Ngày 14/7/2023, Thống đốc bang Nebraska và Đại học Nebraska Omaha, Hoa Kỳ đã có chuyến thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cũng tại buổi làm việc này, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Nebraska Omaha, Hoa Kỳ đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm tiếp tục tăng cường sự hợp tác giữa hai bên.

 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh chương trình
 

Tham dự chương trình có: GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Nguyễn Việt Long - Trưởng Ban Hợp tác quốc tế; ông Jim Pillen - Thống đốc bang Nebraska; bà Joanne Li - Hiệu trưởng Đại học Nebraska Omaha, Hoa Kỳ; đoàn công tác của bang Nebraska; Đại học Nebraska Omaha và lãnh đạo các khoa, ban trực thuộc Học viện.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp đón đoàn tại Học viện và cho biết Học viện sẵn sàng hợp tác cùng các đối tác tại Hoa Kỳ nói chung, bang Nebraska và Đại học Nebraska Omaha nói riêng. Học viện tin tưởng rằng việc mở rộng và tăng cường trao đổi và hợp tác đào tạo và nghiên cứu sẽ có giá trị chung cho cả hai bên. GS.TS. Nguyễn Thị Lan hy vọng rằng biên bản ghi nhớ giữa Học viện và Đại học Nebraska Omaha sẽ khả thi, nhanh chóng biến tiềm năng hợp tác giữa hai bên thành những hành động, việc làm cụ thể. Giám đốc Nguyễn Thị Lan cũng đề nghị Thống đốc bang Nebraska hỗ trợ sinh viên Học viện tìm kiếm các cơ hội học bổng, cơ hội đi thực tập tại các doanh nghiệp, trang trại ở bang Nebraska.

leftcenterrightdel
 Ông Jim Pillen - Thống đốc bang Nebraska phát biểu tại chương trình

Ông Jim Pillen - Thống đốc bang Nebraska cảm ơn sự tiếp đón chu đáo và nồng nhiệt từ phía Học viện, qua đây cũng mong muốn Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi, cùng với Đại học Nebraska Omaha, Hoa Kỳ để phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong hợp tác nghiên cứu, trao đổi cán bộ, sinh viên và các hình thức hợp tác khoa học và giáo dục khác giữa hai bên. Ông cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác ngày càng tích cực và toàn diện, và đã phát triển thành quan hệ đối tác vững chắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh và giao lưu giữa nhân dân hai nước. Hoa Kỳ là một quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới, hệ thống giáo dục linh hoạt, đa dạng và phương pháp giảng dạy tiên tiến. Thống đốc bang Nebraska mong muốn sẽ tiếp nhận nhiều sinh viên Việt Nam và đặc biệt là sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam sang học tập và làm việc.

 

leftcenterrightdel
 TS. Joanne Li - Hiệu trưởng Đại học Nebraska Omaha, Hoa Kỳ phát biểu tại chương trình

TS. Joanne Li - Hiệu trưởng Đại học Nebraska Omaha, Hoa Kỳ giới thiệu tóm tắt về Đại học Nebraska Omaha, là một trường đại học nghiên cứu công lập ở Omaha, Nebraska. Được thành lập năm 1908, đến nay Đại học Neraska ở Omaha cung cấp nhiều chuyên ngành từ cử nhân đến tiến sĩ với 15.000 sinh viên theo học. Chương trình đào tạo của trường đa dạng trong các lĩnh vực về du lịch, khoa học máy tính, luật, y tế, giáo dục, kĩ thuật và kinh doanh. Trường hiện xếp vị trí thứ 501-600 US College Ranking theo bảng xếp hạng THE năm 2022. Trường có một số ngành tương đồng với Học viện Nông nghiệp Việt Nam như: Công nghệ sinh học, kinh kế, kế toán, môi trường, xã hội học, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh. TS. Joanne Li hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều sự hợp tác có ý nghĩa trong giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học với Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và TS. Joanne Li - Hiệu trưởng Đại học Nebraska Omaha, Hoa Kỳ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của bang Nebraska và lãnh đạo Học viện chụp ảnh lưu niệm tại không gian truyền thống của Học viện

Cũng tại buổi làm việc, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Nebraska Omaha, Hoa Kỳ đã tiến hành ký gia hạn biên bản ghi nhớ dưới sự chứng kiến của Thống đốc bang Nebraska nhằm tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai trường trong nhiều lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên./.

 

Nebraska là một tiểu bang thuộc vùng Đồng bằng Lớn và Trung Tây của Hoa Kỳ. Tiểu bang Nebraska giáp với tiểu bang Nam Dakota về phía bắc, Iowa về phía đông, Missouri về phía đông nam, Kansas về phía nam, Colorado về phía tây nam và Wyoming về phía tây. Tiểu bang có diện tích hơn 200.000 km² và dân số khoảng 1,9 triệu người. Thủ phủ của bang là thành phố Lincoln và thành phố đông dân nhất là Omaha nằm bên sông Missouri.

Tại đây có hơn 50.000 trang trại, tập trung vào các sản phẩm như ngô, thịt bò, đậu nành và các sản phẩm ngũ cốc chế biến,...

Theo số liệu từ Vụ Nghiên cứu kinh tế, Bộ Nông nghiệp Mỹ, năm 2019, Nebraska là bang có nguồn thu từ nông nghiệp lớn thứ 3 của nước này sau California và Iowa. Giá trị nông nghiệp của Nebraska trong năm 2019 vào khoảng 21,5 tỷ USD, chiếm hơn 5.8% của toàn nước Mỹ.

 

Tin bài: Nguyễn Trọng Tuynh - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Nguyễn Trung Đức - TT QHCC&HTSV