Chiều ngày 19/10/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có buổi thảo luận với Giáo sư Wataru Yamazaki, Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Đại học Kyoto và Giáo sư Ryoji Yamaguchi, Đại học Miyazaki về việc triển khai dự án Phát triển phương pháp chẩn đoán có độ nhạy cao để chẩn đoán bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam đồng thời triển khai ứng dụng tìm hiểu vai trò truyền bệnh ở lợn rừng.

 

leftcenterrightdel
 Thảo luận triển khai dự án hợp tác nghiên cứu về dịch tả lợn châu Phi với các đối tác Nhật Bản

Dự án được thực hiện trong vòng 05 năm (2022-2027) với mục tiêu phát triển phương pháp chẩn đoán có độ nhạy cao để chẩn đoán bệnh dịch tả lợn châu Phi, nghiên cứu làm rõ động thái lây truyền của bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam và tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam do quỹ tài trợ cho nghiên cứu khoa học (KAKENHI) của Nhật Bản tài trợ.

Từ khi triển khai đến nay, dự án đã tiến hành thu thập mẫu máu, mẫu nước bọt của lợn nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam, phát triển các phương pháp chẩn đoán bệnh dịch tả lợn châu Phi có độ nhạy và độ đặc hiệu cao từ mẫu máu và mẫu nước bọt thu thập được và cử 01 cán bộ tham gia trao đổi tại Đại học Kyoto, Nhật Bản nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu.

 

leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Giáo sư Wataru Yamazaki và Giáo sư Ryoji Yamaguchi 

Tại buổi thảo luận, hai bên đã tiến hành trao đổi thông tin và thảo luận các kết quả hoạt động ban đầu của dự án cũng như những nội dung cần triển khai ở giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, các đại biểu tham dự cũng đã thống nhất về tiến độ triển khai ứng dụng để giám sát sự lưu hành của bệnh ở lợn rừng và làm rõ vai trò lây truyền bệnh của ve, kinh phí chi của dự án cho các hoạt động triển khai tại Việt Nam trong thời gian tới./.

 

Lan Hương - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TT QHCC&HTSV