Chiều ngày 27/8/2024, Đoàn công tác của Đặc phái viên Tổng thống Cộng hòa Indonesia phụ trách giảm nghèo và an ninh lương thực do bà Dorita Setiawan, trợ lý Đặc phái viên, dẫn dầu đã đến thăm và làm việc tại Học viện nhằm tìm hiểu về vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu trong nghiên cứu và đề xuất chính sách, đặc biệt liên quan đến giảm nghèo, an ninh lương thực. Tiếp đoàn, về phía Học viện có GS.TS. Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện, cùng đại diện lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Ban chủ nhiệm và một số giảng viên các khoa Nông học, Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường.

leftcenterrightdel
 

Phát biểu chào mừng Đoàn, GS.TS Phạm Văn Cường bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Đoàn và mong muốn có thể mở rộng hợp tác trên cơ sở hợp tác sẵn có với các trường, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế tại Indonesia như trường Đại học Bogor, Tổ chức SEAMEO BIOTROP, cũng như dựa trên các thế mạnh của Học viện trong nghiên cứu và đào tạo với nhiều thành tựu khoa học và công nghệ như các giống cây trồng vật nuôi (giống lúa, ngô: HQ21, HQ19, Việt Lai 24, TH7-2, MV2, Lai Thơm 6, Bắc Thơm số 7, giống hoa lan huệ, giống lợn Pietrain, tinh bò (BBB, Brahman, Senepol… ), các sản phẩm từ nấm ăn, nấm dược liệu, nuôi cấy mô, khí canh – thủy canh (rau, khoai tây), sản phẩm chế biến đồ uống từ các sản phẩm nông nghiệp (diêm mạch, thanh long..), vắc-xin, kít chẩn đoán bệnh vật nuôi.

Bà Dorita Setiawan cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Học viện. Bà cho biết, Đặc phái viên Tổng thống phụ trách việc tăng cường hợp tác về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo bền vững, thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững và hỗ trợ an ninh lương thực trong khu vực. Bà Dorita Setiawan nhấn mạnh mong muốn tìm hiểu những kinh nghiệm thực tế tại Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách hỗ trợ người nông dân trên cơ sở các kết quả nghiên cứu, Đoàn thăm và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và một số trường đại học, viện nghiên cứu tại Việt Nam trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Là một trong các trường hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Học viện đã góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, công nghiệp hiện đại hóa đất nước.

Bà cũng đề nghị phía Học viện chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế trong việc sử dụng kết quả nghiên cứu làm cơ sở cho việc đề xuất chính sách, đại diện các khoa tham gia buổi tiếp đã có nhiều chia sẻ thú vị về kinh nghiệm thực tiễn và nhấn mạnh kết quả của việc nghiên cứu được thực hiện ở nhiều địa bàn đối sánh, nghiên cứu xuất phát dựa trên nhu cầu của người dân cùng với sự tham gia của các bên liên quan sẽ là minh chứng thuyết phục cho việc đưa ra các khuyến nghị chính sách.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của Đặc phái viên Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Kết thúc buổi làm việc, hai bên mong muốn tiếp tục duy trì kết nối để xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ. Văn phòng Tổng thống sẽ là cầu nối mở rộng hợp tác giữa Học viện và các đối tác của Indonesia trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 GS.TS. Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện trao, nhận quà lưu niệm
leftcenterrightdel
Hai bên chụp ảnh lưu niệm 

Ban HTQT