Thực hiện chiến lược phát triển về KHCN và HTQT của Khoa Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2021-2026 và tầm nhìn đến năm 2030, trong vấn đề thực hiện các kết quả nghiên cứu, hợp tác quốc tế gắn với thực tiễn của ngành tài nguyên môi trường, quản lý đất đai, tài nguyên, sử dụng đất, khoa học môi trường… trong thực tiễn biến đổi khí hậu góp phần cho sự phát triển ngành Tài nguyên Môi trường; ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của đất nước.

Trong giai đoạn vừa qua, Khoa Tài nguyên và Môi trường đã liên tục đẩy mạnh sự liên kết trong hoạt động nghiên cứu khoa học với các Sở KHCN, Sở TNMT các tỉnh, các viện nghiên cứu, địa phương cũng như các trường đại học ở một số nước trong khu vực nhằm hợp tác, thúc đẩy hoạt động chuyển giao KHCN và đẩy mạnh công bố quốc tế trong mảng chuyên môn Tài nguyên Môi trường của Khoa.

Trong thời gian từ 10-30/10/2022, đoàn công tác của Khoa gồm PGS.TS. Trần Trọng Phương - Trưởng khoa; TS. Ngô Thanh Sơn, Trưởng Bộ môn Quản lý tài nguyên, ThS. Vũ Thanh Biển, CBGD Bộ môn QLĐĐ đã đến Trường Đại học Munich, Cộng hoà Liên bang Đức để làm việc, tham gia Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đô thị hóa và mô hình phát triển hình thái đô thị tập trung ở các vùng đô thị lớn”. Đoàn cùng trao đổi công việc chuyên môn trong chuỗi hoạt động của dự án LIRLAP (do PGS.TS. Trần Trọng Phương làm điều phối viên phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chủ trì thực hiện ở Việt Nam) với Khoa Địa lý, Trường Đại học Munich, Cộng hoà Liên bang Đức. Trong thời gian tại đây, PGS.TS. Trần Trọng Phương đã giới thiệu về Khoa Tài nguyên Môi trường (FONRE), giới thiệu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) và trình bày tại Hội thảo báo cáo “Liên kết dữ liệu liệu viễn thám và dân số trong quá trình đô thị hóa: trường hợp nghiên cứu đô thị hóa ở Hà Nội”.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương trình bày báo cáo tại Hội thảo quốc tế tại Munich

Sau bài trình bày của PGS.TS. Trần Trọng Phương, bài trình bày của TS. Ngô Thanh Sơn và ThS Vũ Thanh Biển, các nhà khoa học của các trường Đại học LMU Munich, Đại học Stuttgart, Đại học kỹ thuật Munich (TUM) đánh giá rất cao và cùng chia sẻ những điểm về quá trình đô thị hoá, về sự thay đổi sử dụng đất tại Đức cũng như ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
TS. Ngô Thanh Sơn trình bày báo cáo tại Hội thảo 

Để giúp đối tác phía Đức hiểu rõ hơn về Khoa, về Học viện, PGS.TS. Trần Trọng Phương đã giới thiệu những thành tích và hoạt động của Khoa, các hướng nghiên cứu chính; các ngành đào tạo (đại học, sau đại học); kết quả trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế cũng như chuyển giao KHCN vào thực tiễn sản xuất gắn với định hướng đào tạo nghiên cứu về lĩnh vực Tài nguyên Môi trường nói chung và Quản lý đất đai - tài nguyên, quản lý đô thị, Khoa học môi trường, Khoa học đất, Tài nguyên nước nói riêng. Lãnh đạo Khoa Địa lý, Đại học LMU-Munich đã có những phản hồi và đánh giá tích cực về những thành tựu mà Khoa Tài nguyên và Môi trường đã đạt được trong 47 năm qua cũng như thương hiệu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong 67 năm hình thành và phát triển.

Thời gian làm việc tại Đại học Munich và Khoa Địa lý, Đoàn công tác của Khoa được GS Matthias Garschagen, Chair in Humnan Geography, TS Andrea phụ trách chuyên môn dự án LIRLAP cùng các đồng nghiệp, giảng viên, cán bộ nghiên cứu của Khoa Địa lý, Đại học Munich đã cùng trao đổi, chia sẻ nhằm mục đích trao đổi lẫn nhau về các phương pháp, lĩnh vực nghiên cứu ở hiện tại và tiến bộ trong mô hình đô thị hóa và thực hiện các chuyến thăm thực tế đến một số viện đối tác khác tại Đức.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 PGS.TS Trần Trọng Phương-Trưởng khoa TNMT và GS Matthias Garschagen ký bản hợp tác ghi nhớ (MOU)

Biên bản hợp tác ghi nhớ (MOU) giữa hai khoa sẽ triển khai thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học, cùng tham gia các hội thảo quốc tế, đề xuất các dự án triển khai ở tại Việt Nam và CHLB Đức cũng như trao đổi học thuật trong giai đoạn 2022-2025 và gia hạn theo thoả thuận trong những năm tiếp theo.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA ĐOÀN TẠI ĐẠI HỌC LMU MUNICH, CHLB ĐỨC

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương trình bày báo cáo tại Hội thảo quốc tế tại Munich
leftcenterrightdel
 Các nhà khoa học đang trao đổi về quá trình đô thị hóa ở VN và Đức.
leftcenterrightdel
 Các nhà khoa học đang trao đổi về quá trình đô thị hóa ở VN và Đức.
leftcenterrightdel
 Đoàn chụp ảnh lưu niệm