\r\n Ngày 23/12/2015, đoàn cán bộ Sở Nông nghiệp tỉnh Akita – Nhật Bản do ông Hasegawa Takashi - Phó chủ nghiệm Phòng Nông lâm thủy sản tỉnh Akita làm Trưởng đoàn cùng 11 đại diện các doanh nghiệp nông nghiệp tại tỉnh đã tới thăm và thảo luận cơ hội hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

\r\n

\r\n Tiếp đoàn có PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ các khoa Nông học, Kinh tế & Phát triển nông thôn, Chăn nuôi và Thủy sản.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Toàn cảnh buổi họp

\r\n

\r\n Mục đích chuyến công tác của đoàn lần này nhằm tìm hiểu, khảo sát thị trường và tình hình phát triển nông nghiệp tại Việt Nam thông qua trao đổi, chia sẻ thông tin với Học viện. Trong suốt buổi làm việc, hai bên tập trung thảo luận vào các vấn đề đang được quan tâm của nền nông nghiệp Việt Nam như giải pháp tăng năng suất nông sản, đặc biệt là lúa gạo để đảm bảo an ninh lương thực, đáp ứng lượng dân số ngày càng tăng trong tương lai; những chính sách hỗ trợ của chính phủ cho các chương trình phát triển nông nghiệp; nguyên liệu thay thế trong sản xuất thức ăn chăn nuôi cho gia súc; sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao…

\r\n

\r\n Trên cơ sở tiềm năng về nguồn lực, kinh nghiệm phát triển nông nghiệp ở mỗi quốc gia, hai bên đã nhất trí với các hướng hợp tác chung là: i) Cùng nhau xây dựng mô hình sản xuất mới, tiên tiến trên lúa và rau; ii) Hợp tác phát triển chăn nuôi lợn sạch nhằm tạo sản phẩm chất lượng cao phục vụ cho nội tiêu và xuất khẩu. Trên cơ sở hai đề xuất hợp tác này, đoàn Sở Nông nghiệp tỉnh Akita rất sẵn lòng đón tiếp Học viện sang thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp để học hỏi những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích giúp phát triển nông nghiệp Việt Nam, cũng như cử chuyên gia ở các lĩnh vực trên sang giúp đỡ Học viện. Chuyến thăm này là tiền đề quan trọng cho sự hợp tác, trao đổi những tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp của Học viện với tỉnh Akita. Học viện cũng mong muốn có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư cũng như liên doanh, liên kết với Việt Nam để sản xuất Nông nghiệp theo chuỗi, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp, phục vụ cho xuất khẩu. 

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Chụp ảnh lưu niệm

\r\n