Ban Quản lý Dự án Đẩy mạnh Đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, Khoa học và Công nghệ (FIRST) và Học viện Nông nghiệp Việt Nam do GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch đại diện đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác cho đề xuất xin “Tài trợ cho chuyên gia giỏi nước ngoài về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo” thuộc Tiểu Hợp phần 1A của Dự án FIRST vào ngày 8/5 vừa qua.

Buổi lễ ký kết có sự tham gia của đại diện Ban Quản lý dự án FIRST, GS.TS.Nguyễn Xuân Trạch, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cùng đại diện từ các đơn vị thụ hưởng là Viện Dược liệu, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, Cục ứng dụng và PTCN, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Viện chiến lược chính sách KHCN, Đại học Sư phạm Hà Nội.

 

Ký kết thỏa thuận tài trợ chuyên gia giỏi nước ngoài

giữa Ban Quản lý dự án FIRST và Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ" (“Fostering innovation through Research, Science, and Technology” (FIRST)) là dự án đầu tiên về Khoa học và Công nghệ do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Mục tiêu của dự án là góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp để tạo thêm giá trị gia tăng. Một trong những hợp phần quan trọng của dự án FIRST là khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Khoản tài trợ này sẽ được cấp cho các tổ chức công nghệ công lập hoặc tư nhân nhằm khuyến khích các nhà khoa học giỏi nước ngoài bao gồm người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam và hợp tác với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và doanh nhân ở Việt Nam. Kết quả đầu ra từ hoạt động này sẽ là các dự án nghiên cứu và phát triển hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu khoa học trong nước với các chuyên gia giỏi nước ngoài trong đó có người Việt Nam ở nước ngoài, các đề xuất dự án tiếp tục hợp tác nghiên cứu phát triển hoặc hoàn thiện sản phẩm công nghệ, thành lập các doanh nghiệp KH&CN tại Việt Nam.

Trong đợt kêu gọi lần 1 của “Khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của dự án FIRST”, 02 đề xuất của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được lựa chọn trao tài trợ và hiện đang trong quá trình thực hiện dự án trong khoảng thời gian 24 tháng kể từ thời điểm ký kết thỏa thuận vào tháng 09/2016.

Đối với đợt kêu gọi lần 2 này, trải qua sự đánh giá và lựa chọn kỹ lưỡng trong suốt thời gian hơn 6 tháng kể từ tháng 10/2016 của Tổ tư vấn kỹ thuật và Tổ thương thảo thỏa thuận tài trợ của Ban quản lý dự án FIRST, 02 đề xuất của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong tổng số 74 đề xuất tham gia từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và các nhà khoa học công nghệ trong nước đã được lựa chọn trao tài trợ, trong đó Đề xuất “Nghiên cứu chọn tạo dòng lợn nái Landrace và Yorkshire kháng vi khuẩn gây tiêu chảy bằng chỉ thị phân tử” do TS. Đỗ Đức Lực, Phó Trưởng Khoa Chăn nuôi làm chủ nhiệm đã được ký kết trong lần này.

Có được kết quả đó chính là nhờ sự cố gắng nỗ lực và sự hợp tác chặt chẽ của các đơn vị, chủ nhiệm đề tài và Ban Hợp tác quốc tế. Sự thành công của đề xuất hứa hẹn sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn của Việt Nam nói riêng. Từ đó giúp giải quyết những thách thức và nhiều vấn đề khó khăn mà người nông dân Việt Nam đang phải đối mặt trong chăn nuôi lợn.  

Các dự án hợp tác quốc tế sẽ tạo điều kiện giúp Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồng thời giúp các nhà khoa học được tiếp cận nền khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, đổi mới sáng tạo và ứng dụng thành tựu để không chỉ hỗ trợ người nông dân trong sản xuất nông nghiệp mà còn giúp giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống.