Nhằm thiết lập cầu nối hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Nông nghiệp của Rumani, sáng ngày 28 tháng 3 năm 2018, Đại sứ Rumani tại Việt Nam, Ông Valeriu Arteni, đã đến thăm Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đón tiếp Đại sứ có GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện, đại diện lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, khoa Công nghệ Thông tin, Trung tâm Chuyên gia và các cựu nghiên cứu sinh học tại Rumani.

Tại buổi tiếp, Giám đốc Nguyễn Thị Lan bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi Học viện được đón tiếp Ngài Đại sứ Rumani tại Việt Nam, đồng thời Giám đốc nhấn mạnh mong muốn hợp tác đào tạo và nghiên cứu với các trường Đại học tại Rumani.

Tiếp đó, Đại sứ Rumani tại Việt Nam cảm ơn Học viện đã đón tiếp và cho biết Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trường có thế mạnh về đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực Nông nghiệp. Vì vậy, Đại sứ đề xuất phát triển quan hệ hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và trường đại học về nông nghiệp hàng đầu của Rumani, trường Đại học Khoa học Nông học và Thú y Bucharest, cần được chính thức hóa và đẩy mạnh thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ. Đây sẽ là cơ sở để hai bên hợp tác xây dựng các chương trình trao đổi sinh viên, cán bộ, nghiên cứu, cũng như kinh nghiệm quản trị đại học. Đại sứ cũng cho biết, nông nghiệp của Rumani là nền nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng hóa chất nên các sản phẩm nông nghiệp của Rumani mang đến hương vị và chất lượng rất tươi ngon. Bên cạnh đó, các trường Đại học tại Rumani mang đến cho người học một môi trường học tập hiện đại, chất lượng cao, có uy tín. Sinh viên học tập và tốt nghiệp tại Rumani được nhiều tổ chức và công ty quốc tế tuyển dụng và có vị trí làm việc với thu nhập tốt.  Hàng năm, Rumani cũng giành 20 suất học bổng sau đại học cho sinh viên Việt Nam đến học tập và nghiên cứu dài hạn.


Trao đổi về tiềm năng xây dựng dự án giữa Việt Nam và Rumani, Đại sứ cho biết, nguồn quỹ tài trợ dự án có thể đến từ các trường Đại học hoặc chính phủ 2 nước, được định kỳ thực hiện tại Rumani và Việt Nam 2 hoặc 3 năm. Các dự án được phê duyệt và tài trợ tập trung vào các chủ đề mà hai bên quan tâm, giải quyết những vấn đề cấp bách cũng như công nghệ và kỹ thuật mà Việt Nam cần hỗ trợ và đặc biệt, kết quả dự án phải đem lại hiệu quả kinh tế, nông nghiệp và giáo dục của hai nước.  


Kết thúc buổi tiếp, lãnh đạo hai bên hy vọng hợp tác giữa Học viện và các đối tác Rumani sẽ nhanh chóng được thực hiện.