Ngày 30/5/2018, Đoàn cán bộ Ngân hàng Thế giới đến từ các nước Philippine, Thái Lan, LB Nga, Trung Quốc… do Bà Rebecca M. Oh - Giám đốc Quản lý Nguồn lực vùng, dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhằm đánh giá hiệu quả của Dự án TRIG: “Nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học nông nghiệp và phát triển nông thôn của trường Đại học Nông nghiệp I” do Ngân hàng Thế giới tài trợ sau hơn 5 năm kết thúc. GS.TS Phạm Văn Cường - PGĐ Học viện cùng đại diện lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế và các khoa Công nghệ Thực phẩm, Chăn nuôi đã tham gia đón tiếp đoàn.

Mục tiêu tổng quát của Dự án TRIG là tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường Đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nhằm xây dựng trường Đại học Nông nghiệp I trở thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao và có vai trò nòng cốt trong khối Nông – Lâm – Ngư, từng bước bắt kịp trình độ của khu vực và thế giới, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn Việt Nam. Cụ thể, Dự án nhằm: i) Tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học ngành sinh học và quản lý tài nguyên nông nghiệp; ii) Đổi mới chương trình đào tạo và tăng cường năng lực giảng dạy – nghiên cứu ngành kinh tế và phát triển nông thôn; iii) Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học ngành công nghệ sau thu hoạch và chế biến nông sản; iv) Xây dựng năng lực đào tạo theo hệ thống tín chỉ và thực hiện chương trình tiên tiến của trường Đại học Nông nghiệp I; v) Xây dựng Trung tâm Hệ thống thông tin địa lý (GIS) và viễn thám nhằm phục vụ đào tạo và nghiên cứu về quy hoạch, quản lý và bảo vệ tài nguyên môi trường.


Mở đầu buổi tiếp, ThS. Lê Thị Bích Liên, Phó trưởng Ban Hợp tác quốc tế đã giới thiệu khái quát về Học viện với gần 62 năm thành lập và phát triển. Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, các sản phẩm khoa học công nghệ cao, qui trình/tiến bộ kỹ thuật, giống cây trồng vật nuôi có chất lượng và hiệu quả, mang lại giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp của đất nước và các nước trên thế giới như Lào, Campuchia, Angola, Mozambich. Dự án Giáo dục Đại học đã được triển khai tại Học viện từ năm 2000 đến 2012, trong đó Dự án TRIG được triển khai trong giai đoạn 2007-2012 với những kết quả được Ngân hàng Thế giới đánh giá là một dự án có hiệu quả, bền vững và nhiều chỉ số cam kết của dự án vượt xa so với mục tiêu ban đầu: Đã có 5 tiến sĩ và 19 thạc sĩ được đào tạo tại nước ngoài, 61 giảng viên, cán bộ được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài, 36 đề tài nghiên cứu đã được thực hiện, 30 bài báo quốc tế và 64 bài báo trong nước đã được đăng trên các tạp chí uy tín, 8 phòng thí nghiệm và nhiều sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị thực tiễn.

Với mục tiêu là đào tạo nguồn nhân lực, các cán bộ, giảng viên của Học viện được cử đi đào tạo sau đại học tại nước ngoài đều đạt kết quả tốt và sau khi trở về công tác đều có nhiều cống hiến cho Học viện trong cả nghiên cứu và đào tạo. Bà Rebecca M. Oh cho biết, ở một số nước, nhiều cán bộ, giảng viên được đi đào tạo tại nước ngoài nhưng đã không trở về để làm việc theo cam kết. Việc cán bộ, giảng viên Học viện quay trở lại làm việc và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Học viện là một điều rất đáng mừng và có ý nghĩa, thể hiện sự bền vững của dự án.


Tại buổi tiếp, PGĐ Phạm Văn Cường nhấn mạnh với sự hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên Học viện cũng như tăng cường cơ sở vật chất cho nghiên cứu và đào tạo, các Dự án do các tổ chức quốc tế tài trợ như JICA, Cộng đồng các nước nói tiếng Pháp, đặc biệt là Ngân hàng Thế giới đã đóng góp đáng kể cho những thành tựu mà Học viện đã đạt được. Nhân dịp này, Ông cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó tạo điều kiện và nền tảng phát triển bền vững cho Học viện. PGĐ cũng mong rằng, Học viện sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ từ phía Ngân hàng Thế giới.


Tiếp đó, đoàn cán bộ Ngân hàng Thế giới đã đến thăm Khoa Công nghệ thực phẩm, một trong các khoa của Học viện đã nhận được sự đầu tư cơ sở vật chất với các máy móc thiết bị nghiên cứu hiện đại bởi Dự án TRIG. Các thiết bị này vẫn đang được cán bộ và sinh viên của Học viện sử dụng và vận hành để phục vụ cho các hoạt động thực hành, đào tạo và nghiên cứu của Khoa.

 

Kết thúc chuyến thăm, Đoàn cán bộ Ngân hàng thế giới đã đánh giá cao những thành tựu mà Học viện đã đạt được trong những năm gần đây, trong đó có sự đóng góp đáng kể từ Dự án TRIG và hy vọng Học viện tiếp tục phát huy thế mạnh và giữ vững vị trí là một trong các trường hàng đầu của cả nước đồng thời hướng đến mục tiêu trở thành trường đạt chuẩn quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.