Chiều ngày 26/12/2017, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đón tiếp đoàn cán bộ lãnh đạo Trường Đại học Souphanouvong do ông Vira ANOLAC – Phó hiệu trưởng dẫn đầu đến thăm và làm việc với Học viện. Về phía Học viện, Giám đốc Nguyễn Thị Lan chủ trì buổi tiếp đón cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của đoàn cán bộ lãnh đạo Trường Đại học Souphanouvong đến Học viện để tiếp nối quan hệ hợp tác giữa hai trường được thiết lập thông qua Biên bản ghi nhớ được ký kết trong tháng 5/2012.

Tại cuộc họp, hai bên cùng trao đổi và cập nhật về những thành quả của công cuộc xây dựng, phát triển và thành tựu trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế. Trường Đại học Souphanouvong là một trong 5 trường đại học quốc gia của Lào. Hiện tại, Trường có 06 khoa chuyên môn đào tạo các ngành kinh tế, du lịch, nông – lâm nghiệp, cơ khí, kiến trúc, ngoại ngữ và đang triển khai 20 chương trình đào tạo bậc đại học với quy mô tuyển sinh trung bình hàng năm là 800 sinh viên. Trường đã thiết lập quan hệ hợp tác với 33 cơ sở đào tạo đại học và cơ quan, tổ chức của Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan và Hàn Quốc. Các hoạt động hợp tác của Trường chủ yếu là trao đổi cán bộ, sinh viên, sách tham khảo, thiết bị công nghệ thông tin và các hội nghị, hội thảo quốc tế. Nhân dịp này, phía bạn cũng bày tỏ các nhu cầu hợp tác như đào tạo ngắn hạn, đào tạo dài hạn bậc sau đại học, học bổng hỗ trợ sinh viên Lào cho các bậc đào tạo tại Học viện từ nguồn của Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Bỉ, trao đổi sinh viên, thực tập sinh, mở ngành mới, thiết kế chương trình đào tạo mới (thú y, công nghệ thực phẩm, thủy sản),…



Để mở rộng và đưa hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, hai bên sẽ cùng ký mới hoặc gia hạn Biên bản ghi nhớ làm cầu nối hợp tác lâu dài. Các ý kiến thảo luận và đề xuất hợp tác tại buổi họp giữa hai bên trong thời gian tới đã được Giám đốc Nguyễn Thị Lan kết luận và khẳng định ưu tiên hợp tác, cụ thể gồm: (i) Tổ chức hội thảo chung và mời Đại học Souphanouvong tham gia các Hội thảo quốc tế do Học viện tổ chức; (ii) trao đổi cán bộ, cử cán bộ và giảng viên sang học tập và nghiên cứu tại Học viện; (iii) cử sinh viên của Học viện sang thực tập, tình nguyện hè tại Lào; (iv) cung cấp các chương trình học bổng của Chính phủ Việt Nam cho cán bộ, sinh viên của Lào quan tâm ứng tuyển; (v) tập huấn và đào tạo kỹ thuật và công nghệ mới cho cán bộ và sinh viên của Đại học Souphanouvong; (vi) hợp tác nghiên cứu chung; (vii)  hai bên cùng tìm kiếm các nguồn tài trợ để xây dựng và thúc đẩy hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu.


Học viện tin tưởng chuyến thăm của đoàn lãnh đạo Trường Đại học Souphanouvong thực sự mở ra nhiều cơ hội hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đồng thời một lần nữa khẳng định tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào trên chặng đường 55 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.