Chiều ngày 06/01/2023 tại Kyushu promotion center Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Kamichiku Nhật Bản tại Việt Nam dưới sự chứng kiến của ngài Shige Watanabe, Phó Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Tham dự buổi lễ ký kết, về phía Tập đoàn Kamichiku có ngài Kamimura Masashi - Chủ tịch Tập đoàn Kamichiku; về phía học viện Nông nghiệp Việt Nam có GS. TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, GS. TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, TS. Vũ Ngọc Huyên – Phó Giám đốc Học Viện, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, PGS. TS. Phạm Kim Đăng – Trưởng Khoa Chăn nuôi.

Trong buổi lễ ký kết hai bên đã nhận định, Việt Nam là một nước đang tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và được kì vọng sẽ là 1 quốc gia có số lượng tiêu thụ thịt bò lớn. Trong bối cảnh như vậy thì việc hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Kamiciku – công ty hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp, đang vận hành chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất con giống, thức ăn đến vận hành chuỗi nhà hàng là cơ hội to lớn để phát triển nghành nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi bò ở Việt Nam. Các nội dung hợp tác đã được hai bên thống nhất bao gồm: Hợp tác kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng thịt bò Việt Nam và nhân rộng, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp, địa phương trên toàn quốc; hợp tác sản xuất thức ăn cho gia súc trong đó tập trung vào thức ăn cho bò từ nguồn nguyên liệu của Việt Nam bao gồm phụ phẩm nông nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu; hợp tác thương mại hóa chuỗi giá trị thịt bò theo mô hình sản xuất khép kín từ “trang trại đến bàn ăn” thí điểm tại VNUA và hướng tới mở rộng mô hình trên toàn quốc; hợp tác đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực giữa hai nước; thúc đẩy hợp tác giữa VNUA và Đại học Kagoshima, Nhật Bản nhằm phát triển chương trình trao đổi sinh viên VNUA kết hợp thực tập tại các trang trại của Kamichiku.

Phát biểu tại buổi lễ GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện bày tỏ vui mừng khi được hợp tác cùng Tập đoàn Kamichiku Việt Nam và chia sẻ rằng mối quan hệ hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã có từ những năm 1990; và từ đó đến nay, các đơn vị/tổ chức của Nhật Bản đã trở thành đối tác chiến lược và lâu dài của Học viện. Thông qua ký kết hợp tác với các Trường/Viện/Tổ chức/Doanh nghiệp của Nhật bản, đã giúp đào tạo nguồn nhân lực cho Học viện, cụ thể: đã đào tạo hơn 115 tiến sỹ, thạc sỹ, hàng trăm ngàn lượt sinh viên, cán bộ, giảng viên và nhà nghiên cứu của Học viện đã được đi học tập, trao đổi, thực tập và nghiên cứu tại Nhật bản cũng như rất nhiều cán bộ và sinh viên của Nhật bản đã đến trao đổi, đào tạo và hợp tác nghiên cứu tại Học viện. GS. TS. Nguyễn Thị Lan khẳng định sự hợp tác lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển, vươn tới những thành tựu mới và thiết thực trong hợp tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực trong chăn nuôi bò thịt, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và thương mại hóa chuỗi giá trị thịt bò ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
 GS. TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ ký kết

Ngài Masashi Uemura Giám đốc của Tập đoàn Kamichiki tại Việt Nam cũng bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trong bài phát biểu của mình ông cho biết "Cùng với việc nâng cao ẩm thực văn hoá thịt bò Việt Nam thì chúng tôi cũng tin rằng đây sẽ là cơ hội tốt để vươn ra thị trường nước ngoài".

leftcenterrightdel
 Ngài Kamimura Masashi giám đốc của Tập đoàn Kamichiku tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Trong buổi lễ, ngài Shige Watanabe, Phó Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa Tập đoàn Kamichiku Việt Nam và Học viện Nông nghiệp Việt Nam; ông tin tưởng vào những nỗ lực của hai bên cho một mối quan hệ hợp tác bền vững, phát huy thế mạnh của cả hai đơn vị; và ông cho biết hoạt động hợp tác lần này khởi đầu cho một chuỗi hoạt động trong năm 2023, năm kỷ niệm 50 năm (1973-2023) hợp tác bền vững giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lễ ký kết hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Kamichiku Việt Nam diễn ra thành công tốt đẹp
leftcenterrightdel
GS. TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tặng quà lưu niệm cho đại diện Tập đoàn Kamichiku