Ngày 17 tháng 5 năm 2016, PGS.TS Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Học viện cùng lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế đã có chuyến thăm Ngài Fukada Hiroshi - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam để trao quà ủng hộ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho tỉnh Kumamoto chịu thảm họa động đất hồi tháng 4 năm 2016. 

Trong buổi gặp này, PGS. TS. Nguyễn Thị Lan đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những tổn thất, mất mát về người và tài sản mà nhân dân Nhật Bản phải gánh chịu sau trận động đất và khâm phục tinh thần mạnh mẽ, quả cảm, kiên cường vượt mọi khó khăn của nhân dân Nhật Bản. Thông qua Đại sứ quán, cán bộ, sinh viên Học viện gửi lời chia buồn tới người dân Nhật Bản nói chung và người dân tỉnh Kumamoto nói riêng. Học viện cũng gửi 100 triệu đồng để chung tay giúp nhân dân vùng bị thiên tai nhanh chóng khắc phục hậu quả và ổn định cuộc sống. PGS. TS. Nguyễn Thị Lan tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết và chăm chỉ, người dân Nhật Bản sẽ sớm vượt qua được thử thách này, tiếp tục phát triển đất nước.

Ngày 23 tháng 6 năm 2016, Học viện đã nhận được thư cảm ơn của ngài Đại sứ Fukada Hiroshi. Trong thư, ngài đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm và ủng hộ của Học viện. Ngài cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng: “Đề nghị quyên góp của các giáo viên và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chính là minh chứng mạnh mẽ cho mối ân tình giữa người dân Việt Nam và người dân Nhật Bản hiện nay. Không chỉ người dân tại những vùng chịu thiệt hại động đất lần này mà toàn thể người dân Nhật Bản đều biết ơn và xúc động trước sự ủng hộ lớn lao này”.

Số tiền quyên góp từ Học viện đã được chuyển đến Hội chữ thập đỏ Nhật Bản và được Ủy ban phân bổ tiền quyên góp trận động đất Kumamoto năm 2016 tiến hành phân bổ tới những gia đình trong khu vực chịu thiệt hại động đất. Thay mặt nhân dân Nhật Bản, ngài Đại sứ Fukada Hiroshi đã cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ và tình cảm của nhân dân Việt Nam nói chung và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng đã dành cho người dân Nhật Bản. Qua thư, ngài Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan cùng toàn thể giảng viên, sinh viên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam. 

Độc giả xem toàn văn “Thư cảm ơn” của ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trong tập tin đính kèm.