Chiều ngày 15/3/2023, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Phạm Văn Cường đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia Novosibirsk, Nga do ông Babin Vladislav Nikolaevich - Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn. Buổi gặp mặt là cơ hội để hai đơn vị cùng thảo luận và đưa ra những kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.

 

leftcenterrightdel
Ông Babin Vladislav Nikolaevich - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia Novosibirsk, Nga đến thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

Tại buổi làm việc, GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện cho biết, rất nhiều cán bộ, giảng viên của Học viện đã từng theo học thạc sĩ, tiến sĩ tại Nga. Trên cơ sở đó, cùng với nhiều điểm tương đồng trong các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu, GS.TS. Phạm Văn Cường hy vọng quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị sẽ ngày càng được thắt chặt và chính thức thông qua việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện hai đơn vị đã có những trao đổi về các ngành nghề đào tạo, định hướng nghiên cứu nhằm trao đổi những cơ hội hợp tác trong đào tạo nhân lực cho ngành nông nghiệp cũng như các cơ chế, chính sách học bổng dành cho giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên trao đổi trong khuôn khổ chương trình Erasmus+, tìm kiếm nguồn tài trợ xây dựng đề xuất dự án chung, trao đổi tài liệu, nguyên vật liệu, chọn giống cây trồng, vật nuôi…

Có mặt tại buổi làm việc, các cán bộ, giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, những người từng theo học và nghiên cứu tại Nga đều bày tỏ hy vọng hai đơn vị có thể kết hợp tổ chức các chương trình hội thảo khoa học. Đây sẽ là cơ hội để các chuyên gia, giảng viên giữa hai trường cũng như các đơn vị nghiên cứu khác có thể cùng nhau trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức bổ ích.

 

leftcenterrightdel
 Ông Babin Vladislav Nikolaevich - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia Novosibirsk, Nga giới thiệu về trường và những định hướng hợp tác quốc tế trong giai đoạn tới

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Babin Vladislav Nikolaevich - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia Novosibirsk, Nga đã có phần trình bày tổng quan giới thiệu về Nhà trường. Chia sẻ về định hướng hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong giai đoạn tới, ông Babin Vladislav Nikolaevich mong muốn, hai bên sẽ tăng cường trao đổi giảng viên, sinh viên và nghiên cứu sinh, giảng viên của hai trường có thể trình bày các bài giảng chuyên môn tại các seminar/hội thảo, cùng làm việc trong các dự án nghiên cứu chung trong các lĩnh vực cùng quan tâm. Dữ liệu thu được trong quá trình nghiên cứu chung sẽ được công bố trên các tạp chí được bình duyệt bởi nỗ lực chung của các nhà khoa học từ cả hai trường.

 

leftcenterrightdel
 Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia Novosibirsk ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Chương trình đến thăm và làm việc của đoàn công tác Trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia Novosibirsk, Nga tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp trong không khí cởi mở, thân tình. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề đánh dấu sự phát triển, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng giữa hai bên trong thời gian tới./.

 

Đại học Nông nghiệp Quốc gia Novosibirsk (tiền thân là Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Novosibirsk) được thành lập năm 1935, là một trường đại học ở Novosibirsk, một trung tâm khoa học và giáo dục lớn thứ hai vùng Tây Siberia. Hiện nay, Trường có 53 chương trình đào tạo đại học, 25 chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Trường bao gồm 06 khoa, 02 viện nghiên cứu, một chi nhánh ở Tomsk (Học viện Nông nghiệp Tomsk), 02 trang trại phục vụ thực nghiệm, một khu đào tạo thiết bị nông nghiệp, một khu thử nghiệm và phòng thí nghiệm, một thư viện với hơn 700 nghìn đầu sách, một sân vận động đang được xây dựng với sân bóng và đường chạy, khu liên hợp thể thao với hội trường dành cho đấu vật, 03 sân thể thao ngoài trời dành cho bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ và điền kinh, khu vực Wi-Fi miễn phí, thể thao và giải trí “Grace” ở làng Kirza trên bờ biển Ob.

Nhà trường cũng có khoa dự bị tiếng cho công dân nước ngoài bằng tiếng Nga. Bên cạnh đó, trong trường có các CLB, hội sinh viên nhằm giúp đỡ sinh viên ngoại quốc, tạo cơ hội giao lưu và học hỏi các nền văn hóa trên thế giới.

 

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV