Sáng ngày 24/10/2017, đoàn lãnh đạo Khoa Rau-hoa-cảnh quan, trường Đại học Mendel – CH Séc đã đến thăm Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tổ chức lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác cấp trường và cấp đơn vị với Khoa Nông học của Học viện. Tham dự lễ ký kết, về phía Đại học Mendel có GS. Robert Pokluda, Trưởng khoa Rau-hoa-cảnh quan, GS. Ivo Ondrasek, Phó Trưởng Khoa phụ trách Hợp tác quốc tế. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Phó Giám đốc Phạm Văn Cường chủ trì tiếp đón với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Khoa Nông học, Bộ môn Rau-hoa quả và Cảnh quan, Ban Hợp tác quốc tế và các cựu lưu học sinh Học viện đã từng học tập tại Cộng hòa Séc. Các thỏa thuận hợp tác này đánh dấu bước phát triển mới trong xây dựng quan hệ hợp tác giữa Học viện với Đại học Mendel.

Tại buổi làm việc, các bên đã giới thiệu và chia sẻ thông tin về đội ngũ cán bộ, năng lực đào tạo và nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, rau – hoa - cảnh quan của hai trường.  Trường Đại học Mendel, được thành lập năm 1919, là trường đại học về nông nghiệp lâu đời nhất tại Cộng hòa Séc. Trường cung cấp chương trình Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ cho hơn 13.000 sinh viên, trong đó có hơn 1.200 sinh viên quốc tế. Trường hiện có 5 khoa gồm: khoa Rau-hoa-cảnh quan, khoa Nông học, khoa Lâm nghiệp và Công nghệ Gỗ, khoa Kinh doanh và Kinh tế, khoa Phát triển khu vực và Nghiên cứu quốc tế và 1 viện nghiên cứu là Viện Quốc tế về học tập suốt đời.

 


Trọng tâm thảo luận, hai bên đã nhất trí ưu tiên hợp tác trong thời gian tới là trao đổi cán bộ thông qua tiếp nhận giảng viên trẻ của Học viện sang học thạc sĩ, tiến sĩ tại ĐH Mendel theo học bổng của Chính phủ Việt Nam và học bổng hỗ trợ từ trường bạn, trao đổi sinh viên Séc sang Học viện thực tập đề tài tốt nghiệp, trao đổi tín chỉ từ 3-6 tháng hoặc tham gia khóa học hè Summer School từ 2-4 tuần. Ngoài ra, Học viện mong muốn ĐH Mendel có thể hỗ trợ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho Học viện để xây dựng các chương trình đào tạo mới bậc thạc sĩ, tiễn sĩ về lĩnh vực rau – hoa – quả trong thời gian tới. Hai bên cũng sẽ hợp tác xây dựng đề xuất chung và tìm kiếm nguồn tài trợ theo hình thức hợp tác Nghị định thư Việt Nam – Séc về các lĩnh vực như nông nghiệp nhiệt đới, truy xuất nguồn gốc nông sản trong chuỗi giá trị…và phối hợp viết bài với các giáo sư ĐH Mendel nhằm tăng cường công bố quốc tế của Học viện.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất xúc tiến xây dựng các chương trình hợp tác chung thông qua cam kết thực hiện các thỏa thuận hợp tác. Phía ĐH Mendel sẽ sớm thông báo các chương trình của đối tác để hai bên có thể trao đổi, khai thác tốt cơ hội và nguồn lực của nhau để cùng hợp tác và phát triển. Chuyến thăm và làm việc của đoàn lần này đã góp phần mở ra nhiều triển vọng về hợp tác giữa Học viện với đối tác Séc trong tương lai.

Một số hình ảnh tại buổi lễ ký kết

Phó Giám đốc Phạm Văn Cường tặng quà lưu niệm của Học viện cho GS. Robert Pokluda

Các cán bộ Học viện là lưu học sinh đã từng học tập tại Cộng hòa Séc tặng quà cho đoàn