tập trung vào lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản, hệ thống chăn nuôi, quản lý đất và dinh dưỡng cho cây trồng, hệ thống trồng trọt, kinh doanh nông sản và chính sách nông nghiệp. Mục đích chuyến thăm lần này của ACIAR đến Học viện là để trao đổi, thảo luận và tham vấn các ý kiến nhằm xây dựng bản kế hoạch về các chiến lược và ưu tiên nghiên cứu cho ACIAR tại Việt Nam giai đoạn 2017 - 2027.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Nguyễn Thị Lan đã trình bày với ACIAR về các chủ đề nghiên cứu, các ưu tiên hợp tác của Học viện trong thời gian tới. Cụ thể, Học viện mong muốn xây dựng và thực hiện thành công đề án tái cơ cấu nông nghiệp tại 4 huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Mỹ Đức và Ứng Hòa thông qua phát triển chuỗi ngành hàng cho một số sản phẩm chủ lực của địa phương để xây dựng thương hiệu như gạo chất lượng cao, rau thơm, hoa tươi, bưởi “Thồ”, thanh long đỏ… Ngoài ra, Học viện cũng mong muốn ACIAR hỗ trợ các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ trong đào tạo, nghiên cứu về lĩnh vực Công nghệ sau thu hoạch và chế biến thực phẩm, Thức ăn chăn nuôi.

Trong những năm qua, Học viện đã có hợp tác sâu rộng với các trường đại học, viện nghiên cứu của Úc với 07 biên bản ghi nhớ hợp tác chính thức đã được ký kết giữa hai bên, trên 60 cán bộ của Học viện là cựu sinh viên theo học Thạc sĩ, Tiến sĩ tại các trường đại học của Úc. Đặc biệt, hiện tại Học viện đang thực hiện 02 dự án do ACIAR tài trợ, đó là: “Phát triển thị trường và kỹ thuật trong sản xuất bò thịt ở vùng cao Tây Bắc” và “Xây dựng hệ thống sản xuất rau hiệu quả và bền vững ở khu vực Tây Bắc”.

Đánh giá cao những kết quả hợp tác đã đạt được của Học viện, ACIAR ghi nhận những ý kiến đề xuất của Học viện trong buổi làm việc và cũng coi đó là cơ sở tham khảo trong quá trình đánh giá và xây dựng kế hoạch về các chiến lược và ưu tiên nghiên cứu của ACIAR cho giai đoạn 10 năm tới.

Giám đốc Học viện tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với đoàn chuyên gia tư vấn của ACIAR